TNN online ฝรั่งเศสเตรียมติดตั้งแม่เหล็กแรงสูงแรงกว่าสนามแม่เหล็กโลก 280,000 เท่า

TNN ONLINE

Tech

ฝรั่งเศสเตรียมติดตั้งแม่เหล็กแรงสูงแรงกว่าสนามแม่เหล็กโลก 280,000 เท่า

แม่เหล็กพลังสูงเซ็นทรัลโซลินอยด์ (Central Solenoid) แม่เหล็กพลังสูงมากที่สุดในโลก

นักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศสในโครงการวิจัยนิวเคลียร์ฟิวชันระหว่างประเทศ (ITER) เตรียมติดตั้งแม่เหล็กพลังสูงเซ็นทรัลโซลินอยด์ (Central Solenoid) เข้าไปในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาบริเวณเมืองเซาเปาดูโรนตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส โครงการวิจัยดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแหล่งพลังงานในลักษณะใกล้เคียงดวงอาทิตย์เทียมบนโลก


เมื่อติดตั้งครบทุกชิ้นแม่เหล็กพลังสูงเซ็นทรัลโซลินอยด์ (Central Solenoid) จะมีความสูง 60 ฟุต เส้นผ่าศูนย์กลาง 14 ฟุต น้ำหนักประมาณ 1,000 ตัน ชิ้นส่วนของแม่เหล็กพัฒนาโดยบริษัท General Atomics ประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนส่งมายังประเทศฝรั่งเศส แม่เหล็กสามารถเป็นตัวนำไฟฟ้ายิ่งยวดสร้างความร้อนและทนต่อแรงกดดันมหาศาลสำหรับการผลิตนิวเคลียร์ฟิวชัน สร้างสนามแม่เหล็กได้แรงกว่าสนามแม่เหล็กของโลกประมาณ 280,000 เท่า เปรียบเทียบกับสิ่งก่อสร้างบนโลกแม่เหล็กพลังสูงเซ็นทรัลโซลินอยด์มีพลังมากพอที่จะยกเรือบรรทุกเครื่องบินได้ทั้งลำ


สำหรับการติดตั้งแม่เหล็กพลังสูงเซ็นทรัลโซลินอยด์จะถูกติดตั้งเข้ากับเครื่องปฏิกรณ์ฟิวชันแบบโทคาแมค (Tokamak) ทำหน้าที่จำลองปฏิกิริยานิวเคลียร์ในลักษณะใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์ การรวมกันของอะตอมไฮโดรเจนหนึ่งคู่และสร้างอะตอมฮีเลียมพร้อมปล่อยพลังงานความร้อนสูง 150 ล้านองศาเซลเซียส น้ำที่ถูกสูบผ่านเครื่องปฏิกรณ์ฟิวชันจะได้รับความร้อนและเปลี่ยนสถานะเป็นไอน้ำ นักวิทยาศาสตร์นำไอน้ำที่ได้ไปใช้หมุนกังหันเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า  


โครงการวิจัยนิวเคลียร์ฟิวชันระหว่างประเทศ (ITER) การพัฒนานิวเคลียร์ฟิวชันเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศนับเป็นหนึ่งในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก โครงการนี้เริ่มต้นในปี 2007 จากความร่วมมือของหลายประเทศ เช่น จีน สหภาพยุโรป อเมริกา อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย ออสเตรเลีย คาซัคสถาน 


ปัจจุบันโครงการวิจัยนิวเคลียร์ฟิวชันระหว่างประเทศ (ITER) อยู่ในระหว่างการพัฒนาทีมวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์มีแผนการเดินปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันระยะแรกในปี 2025 และเดินเครื่องเต็มระบบในปี 2035 หากการทดสอบประสบความสำเร็จจะเป็นก้าวสำคัญของมนุษยชาติ ในการสร้างแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ยั่งยืน พลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันมีความสะอาดและปลอดภัยมากกว่าพลังงานนิวเคลียร์ฟิชชัน 


ฝรั่งเศสเตรียมติดตั้งแม่เหล็กแรงสูงแรงกว่าสนามแม่เหล็กโลก 280,000 เท่า

ฝรั่งเศสเตรียมติดตั้งแม่เหล็กแรงสูงแรงกว่าสนามแม่เหล็กโลก 280,000 เท่า

ฝรั่งเศสเตรียมติดตั้งแม่เหล็กแรงสูงแรงกว่าสนามแม่เหล็กโลก 280,000 เท่า

 

แหล่งที่มา futurism.com , miamiherald.com  , newscientist.com  , iter.org  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง