TNN online BMW พัฒนา AI รถยนต์ไร้คนขับ คาดเดาเหตุการณ์อันตรายได้แม่นยำถึง 85%

TNN ONLINE

Tech

BMW พัฒนา AI รถยนต์ไร้คนขับ คาดเดาเหตุการณ์อันตรายได้แม่นยำถึง 85%

BMW พัฒนา AI รถยนต์ไร้คนขับ คาดเดาเหตุการณ์อันตรายได้แม่นยำถึง 85%

AI ในรถยนต์ไร้คนขับนับวันจะยิ่งมีความฉลาดมากขึ้น ล่าสุดมันสามารถคาดเดาเหตุการณ์อันตรายได้แม่นยำขึ้นกว่าเดิม

ในยุคปัจจุบันนับว่าเป็นยุคแห่ง AI อย่างแท้จริง เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้ชีวิตของมนุษย์มีความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น เช่นเดียวกับการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับที่ช่วยเซฟชีวิตของผู้ขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น

BMW พัฒนา AI รถยนต์ไร้คนขับ คาดเดาเหตุการณ์อันตรายได้แม่นยำถึง 85% ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/artificially-intelligent-cars-preventing-death

 


กลุ่มนักพัฒนาจาก BMW ได้พัฒนา AI ที่สามารถคาดเดาเหตุการณ์บนท้องถนน แล้วประเมินว่าเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นนั้นระบบของรถยนต์สามารถควบคุมได้เอง หรือต้องการให้ผู้ขับขี่เป็นคนควบคุมรถ โดยให้ AI เรียนรู้จากเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุที่ควรจะอยู่ในการควบคุมของมนุษย์ เพื่อให้ระบบทราบว่าหากเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวกำลังจะเกิดขึ้น จะได้เตือนผู้ขับขี่ได้ทันท่วงที


นอกจากนี้ AI ยังสามารถเรียนรู้เหตุการณ์ในขณะขับขี่ โดยอาศัยการเก็บข้อมูลจากกล้องและเซนเซอร์ที่อยู่รอบตัวรถ ซึ่งกล้องและเซนเซอร์เหล่านี้สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างละเอียดไม่ว่าจะเป็นสถาพถนน, วิสัยทัศน์การขับขี่, มุมล้อรถ, สภาพอากาศ และความเร็ว ซึ่ง AI จะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อประมวลผลและคาดเดาความเป็นไปได้ หากเหตุการณ์ใดที่ไม่สามารถจัดการได้ด้วยระบบของตัวเองก็จะมีเสียงแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่รีบจับพวงมาลัยในทันที


จากการทดสอบพบว่า AI สามารถคาดเดาเหตุการณ์อันตรายขณะขับขี่ได้แม่นยำถึง 85% โดยมีการเตือนผู้ขับขี่ก่อนเกิดเหตุการณ์ราว 7 วินาที บางคนอาจจะมองว่ามันเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างสั้น แต่มันก็มากพอที่จะให้ผู้ขับขี่รีบควบคุมพวงมาลัยและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้


ด้วยความสามารถในการเรียนรู้ได้เองของ AI ในอนาคตทีมนักวิจัยจาก BMW เชื่อว่า AI จะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่ประเมินเหตุการณ์การขับขี่บนท้องถนนได้ทุกสภาพแวดล้อม


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง