TNN online งานวิจัยเผย "ค้างคาว" สามารถมองเห็นอนาคตได้

TNN ONLINE

Tech

งานวิจัยเผย "ค้างคาว" สามารถมองเห็นอนาคตได้

งานวิจัยเผย ค้างคาว สามารถมองเห็นอนาคตได้

ค้างคาวจะทำการเอียงศีรษะและหูเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม และสร้างสภาพแวดล้อมจำลอง เพื่อบุกเข้าไปล่าสัตว์ได้โดยง่าย โดยคาดการณ์เส้นทางของเหยื่อเอาไว้ก่อน จะได้ไม่เคลื่อนไหวช้าไปกว่าเหยื่อของตน

ทางนักวิจัยได้พบว่าค้างคาวมีความสามารถในการค้นหาอาหารของตนเอง โดยรู้ว่าเหยื่อของตนกำลังไปที่ใด ด้วยการสร้างแบบจำลองการคาดการณ์ที่สามารถระบุตำแหน่งของเหยื่อได้จากเสียงสะท้อน ซึ่งการสร้างแบบจำลองดังกล่าวมีความแข็งแรงมากพอที่ค้างคาวจะสามารถติดตามตำแหน่งของเหยื่อได้ แม้จะมีสิ่งกีดขวางบังหรือขวางอยู่ก็ตาม ผลการวิจัยดังกล่าวถูกตีพิมม์อยู่ใน Proceedings of the National Academy of Sciences ซึ่งเป็นผลการวิจัยเกี่ยวกับการได้ยินการวิจัยแรกของโลก รายงานดังกล่าวมีประโยชน์ในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการได้ยินของสัตว์และมนุษย์ ซึ่งรวมไปถึงผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น ที่อาศัยสัญญาณเสียงเพื่อติดตามวัตถุที่อยู่รอบตัว

ในรายงานระบุว่าวิธีที่นักเทนนิสต้องหาว่าพวกเขาจะตีลูกเมื่อใดและที่ไหน เหมือนกับค้างคาวที่ต้องคาดการณ์ว่ามันจะสัมผัสกับแมลงที่กำลังล่าอยู่เมื่อใดและที่ไหน โดยในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และแมลงก็ไม่ได้อยู่เฉย ๆ ค้างคาวจะไม่สามารถอาศัยเพียงข้อมูลจากเสียงที่สะท้อนกลับมาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

งานวิจัยเผย ค้างคาว สามารถมองเห็นอนาคตได้

เพราะฉะนั้นเมื่อเสียงสะท้อนกลับมาจนรู้ว่าเหยื่ออยู่ไกลขนาดไหน ค้างคาวจะทำการเอียงศีรษะและหูเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม และสร้างสภาพแวดล้อมจำลอง เพื่อบุกเข้าไปล่าสัตว์ได้โดยง่าย โดยคาดการณ์เส้นทางของเหยื่อเอาไว้ก่อน จะได้ไม่เคลื่อนไหวช้าไปกว่าเหยื่อของตน โดยจากรายงานคาดว่าค้างคาวนั้นใช้ข้อมูลของความเร็วจากจังหวะเวลาของเสียงสะท้อน และปรับหัวไปตามจุดตำแหน่งเป้าหมาย

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง