TNN online ทำตกกันบ่อยนัก! พานาโซนิคสร้างเครื่องเก็บ “หูฟังไร้สาย” แก้ปัญหาตกบนรางรถไฟแล้วหยิบยาก

TNN ONLINE

Tech

ทำตกกันบ่อยนัก! พานาโซนิคสร้างเครื่องเก็บ “หูฟังไร้สาย” แก้ปัญหาตกบนรางรถไฟแล้วหยิบยาก

ทำตกกันบ่อยนัก! พานาโซนิคสร้างเครื่องเก็บ “หูฟังไร้สาย” แก้ปัญหาตกบนรางรถไฟแล้วหยิบยาก

เพราะอุปกรณ์เล็ก ๆ เหล่านี้พอตกลงไปบนรางรถไฟแล้วช่างหยิบยากหยิบเย็นเสียเหลือเกิน พานาโซนิคก็เลยสร้างเครื่องดูดไร้สายมาช่วยหยิบซะเลย

ตั้งแต่เรามีหูฟังไร้สายใช้งานกันอยู่ทั่วไป ปัญหาการทำหูฟังหาย ตก หล่น ไปตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะบนรางรถไฟฟ้าก็กลายเป็นปัญหาที่พบเจอได้บ่อย ๆ เสียแล้ว แต่ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลกอย่างพานาโซนิคมีทางแก้ไขมาให้ ด้วยการร่วมมือกันกับบริษัทรถไฟฟ้าของญี่ปุ่น JR East rail group พัฒนาเครื่องดูดแบบไร้สายที่จะมาช่วยหยิบหูฟังไร้สายแบบต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ทำตกกันบ่อยนัก! พานาโซนิคสร้างเครื่องเก็บ “หูฟังไร้สาย” แก้ปัญหาตกบนรางรถไฟแล้วหยิบยาก

โดยในก่อนหน้านี้เจ้าพนักงานประจำสถานีรถไฟของญี่ปุ่นมักจะใช้เครื่องมือจับในการเก็บวัตถุต่าง ๆ เช่นรองเท้าหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่าหูฟัง แต่เพราะหูฟังไร้สายนั้นมีขนาดเล็กเกินไปจึงทำให้ติดอยู่ในซอกกรวดของรางรถไฟและยากต่อการเก็บคืนเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงได้มีการผลิตเครื่องดูดที่มีท่อขนาดเท่านิ้วคนที่สามารถใช้ดูดตัวหูฟังจากจุดซอกหลืบเล็กต่าง ๆ ได้ จากนั้นก็สามารถถือมันไว้ได้ด้วยเครื่องโดยไม่ถูกดูดเข้าไปในตัวเครื่องดูดแต่อย่างได

นอกจากนี้ยังมีสถิติที่น่าสนใจจากทาง JR East ที่กล่าวว่ามีอุบัติเหตุการทำหูฟังไรสายตกกว่า 950 ครั้งใน 78 สถานีในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งกว่าจะเก็บได้ก็ต้องรอให้รถไฟขบวนสุดท้ายไปเสียก่อน ซึ่งเป็นภาระเป็นอย่างมาก ถือว่าการพัฒนาเครื่องช่วยดูดจับวัตถุเล็ก ๆ เหล่านี้เป็นไอเดียที่ดีเลยทีเดียว เพราะไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้นที่ประสบปัญหานี้ แต่ในอเมริกาและประเทศอื่น ๆ บนโลกเองก็เจอแบบเดียวกัน เรียกได้ว่าผลิตครั้งเดียว ใช้ได้อีกหลายประเทศ

ขอบคุณข้อมูลจาก

Engadget

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง