TNN online จีนเปิดตัวกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกขนาด 18 เมกะวัตต์

TNN ONLINE

Tech

จีนเปิดตัวกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกขนาด 18 เมกะวัตต์

จีนเปิดตัวกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกขนาด 18 เมกะวัตต์

จีนเปิดตัวกังหันลมผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังการผลิต 18 เมกะวัตต์ เพียงพอหล่อเลี้ยงเมืองขนาด 40,000 หลังคาเรือนทั้งปีได้

กังหันลมนอกชายฝั่ง (Offshore Wind Turbine) เป็นหนึ่งในนวัตกรรมการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่กำลังได้รับความนิยม เนื่องจากการติดตั้งอยู่ห่างไกลพื้นที่อยู่อาศัยหรือเขตเศรษฐกิจ พร้อมกับให้กำลังการผลิตไฟฟ้าสม่ำเสมอจากกระแสลมทะเล โดยจีนก็เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการใช้งานกังหันลมนอกชายฝั่งด้วยเช่นกัน และในงานนิทรรศการภายในนิคมอุตสาหกรรมตงอิ๋ง มณฑลชานตงประจำปีนี้ ก็ได้เปิดตัวต้นแบบซีเอสเอสซี ไห่จ้วง (CSSC Haizhuang) กังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ซีเอสเอสซี ไห่จ้วง (CSSC Haizhuang) เป็นกังหันลมนอกชายฝั่งที่พัฒนาโดยบริษัท รัฐวิสาหกิจอู่ต่อเรือจีน (China State Shipbuilding Corporation: CSSC) ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดอยู่ที่ 260 เมตร สร้างพื้นที่รับกระแสลมขนาด 53,000 ตารางเมตร หรือเทียบเท่ากับพื้นที่ของ 7 สนามฟุตบอลรวมกัน ส่วนตัวใบพัดแต่ละใบจะมีความยาวอยู่ที่ 128 เมตร (แกนใบพัดตรงกลางมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร) 


ในด้านการผลิต ซีเอสเอสซี ไห่จ้วง (CSSC Haizhuang) มีขนาด 18 เมกะวัตต์ (MW) ให้กำลังการผลิตต่อปีอยู่ที่ 44.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWh) ให้ไฟฟ้าทั้งปีอยู่ที่ 74,000 เมกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) ซึ่งสามารถจ่ายไฟฟ้าหล่อเลี้ยงครอบครัวกว่า 40,000 หลังคาเรือนในแต่ละปี


หากการทดสอบต้นแบบประสบความสำเร็จ กังหันลมนอกชายฝั่ง ซีเอสเอสซี ไห่จ้วง (CSSC Haizhuang) จะกลายเป็นกังหันลมนอกชายฝั่งที่มีขนาดใหญ่กว่ากังหันลมเวสทัส (Vestas V236-15.0 MW) ที่กำลังทดสอบในฟาร์มกังหันลมเฟรเดอริคชาว์น (Frederikshavn) ประเทศเดนมาร์กอยู่ในตอนนี้ไปโดยปริยาย


นอกจากนี้ ตัวกังหันยังมีระบบตรวจวัดแบบโฮโลกราฟิก (Holographic Sensing System) เพื่อลดภาระการทำงานและควบคุมการหมุน ตลอดจนออกแบบให้ตัวกังหันลมมีขนาดเสาและรากฐานเล็กลงกว่าเดิม 50% เทียบกับรุ่นก่อน ๆ ของบริษัท ทั้งหมดนี้เพื่อให้ต้นทุนตลอดอายุการใช้งาน (LCOE: Levelized Cost of Energy) นั้นต่ำลงและใช้เป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าหลักของประเทศได้ในอนาคต




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ CSSC 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง