TNN online ทำความรู้จัก 4 กังหันลมที่สูงที่สุดในโลก แหล่งพลังงานยุคใหม่

TNN ONLINE

Tech

ทำความรู้จัก 4 กังหันลมที่สูงที่สุดในโลก แหล่งพลังงานยุคใหม่

ทำความรู้จัก 4 กังหันลมที่สูงที่สุดในโลก แหล่งพลังงานยุคใหม่

กังหันลมคือหนึ่งในเทรนด์พลังงานยุคใหม่ และยิ่งมีขนาดใหญ่ประสิทธิภาพก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

ทำความรู้จัก 4 กังหันลมที่สูงที่สุดในโลก แหล่งพลังงานยุคใหม่


ที่มาและการใช้งานกังหันลม


กังหันลม เป็นเครื่องให้กำเนิดไฟฟ้าจากพลังงานลม นับเป็นหนึ่งในเครื่องจักรสำคัญในด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้กังหันลมสามารถผลิตไฟฟ้าได้มาก จำเป็นจะต้องให้กังหันลมมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย โดยทั่วไปกังหันลมขนาดใหญ่จะมีความสูงจากฐานจนถึงแกนหมุนอยู่ที่ราว ๆ 140 เมตร แต่ก็มี 4 กังหันลม ที่มีขนาดมากกว่า 2 เท่า เพื่อการสร้างพลังงานไฟฟ้าที่ทรงพลัง โดยความสูงทั้งหมดนั้นจะรายงานตัวเลขที่วัดจากฐานไปจนถึงแกนหมุนเท่านั้น ไม่ได้รวมความยาวของใบพัดเข้าไปด้วย


กังหันลมที่สูงที่สุดในโลก


กังหันลมที่สูงที่สุดในโลกหากนับความกว้างใบพัดเข้าไปด้วยนั้นจะตกเป็นของจีน แต่ในการรายงานนี้ กังหันจากบริษัท เวสทัส (Vestas) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเดนมาร์กนั้นเฉือนเอาชนะไปด้วยความสูงของแกน 280 เมตร สูงกว่าหมิงหยาง สมาร์ตเอเนอร์จี้ (MingYang Smart Energy) เพียง 16 เมตร เท่านั้น แต่กังหันลมจากจีนนั้นก็ยังคงเป็นแชมป์กังหันลมที่ทรงพลังที่สุดในขณะนี้ ด้วยกำลังการผลิต 16 เมกะวัตต์ (MW) ส่วนกังหันลมของ เวสทัส (Vestas) นั้นน้อยกว่าอยู่ 1 เมกะวัตต์ (MW) อย่างไรก็ตาม กังหันลมจากจีนนั้นจะพร้อมทำงานจริงในอีก 4 ปี ข้างหน้า ส่วนของเวสทัส (Vestas) จะพร้อมติดตั้งในปีนี้


นอกจากเวสทัส (Vestas) แล้ว ยังมีบริษัท ซีเมนส์ กาเมซา (Siemens Gamesa) ผู้ผลิตเครื่องจักรผลิตไฟฟ้าชื่อดังที่กำลังจะติดตั้งเพื่อทำงานในเดนมาร์กภายในปีนี้เช่นกัน โดยมีความสูงจากฐานถึงแกนหมุนอยู่ที่ 236 เมตร น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับกังหันตัวอื่น ๆ ในรายงาน แต่ความสูงนี้เป็นความสูงเฉพาะการติดตั้งในเดนมาร์กเท่านั้น ทางบริษัทอ้างว่าความสูงสามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการหน้างานได้ และมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 14 เมกะวัตต์ (MW) 


เนเธอร์แลนด์ เป็นอีกประเทศที่ติดตั้งกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าอย่างจริงจัง โดยเนเธอร์แลนด์มีกังหันลมฮาเลียด-เอ็กซ์ (Haliade-X) จากบริษัท เจเนอรัล อิเล็กทริก (General Electric: GE) ผู้ผลิตกังหันสำหรับผลิตไฟฟ้าชื่อดังของโลก และเป็นรุ่นเดียวที่กำลังผลิตไฟฟ้าในฐานะตัวต้นแบบอยู่ ณ ตอนนี้ โดยฮาเลียด-เอ็กซ์ (Haliade-X) มีความสูง 260 เมตร จากฐานถึงแกนหมุน และสามารถผลิตไฟฟ้า 14 เมกะวัตต์ (MW) และเริ่มใช้งานมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว


เทคโนโลยีกังหันลมในอนาคต


ส่วนในอนาคต มีบริษัทสตาร์ตอัปทั่วโลกที่จะเข้ามาลงสังเวียนกังหันลมรุ่นใหม่ เช่น บริษัท เวิลด์ไวด์วินด์ (World Wide Wind) จากนอร์เวย์ ที่เสนอแนวคิดกังหันลมแนวดิ่ง (Vertical-Axis Wind Turbine: VAWT) มาเขย่าตลาดทั้งหมดโดยการแทนที่ทั้ง 4 อันดับ ที่เป็นกังหันแกนราบ (Horizontal-Axis Wind Turbine: HAWT) ด้วยความสูงถึง 400 เมตร และกำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ (MW) เกิน 2 เท่า ของกังหันลมทั้งหมดในรายงานนี้ โดยอีกนัยหนึ่งหมายความว่ากังหันใหม่นี้จะสามารถจ่ายไฟได้ 2 เท่า ของกังหันลมปกติที่ใช้สำหรับ 20,000 หลังคาเรือนต่อกังหันลม 1 ตัว ซึ่งจะทำให้ตลาดนี้รุนแรงไม่แพ้กระแสลมในทะเลอย่างแน่นอน


ที่มาข้อมูล Elements

ที่มารูปภาพ Unsplash

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง