TNN online วัยรุ่นสหรัฐฯ สุดเจ๋ง สร้างแอปเช็กภาวะขาดสารอาหารด้วยการถ่ายรูปเล็บ !

TNN ONLINE

Tech

วัยรุ่นสหรัฐฯ สุดเจ๋ง สร้างแอปเช็กภาวะขาดสารอาหารด้วยการถ่ายรูปเล็บ !

วัยรุ่นสหรัฐฯ สุดเจ๋ง สร้างแอปเช็กภาวะขาดสารอาหารด้วยการถ่ายรูปเล็บ !

นักเรียนม.ปลายของสหรัฐอเมริกา สร้างแอปพลิเคชันตรวจสอบสภาวะขาดสารอาหารด้วยการเช็คจากเล็บ แม่นยำและใช้ได้ผลจริง

ในช่วงการระบาดของ Covid-19 เรียน ทิวาริหัส (Rian Tiwarihas) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ (New Jersey) ในสหรัฐอเมริกาได้ใช้เวลาว่างพัฒนาแอปพลิเคชันชื่อว่าเอพีที (APT) หรือ Anemia Prevention Technologies ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตรวจสอบระดับสารอาหารในร่างกายด้วยการถ่ายรูปเล็บมือ สำหรับว่าที่คุณแม่มือใหม่ วิเคราะห์และแนะนำแผนการกินเพื่อแก้ปัญหาการขาดสารอาหารระหว่างการตั้งครรภ์


แอปพลิเคชันเอพีที (APT) สามารถวิเคราะห์ระดับแร่ธาตุสังกะสี, กรดโฟลิก (Folic Acid), วิตามินบี 12, แคลเซียม และสารอาหารอื่น ๆ ได้ ผ่านจากรูปถ่ายเล็บที่ผู้ใช้ถ่ายไว้ โดยวิเคราะห์ผ่านรอยแตกของเล็บ สีของเล็บ หรือร่องต่าง ๆ เทียบกับฐานข้อมูลที่ดึงมาจากระบบฐานข้อมูลเล็บแบบสาธารณะ (Open Access) ของผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ซึ่งแอปจะสามารถจำแนกความน่าจะเป็นผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เรียนรู้ด้วยตรรกะแบบ Neural Network หรือประสาทเทียมของแอปพลิเคชันเองได้


และเมื่อสามารถระบุสารอาหารที่ขาดได้แล้ว แอปพลิเคชันก็จะแนะนำเมนูอาหารที่ช่วยเสริมปริมาณแร่ธาตุที่ขาดได้อย่างละเอียด ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงภาวะต่าง ๆ ที่มักเกิดขึ้นกับผู้ที่ตั้งครรภ์ เช่น โรคโลหิตจาง (Anemia) หรือโรคที่ความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดงต่ำกว่าปกติ


เรียน ทิวาริหัส (Rian Tiwarihas) ได้รับโอกาสในการพัฒนาครั้งนี้จากหลายภาคส่วน ทั้งเวทีคอนราด ชาเลนจ์ (Conrad Challenge) งานแข่งขัน (Pitching) เพื่อระดมทุนพัฒนาเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกในระดับมัธยมปลาย รวมถึงได้รับโอกาสต่าง ๆ จากหลากหลายวงการที่เห็นความสำคัญของแอปพลิเคชันตัวใหม่นี้ พร้อมกับได้จดสิทธิบัตรแอปพลิเคชันทั้งในสหรัฐอเมริกาและเยอรมนีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


แอปพลิเคชันดังกล่าวยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่มีแผนจะเปิดให้ใช้งานผ่านระบบ iOS และ Android ภายในปีนี้ รวมไปถึงเตรียมการพัฒนาให้สามารถสังเกตภาวะขาดสารอาหารจากรูปถ่ายริมฝีปากและเปลือกตาได้ในอนาคตอีกด้วย


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ IEEE Spectrum

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง