TNN online 'ดินสอมินิ' หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ

TNN ONLINE

Tech

'ดินสอมินิ' หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ

'ดินสอมินิ' หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ

สังคมสูงวัยถูกพูดถึงเกือบทุกแวดวงในปัจจุบัน แม้แต่ภาครัฐเองก็พยายามหามาตราที่ช่วยดูแลผู้สูงวัยที่กำลังจะเพิ่มขึ้นในอนาคต วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับหนึ่งตัวช่วยดีๆ ที่จะช่วยดูแลผู้สูงอายุในบ้านของคุณ ยามที่คุณไม่อยู่

เมื่อพูดถึงการดูแลผู้สูงอายุในปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นมีการดูแลที่หลากหลายมากขึ้น แต่อีกหนึ่งสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นการดูแบบใหม่ และเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการการดูแลผู้สูงวัย น่าจะเป็นการให้ Robot ช่วยดูแล “ดินสอมินิ หรือหุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ” เปรียบเสมือนผู้ช่วยในการดูแลผู้สูงวัยในบ้าน ที่ควบคุมการทำงานทั้งหมดผ่านการสั่งงานแอพพลิชั่น อีกทั้งยังมีกล้องช่วยติดตามทุกการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุที่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเพียงลำพัง 

'ดินสอมินิ' หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งนวัตกรรมที่สร้างขึ้นตอบโจทย์การใช้งานของรุ่นใหม่ที่เข้าใจและเข้าถึงเทคโนโลยีเป็นอันดับต้นๆ แต่หลายคนอาจสงสัยว่าการดูแลผู้สูงวัยโดยให้หุ่นยนต์ช่วยดูแลนั้นจะได้ผลจริงหรือไม่ 


มาดูการทำงานของ ดินสอมินิ หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ

'ดินสอมินิ' หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ

ดินสอมินิ หุ้่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุตัวนี้ จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยผู้สูงอายุในหลายๆ เรื่อง ดังนี้

1 น้องดินสอช่วยรับสายให้อัติโนมัติพร้อมทั้งสามารถพูดคุยกันแบบเห็นหน้า โดยฝั่งลูกหลานหรือผู้ดูแลสามารถบังคับมุมกล้องให้หันไปมาได้จาก Mobile App บนโทรศัพท์ 

2 สามารถทำการโทรออกผ่านหุ่นยนต์ง่ายๆ เพียงแตะที่หน้าจอภาพบุคคลนั้น 

3 Sensor ของน้องดินสอจะเฝ้ามองผู้สูงอายุตลอดเวลา เห็นได้ในที่มืดสนิท และเมื่อผู้สูงอายุหายไป หรือ ไม่มีการเคลื่อนไหวนานเกินปกติจะทำการแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์ของลูกหลายหรือผู้ดูแล

4 น้องดินสอ สามารถเชื่อมต่อ ดึงภาพจากกล้อง CCV ที่ติดอยู่บริเวณบ้านให้ดูได้ผ่าน Mobile App โดยกล้อง CCTV รุ่นนั้นๆ ต้องสามารถส่งภาพมาแสดงได้

5 นอกจากใช้เสียงเตือนจากหุ่นยนต์ดินสอแล้ว ลูกหลานหรือผู้ดูแลยังสามารถใช้ถ่ายคลิป VDO ของตนเองส่งให้ดินสอ เมื่อถึงเวลาดินสอจะเปิดคลิปซึ่งทำหน้าที่เสมือนลูกหลาน หรือ ผู้ดูแลมาเตือนเอง 

6 ช่วยเตือนให้ผู้สูงอายุวัดความดันพร้อมดึงค่าที่วัดได้จากเครื่องวัดความดัน 

7 ช่วยฝึกสมองชะลอความเสื่อมด้วยการชวนเล่นเกมง่ายๆ 

8 ให้ข้อมูลการดูแลสุขภาพ อาทิ เทคนิคการเพิ่มศักยภาพสมองโดยการเชื่อมโยงสัญญาณประสาทด้วยการชวนเรียนทำสิ่งใหม่ๆ 

9 ชวนฟังธรรมะ และสวดมนต์ 


เรียกได้ว่าการทำงานของ น้องดินสอ หรือ ดินสอมินิ หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุนั้นครบถ้วนเกือบทุกเรื่อง อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่ายมากๆ เพียงทำผ่าน Mobile App 

'ดินสอมินิ' หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ

ถึงแม้ว่าจะดูมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบและการทำงานก็ยังหลากหลายครอบคลุมไปทุกด้าน แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอย่างเรื่องของแบตเตอร๊่ที่ชาร์จไฟเต็มจะมีอายุการใช้งานที่ 20-30 นาทีเท่านั้น หรือแม้แต่การชาร์จไฟไว้ตลอดเวลาก็สามารถทำได้ แต่จะมีค่าไฟอยู่ที่วันละ 5 บาทจากการใช้งานเจ้าเครื่องดังกล่าว ส่วนเรื่องการรองรับของดินสอมินิ หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุนี้ มีการรองรับถึง 4 ภาษาด้วยกัน อีกทั้งยังช่วยวัดอุณภูมิร่างกายให้ได้ด้วยการมอง


นอกจากนี้แล้ว ดินสอมินิ หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ ยังมีความสามารถอีกมากมายดังนี้

1 ตั้งแจ้งเตือนเมื่อผู้สูงอายุ หรือ ผู้ป่วยลุกจากที่นอน เพื่อผู้ดูแลจะได้เข้ามาดูแลป้องกันการล้ม 

2 แพทย์สามารถสอบถามอาการแบบเห็นภาพผ่านหุ่นยนต์ได้โดยเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ 

3 หุ่นยนต์ช่วยรับสายให้อัติโนมัติ โดยหุ่นยนต์สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือของลูกหลาน หรือ ผู้ดูแลได้ถึง 5 คนพร้อมๆ กัน 

4 ขณะที่คุยวิดิโอคอล สามารถบังคับมุมกล้องเพื่อดูบริเวณรอบๆ ห้องได้

5 ช่วยเตือนให้ทานยา และวัดความดัน ผ่านการตั้งค่าบนโทรศัพท์มือถือ

6 ผู้ดูแลสามารถส่ง บทสวดมนต์ รายการบันเทิง เพลง เพื่อชวนรับชมผ่านหุ่นยนต์ได้ 

7 มีปุ่มเรียกขอความช่วยเหลือ 

'ดินสอมินิ' หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ

เรียกได้ว่าเป็นหุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุที่ครบทุกการดูแล ในยุคดิจิทัลที่เชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์ให้กับคนยุคใหม่ที่ต้องการดูแลผู้สูงอายุแต่ไม่สามารถอยู่ด้วยได้ตลอด 24 ชม. การมีหุ่นยนต์น้องดินสอมาช่วยดูแลก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีในการดูแลผู้สูงอายุได้อีกทาง 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง