TNN online Robotic Plant Buggy หุ่นยนต์ AI ทำการเกษตรแบบยั่งยืน

TNN ONLINE

Tech

Robotic Plant Buggy หุ่นยนต์ AI ทำการเกษตรแบบยั่งยืน

Robotic Plant Buggy หุ่นยนต์ AI ทำการเกษตรแบบยั่งยืน

Robotic Plant Buggy เคลื่อนที่ไปได้ทั่วทุ่งไร่ของเกษตรกร แล้วทำการตรวจสอบพืชทุกต้นที่วิ่งผ่าน

เมื่อปี 2018 ทาง Alphabet's X lab ได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขากำลังศึกษาอยู่ว่า จะใช้ AI ในการทำฟาร์มให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างไรได้บ้าง โดยล่าสุดทาง X ก็ได้ออกมาประกาศเปิดตัวโปรเจค "Mineral" การเกษตรกรรมเชิงคำนวณ ซึ่งใช้เวลามาหลายปี ในการพัฒนาทดสอบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ต้นแบบอันหลากหลาย โดยอาศัยความก้าวหน้าด้าน AI  การจำลอง เซ็นเซอร์ หุ่นยนต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งในที่สุดเขาก็สร้างผลงานออกมาได้แล้ว กับหุ่นยนต์ทำการเกษตรแบบยั่งยืน "Robotic Plant Buggy"

Robotic Plant Buggy หุ่นยนต์ AI ทำการเกษตรแบบยั่งยืน

Robotic Plant Buggy คือหุ่นยนต์รถบักกี้ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยทำการติดแผงโซลาร์เซลล์ไว้กับตัวรถ ทำให้ Robotic Plant Buggy เคลื่อนที่ไปได้ทั่วทุ่งไร่ของเกษตรกร แล้วทำการตรวจสอบพืชทุกต้นที่วิ่งผ่าน ตัวรถมาพร้อมกล้องและเซ็นเซอร์มากมาย เพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ แล้วนำไปประมวลผลร่วมกับข้อมูลจากดาวเทียม สภาพอากาศและดิน โดยใช้ซอฟต์แวร์ AI เป็นผู้ประมวลผลให้ ซึ่งจะสามารถช่วยบอกข้อมูลเกษตรกรเกี่ยวกับพืชผลของตนเองได้ สิ่งนี้สามารถช่วยเกษตรกรแก้ไขปัญหาของพืชแต่ละชนิดโดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาหรือสารเคมีเสมอไป เป็นการช่วยประหยัดเงินและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

Robotic Plant Buggy หุ่นยนต์ AI ทำการเกษตรแบบยั่งยืน

การเกษตรทั่วโลกจะต้องผลิตอาหารมากขึ้นในอีก 50 ปีข้างหน้า เพื่อเลี้ยงจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในทุกวัน ธรรมชาติเจริญเติบโตได้จากความหลากหลาย แต่เศรษฐศาสตร์ของการทำฟาร์มจูงใจให้เกษตรกรปลูกพืชเชิงเดี่ยวเป็นหลัก ในทางกลับกันทำให้พืชของพวกเขาเสี่ยงต่อศัตรูพืชและโรคต่าง ๆ เป็นอย่างมาก และยังเป็นอันตรายต่อดินโดยรอบอีกด้วย

ปัจจุบัน Mineral กำลังทำงานร่วมกับผู้ปลูกพืชเชิงนวัตกรรมในสหรัฐอเมริกา แคนาดา อาร์เจนตินา และแอฟริกาใต้อยู่ ทางบริษัทกำลังพยายามค้นหาบริษัท องค์กร รัฐบาลเพิ่มเติม เพื่อจับมือและทำงานร่วมกันอยู่

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง