TNN online NAVER บริษัทแม่ของ LINE ใช้ระบบคลาวด์เชื่อมต่อหุ่นยนต์ผ่านเครือข่าย 5G ของบริษัท

TNN ONLINE

Tech

NAVER บริษัทแม่ของ LINE ใช้ระบบคลาวด์เชื่อมต่อหุ่นยนต์ผ่านเครือข่าย 5G ของบริษัท

NAVER บริษัทแม่ของ LINE ใช้ระบบคลาวด์เชื่อมต่อหุ่นยนต์ผ่านเครือข่าย 5G ของบริษัท

เนเวอร์ (Naver) บริษัทแม่ของ LINE ประเทศเกาหลีใช้ระบบคลาวด์ (Cloud) เชื่อมต่อหุ่นยนต์ผ่านเครือข่าย 5G ของบริษัทเพื่อลดต้นทุนการผลิตหุ่นยนต์

การนำหุ่นยนต์มาให้บริการในอาคารสำนักงาน ร้านค้า ร้านอาหาร หรือพื้นที่อื่น ๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ที่สำนักงานใหญ่ของเนเวอร์ (Naver) ในเมืองซ็องนัม (Seongnam) ประเทศเกาหลีใต้ ได้เปลี่ยนมุมมองการนำหุ่นยนต์มาใช้บริการไปโดยสิ้นเชิง สำนักงานแห่งนี้มีหุ่นยนต์กว่า 40 ตัว กำลังเคลื่อนที่ไปมาภายในอาคารสำนักงานสูง 28 ชั้น โดยที่ไม่หลงและสามารถจองลิฟต์ให้ตัวเองได้ โดยมีหน้าที่ในการส่งสิ่งของหรือกาแฟให้กับพนักงานอย่างเรียบร้อยและแม่นยำ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้ด้วยการนำส่วนการคำนวณของหุ่นยนต์ฝากไว้บนระบบคลาวด์ (Cloud) และเชื่อมต่อกับหุ่นยนต์แต่ละตัวผ่านเครือข่าย 5G ของบริษัท


เนเวอร์ (Naver) บริษัทด้านเทคโนโลยีและบริการผ่านอินเทอร์เน็ตของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเจ้าของบริการยอดนิยมในไทยอย่างไลน์ (LINE) ลงทุนกว่า 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 19,000 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงข่าย 5G ของตนเองเพื่อการให้บริการภายในอาคารสำนักงานใหญ่ โดยในเดือนธันวาคมปีนี้ เนเวอร์ (Naver) จะเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่ไม่ใช่บริษัทโทรคมนาคมในเกาหลีใต้ที่ได้ใบอนุญาตให้ใช้งาน 5G อย่างเป็นทางการเพื่อการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมหุ่นยนต์


ระบบควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ถูกอัปโหลด (Upload) ขึ้นไปบนระบบคลาวด์ (Cloud) หรือระบบที่ฝากไฟล์และโปรแกรมต่าง ๆ เอาไว้ในเซิร์ฟเวอร์ (Server) ของบริษัท เพื่อให้หุ่นยนต์แต่ละตัวไม่จำเป็นต้องมีระบบควบคุมของตัวเอง เพียงแค่มีตัวรับสัญญาณ 5G เพื่อการรับส่งข้อมูลและคำสั่งได้อย่างรวดเร็วเท่านั้น 


ซอกซังอก (Seok Sang-ok) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทมองว่า 5G ที่มีค่าความหน่วง (Latency) ต่ำ จะช่วยให้การผลิตหุ่นยนต์ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องของขนาดโดยยังคงมีการประมวลผลขั้นสูงได้เพียงอาศัยการเชื่อมต่อไปยังคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถขั้นสูงแทน รวมถึงยังเปิดเผยด้วยว่าการใช้ 5G แทนการฝังส่วนประมวลผลไว้ที่ตัวหุ่นยนต์ทำให้ลดต้นทุนการผลิตไปได้มากกว่าตัวละ 50,000 บาท 


เนเวอร์ (Naver) ต้องการพัฒนาเครือข่าย 5G ให้รวดเร็วไปพร้อม ๆ กันกับการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์เพื่อการคำนวณสำหรับหุ่นยนต์จำนวนมากในอนาคต โดยบริษัทตั้งเป้าเพิ่มหุ่นยนต์บริการเป็น 100 ตัว ภายในปีนี้ ควบคู่กับเพิ่มพื้นที่ศูนย์จัดเก็บข้อมูล (Data Center) เป็น 300,000 ตารางเมตรภายในปี 2023 ซึ่งจะมีขนาดใกล้เคียงกันกับศูนย์จัดเก็บข้อมูลของไมโครซอฟต์ (Microsoft) และแอปเปิล (Apple) 


วองจอนยอล (Won Choong-lyol) จากฝ่ายวิจัยและพัฒนา (Naver Labs) มองว่าการใช้ 5G นั้นมีข้อดีมหาศาล แต่การพัฒนาในปัจจุบันกลับเน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนมากเกินไป ทางบริษัทจึงเข้ามาพัฒนาในส่วนของหุ่นยนต์ซึ่งไม่เคยมีใครทำมาก่อนเพื่อทำให้อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในอนาคตนั้นดีขึ้น




ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง