TNN online คาดิลแลควางขาย Lyriq รถยนต์ไฟฟ้า SUV รุ่นใหม่ วิ่งได้ไกล 502 กิโลเมตร

TNN ONLINE

Tech

คาดิลแลควางขาย Lyriq รถยนต์ไฟฟ้า SUV รุ่นใหม่ วิ่งได้ไกล 502 กิโลเมตร

คาดิลแลควางขาย Lyriq รถยนต์ไฟฟ้า SUV รุ่นใหม่ วิ่งได้ไกล 502 กิโลเมตร

เจเนอรัลมอเตอร์ส (General Motors:GM) ประกาศวางขายรถคาดิลแลค Lyriq รถ SUV แบบไฟฟ้า 100% พร้อมสเปกและราคาเปิดตัวในสหรัฐฯ

เจเนอรัลมอเตอร์ส (GM) เคยเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่มีชื่อว่า GMC Hummer EV รถกระบะไฟฟ้าพละกำลังเหลือล้น 1,000 แรงม้า วิ่งได้ 560 กิโลเมตรใน 1 รอบการชาร์จเมื่อปีที่แล้ว และในเดือนกันยายนปีเดียวกันก็มีการเปิดตัว Lyriq รถไฟฟ้า SUV เป็นรถไฟฟ้าล้วนรุ่นที่ 2 ทางค่ายยืนยันว่าจะสามารถวิ่งได้เกิน 480 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ และเมื่อ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจเนอรัลมอเตอร์ส (GM) ได้อัปเดตสเปกตัวรถรวมถึงวันส่งมอบรถให้ลูกค้าแล้ว


Cadillac Lyriq เป็นรถไฟฟ้าแบบ SUV ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าในสหรัฐฯ เพราะดีไซน์ที่สวยงาม สะกดทุกสายตาแล้ว ยังมีสมรรถนะของระบบขับเคลื่อนที่ยอดเยี่ยมและราคาเปิดตัวที่ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้านบาท ทำให้ในการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วนั้นมียอดจองล่วงหน้าเต็มจำนวนภายใน 19 นาทีหลังจากวางขาย ซึ่งทางค่ายรถนั้นเพิ่งเริ่มเดินเครื่องการผลิตเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


เจเนอรัลมอเตอร์ส (GM) ระบุสเปกของ Lyriq ไว้บนเว็บไซต์ว่าตัวรถมีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) รองรับการชาร์จด้วยไฟบ้าน (AC on-board Charger) ขนาด 19.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) และแบบกระแสตรงสูงสุดที่ 190 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) มีมอเตอร์เดี่ยวให้แรงขับเคลื่อน 340 แรงม้า ทำระยะทางได้ไม่ต่ำกว่า 480 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ ภายในมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและหรูหรา มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ (GM’s Driver-assist Technology) ซึ่งช่วยลดภาระในการขับขี่ แต่ยังคงต้องให้ผู้ขับสังเกตสภาพการขับขี่อยู่เสมอ


และในการประกาศครั้งนี้ เจเนอรัลมอเตอร์ส (GM) ได้ออกมาระบุว่ารถ Lyriq นั้นสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดที่ 502 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐานของหน่วยงานในสหรัฐฯ (EPA) ซึ่งดีกว่าข้อมูลเดิมที่ประกาศไว้ 


แม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศการส่งมอบรถให้ลูกค้ากลุ่มที่จองล่วงหน้าอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีการประกาศว่าจะมีการเปิดจองรอบใหม่เพิ่มเติม รวมถึงยังเปิดตัวรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะลดระยะทางวิ่งลงเล็กน้อย แต่ได้พละกำลังของตัวรถที่เพิ่มขึ้น โดยจะเริ่มเปิดจองภายในต้นปีหน้า


อย่างไรก็ตาม ราคาขายล่าสุดของ Lyriq ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อนั้นขยับขึ้นมาเป็น 62,990 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2 แสนบาท จากราคาเดิม และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แพงขึ้นอีกประมาณ 70,000 บาท โดยโรรี่ ฮาร์วี่ (Rory Harvey) รองประธานใหญ่ของคาดิลแลค (Cadillac) เผยว่าพึงพอใจกับผลตอบรับของรถ Lyriq อีกทั้งยังคาดหวังให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทที่จะทำให้รถทุกรุ่นที่วางจำหน่ายปราศจากการใช้พลังงานน้ำมันในปี 2030 นี้อีกด้วย


ที่มาข้อมูล electrek.com

ที่มารูปภาพ Cadillac

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง