TNN online โซล่าเซลล์ยุคใหม่ สามารถเก็บพลังแสงอาทิตย์จากในที่ร่มได้

TNN ONLINE

Tech

โซล่าเซลล์ยุคใหม่ สามารถเก็บพลังแสงอาทิตย์จากในที่ร่มได้

โซล่าเซลล์ยุคใหม่ สามารถเก็บพลังแสงอาทิตย์จากในที่ร่มได้

PIM มีคุณสมบัติที่สามารถดูดพลังงานแสงมาเก็บได้อย่างปลอดภัย เป็นมิตรกับธรรมชาติ และสามารถเก็บพลังงานได้แม้จะอยู่ในที่ร่มภายในตัวอาคารก็ตาม

Perovskite คือแผงโซล่าเซลล์ยุคใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในแวดวงการวิจัย เนื่องจาก Perovskite มีความสามารถสุดพิเศษที่สามารถนำไปใช้เก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าแผงโซล่าเซลล์ทั่วไป ปัญหาเดียวของ Perovskite ก็คือ การมีสารตะกั่วที่เป็นพิษอันตรายอยู่ภายใน 

โซล่าเซลล์ยุคใหม่ สามารถเก็บพลังแสงอาทิตย์จากในที่ร่มได้

ล่าสุดนักวิจัยของประเทศจีนร่วมกับสหราชอาณาจักรได้โฟกัสไปกับการสร้างวัสดุที่ได้ไอเดียมากจาก Perovskite แต่โดดเด่นกว่าตรงที่ไม่มีสารตะกั่วที่เป็นพิษอันตรายอยู่ภายใน ถูกเรียกด้วยชื่อย่อ ๆ ว่า PIM (perovskite-inspired materials) และกำลังถูกพัฒนาให้กลายเป็นแผงโซล่าเซลล์ในอนาคต เพราะ PIM มีคุณสมบัติที่สามารถดูดพลังงานแสงมาเก็บได้อย่างปลอดภัย เป็นมิตรกับธรรมชาติ และสามารถเก็บพลังงานได้แม้จะอยู่ในที่ร่มภายในตัวอาคารก็ตาม PIM มีโครงสร้างคล้ายกับตะกั่วแต่ไม่มีพิษ ข้อเสียคือ PIM ไม่สามารถดูดแสงได้เทียบเท่า Perovskite

โซล่าเซลล์ยุคใหม่ สามารถเก็บพลังแสงอาทิตย์จากในที่ร่มได้

PIM เก็บพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพประมาณ 1% ภายใต้แสงแดด แต่เพิ่มขึ้นเป็น 4 - 5% ภายใต้แสงในร่ม แม้ประสิทธิภาพจะห่างไกลจาก Perovskite แต่นี่คือก้าวแรกของการสร้างแผงโซล่าเซลล์เก็บพลังงานแสงจากในที่ร่ม ซึ่งสามารถดูดซับแสงจากหลอดไฟที่อยู่ในบ้านหรืออาคารทั่วไป นั่นแปลว่า PIM อาจกลายเป็นส่วนสำคัญของอุปกรณ์ที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ในอนาคต

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง