TNN online ทำแบรนด์เสื้อผ้าขายออนไลน์ 'ง่าย?!'

TNN ONLINE

Tech

ทำแบรนด์เสื้อผ้าขายออนไลน์ 'ง่าย?!'

ทำแบรนด์เสื้อผ้าขายออนไลน์ 'ง่าย?!'

แม้ว่าปัจจุบันออนไลน์จะเป็นช่องทางการขายของที่ต้นทุนต่ำ จนทำให้ใครๆ ก็สร้างธุรกิจโดยใช้ช่องทางออนไลน์เป็นตัวตั้ง เช่นเดียวกับการทำแบรนด์เสื้อผ้าออนไลน์ที่ปัจจุบันมีหลายคนที่กระโดดเข้ามาร่วมวงแต่มันง่ายจริงหรือ กับภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้น...

เสื้อผ้าแฟชั่น นับว่าเป็นไอเทมประจำกายของสาวๆ ในยุคปัจจุบันที่มีความแตกต่างจากผู้ชายที่เลือกหาใส่ได้ง่าย เพราะแฟชั่นของผู้หญิงต้องยอมรับว่าเปลี่ยนเร็ว เปลี่ยนไวเป็นอย่างมาก ทำให้ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า แบรนด์เสื้อผ้าที่ขายตามออนไลน์นั้นมีเกิดขึ้นมากมายและล้นหลาม 

วันนี้เราได้มีโอกาสร่วมพูดคุยกับแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่วัยรุ่น ดารา และเน็ตไอดอล อีกทั้งยังได้รับการตอบรับจากคนทั่วไปอย่าล้นหลาม ด้วยการเริ่มต้นทำธุรกิจแบรนด์เสื้อผ้าจากการขายผ่านออนไลน์ 

เริ่มต้นด้วยความชอบ ทำแบรนด์เสื้อผ้าขายออนไลน์ 'ง่าย?!'

จากการพูดคุยทั้ง 3 แบรนด์อย่าง Larobe8 , Vora Brand และ SummerdazeStore ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เริ่มต้นจากการทำให้ตัวเองใส่ เพราะเสื้อผ้าที่ชอบหาซื้อได้ยาก เลยอยากทำใส่เอง รวมถึงบางคนชอบการแต่งตัวก็เลยใช้ความชอบของตัวเองทำในสิ่งที่ใช้จนกลายมาเป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ 

คุณ นันทิกา สิงหา เจ้าของแบรนด์ Larobe8 กล่าวว่า การเริ่มต้นทำแบรนด์เสื้อผ้า เริ่มจากที่เป็นคนชอบใส่อะไรที่ไม่ค่อยมีขาย เลยคิดแบบที่ตัวชอบมาใส่ แล้วก็มีคนเข้ามาถามว่าเราซื้อมาจากที่ไหน 

คุณวรวรรณ สวัสดีสิริเดช เจ้าของ วอระแบรนด์ กล่าวว่า การเริ่มต้นทำแบรนด์วอระ เกิดจากการที่ตัวเองเป็นคนชอบแต่งตัวและชอบช้อปปิ้งออนไลน์ จึงเป็นที่มาในการทำแบรนด์นี้ขึ้น

ขณะที่ คุณปาณิศา กรรณวัลลี เจ้าของแบรนด์ Summerdaze Store กล่าวว่า เริ่มทำแบรนด์นี้จากการทำกระเป๋าถักก่อน แล้วสักพักอยากได้เสื้อผ้าที่แมทซ์กับกระเป๋าถักที่ทำ แต่หาซื้อที่ไหนก็ไม่ถูกใจ เลยลองตัดมาใส่เอง และคิดว่าน่าจะขายได้เลยทำขายจนมีกำไรแล้วเอากำไรมาต่อทุนจนถึงทุกวันนี้


ขายออนไลน์ ต้นทุนต่ำ
ทำแบรนด์เสื้อผ้าขายออนไลน์ 'ง่าย?!'

ส่วนการเลือกขายช่องทางออนไลน์ตั้งแต่เริ่มต้นนั้น เพราะเป็นช่องทางที่ไม่ต้องใข้ต้นทุนอะไรเยอะ และเป็นยุคที่การขายของออนไลน์ก็เข้าถึงคนเกือบทุกเพศ ทุกวัย ในแทบจะทุกสินค้าแล้ว 

คุณวรวรรณ สวัสดีสิริเดช เจ้าของ วอระแบรนด์ กล่าวว่า  ที่เลือกขายออนไลน์ เพราะคิดว่า ไม่มีต้นทุนอะไรมากมาย น่าจะคุ้มค่า กับผลกำไร ทำมา 2 ปี กว่า ดีขึ้นเรื่อยๆ 

ขณะที่ คุณปาณิศา กรรณวัลลี เจ้าของแบรนด์ Summerdaze Store กล่าวว่า ตอนนั้นเลือกขายในไอจี เพราะชอบช็อปปิ้งออนไลน์เป็นการส่วนตัวค่ะ เข้าใจตลาดแล้วก็มีอินไซต์ในฐานะลูกค้าอยู่แล้ว ทำมาประมาณ 5 ปีแล้วค่ะ กระแสตอบรับค่อนข้างดีน้า อาจจะเพราะเริ่มทำตั้งแต่แบรนด์ในไอจีไม่ได้มีเยอะเท่าทุกวันนี้ 

ส่วน คุณนันทิกา สิงหา เจ้าของแบรนด์ Larobe8  กล่าวว่า เป็นช่องทางที่ง่าย และควบคุมง่ายสำหรับนักศึกษาเพราะตอนนี้ยังเรียนอยู่


เข้าถึงได้ตรงจุดแต่ก็เลือกวางออฟไลน์บ้าง

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าการขายออนไลน์นั้นเป็นช่องที่เข้าถึงกลุ่มลุกค้าได้ตรงจุดมากกว่า แต่แน่นอนว่าพฤติกรรมการซื้อของคนเราส่วนใหญ่ก็ยังคงอยากรู้ว่าสินค้าจริงเป็นอย่างไร อยากลองสวมใส่ว่าเหมาะกับตนเองหรือไม่ จึงทำให้เกิดธุรกิจที่เรียกว่า มัลติแบรนด์ ซึ่งใน 1 ร้านจะมีสินค้าจากหลายแบรนด์ ทั้งที่ขายออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าได้เห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ 


โดยแบรนด์ทั้ง 3 แบรนด์ที่เราได้รวมสอบถาม ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางเริ่มต้นในการขายสินค้า แต่การวางสินค้าไว้หน้าร้านที่เป็นมัลติแบรนด์ ก็เพื่อให้ลูกค้าได้จับสินค้าจริง ลองจริงก่อนตัดสินใจ 


คุณปาณิศา กรรณวัลลี เจ้าของแบรนด์ Summerdaze Store  กล่าวว่า จริงๆ ออนไลน์ขายดีกว่าค่ะ แต่มีหน้าร้านไว้เพื่อให้ลูกค้าได้จับสินค้า ได้ดูเนื้อผ้า ได้ลองค่ะ 

คุณนันทิกา สิงหา เจ้าของแบรนด์ Larobe8 กล่าวว่า เราวางขายให้ sos เหมือนเป็นศูนย์รวมวัยรุ่นปัจจุบันค่ะ ระบบดี การโปรโมทดี และการตอบรับดีค่ะ เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย และทำให้แบรนด์มีหน้าร้านไว้สำหรับลองและดูสินค้าจริงได้ด้วย

คุณวรวรรณ สวัสดีสิริเดช เจ้าของ วอระแบรนด์ กล่าวว่า เคยมีวางมัลติแบรนด์ แต่เนื่องจาก ขายออนไลน์ ดีกว่า จึงเลือก ตัดต้นทุน เลิกส่งมัลติแบรนด์ 


พฤติกรรมคนออนไลน์ชัด แต่จะทำแบรนด์สำเร็จได้ต้องพิสูจน์

จะเห็นว่าพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ในการเลือกซื้อของนั้นเปลี่ยแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด จากอิทธิพลของออนไลน์ที่มีบทบาทต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น หรือแม้กระทั่งร้านค้าตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปที่มีอยู่ นอกเหนือจากหน้าร้านแล้วก็ยังมีการขายผ่านช่องทางออนไลน์เสริมด้วยเช่นกัน 


คุณ นันทิกา สิงหา เจ้าของแบรนด์ Larobe8 มองว่า ปัจจุบันมีแบรนเสื้อผ้าออกมาเยอะมากทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้บริโภค แต่ก็เป็นโอกาสที่จะแสดงศักยภาพของผู้ผลิตเช่นกัน

คุณวรวรรณ สวัสดีสิริเดช เจ้าของวอระแบรนด์ กล่าวว่า สังคมยุคสมัยนี้ เน้นความสบายเป็นหลัก ดังนั้นการซื้อของออนไลน์ เป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากในยุคปัจจุบันนี้

คุณปาณิศา กรรณวัลลี เจ้าของแบรนด์ Summerdaze Store  กล่าวว่า พฤติกรรมของลูกค้าตอนนี้คือลูกค้าต้องการรู้ว่าสินค้าเราจริงๆ แล้วเป็นยังไง ดีจริงไหมคุณภาพดีหรือเปล่า เมื่อก่อนคนจะชอบในตามเน็ตไอดอลหรือคนที่ดังๆ ให้เน็ตไอดอลใส่ยอดจะขายดีมาก แต่ตอนนี้ลูกค้าจะชอบอะไรที่เป็น honest review , in dept review ของสินค้ามากกว่า เพราะมันยิ่งทำให้เราอยากพัฒนาคุณภาพของสินค้าเราให้ดียิ่งขึ้น



เรียกได้ว่าการทำแบรนด์และขายผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งเป็นช่องทางที่ง่ายและต้นทุนน้อยที่สุดนั้นคือตัวเลือกที่หลายๆ แบรนด์เลือกใช้ แต่ความท้าทายในยุคปัจจุบันก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการแข่งขันว่าใครที่จะสามารถเอาชนะใจลูกค้าได้ ภายใต้กระแสสังคมออนไลน์ที่มาแรง บางเจ้าใช้เน็ตไอดอลเป็นตัวดึงดูด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง