TNN online อังกฤษเตรียมใช้โดรนส่งไปรษณีย์ทั่วประเทศ ตั้งเป้าใช้โดรน 500 ลำช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน

TNN ONLINE

Tech

อังกฤษเตรียมใช้โดรนส่งไปรษณีย์ทั่วประเทศ ตั้งเป้าใช้โดรน 500 ลำช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน

อังกฤษเตรียมใช้โดรนส่งไปรษณีย์ทั่วประเทศ ตั้งเป้าใช้โดรน 500 ลำช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน

รอยัลเมล (Royal Mail) บริการไปรษณีย์ยักษ์ใหญ่ในสหราชอาณาจักร เตรียมใช้โดรน (Drone) กว่า 500 ลำเพื่อขนส่งใน 50 เส้นทางทั่วประเทศ

รอยัลเมล (Royal Mail) บริษัทไปรษณีย์อันดับ 1 ของสหราชอาณาจักร ประกาศแผนเดินหน้าการนำโดรนมาใช้ในธุรกิจขนส่ง โดยตั้งเป้านำโดรนกว่า 50 ลำมาใช้ในเส้นทางการขนส่ง 50 เส้นทาง โดยทางบริษัทกล่าวว่าพื้นที่ห่างไกลอย่างเช่น หมู่เกาะซิลลี (Isles of Scilly) ของอังกฤษ และหมู่เกาะเชตแลนด์ (Shetland) ของสกอตแลนด์จะเป็นพื้นที่แรกที่ได้รับประโยชน์จากบริการนี้


รอยัลเมล (Royal Mail) ได้จับมือกับวินเดรเซอร์ (Windracers) บริษัทโดรนชื่อดังของสหราชอาณาจักร ในการทดสอบการใช้อากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) เพื่อส่งพัสดุภายในพื้นที่หมู่เกาะเชตแลนด์ (Shetland) หมู่เกาะห่างไกลทางตะวันออกเฉียงเหนือของสกอตแลนด์ตั้งแต่เมษายนปีที่แล้วและประสบความสำเร็จ


UAV ลำดังกล่าวมีชื่อว่า ULTRA (Unmanned Low-cost TRAnsport) ซึ่งวินเดรเซอร์ (Windracers) พัฒนาขึ้นมาให้รองรับการบรรทุกพัสดุและสิ่งของถึง 100 กิโลกรัม และเดินทางได้ไกล 1,000 กิโลเมตร ด้วยเครื่องยนต์ใบพัดคู่ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 30% เมื่อเทียบกับเครื่องบินทั่วไปที่มีขีดความสามารถในการบรรทุกที่ใกล้เคียงกัน อีกทั้งตัวเครื่องสามารถทนต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนอันเลื่องชื่อของอังกฤษได้เป็นอย่างดี


รอยัลเมล (Royal Mail) อยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อขออนุญาตองค์การการบินพลเรือนของสหราชอาณาจักร (Civil Aviation Authority: CAA) เพื่อเปิดเส้นทางการบินของ ULTRA ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ โดยจะเริ่มจากพื้นที่ห่างไกลที่รวมถึงหมู่เกาะเชตแลนด์ (Shetland) ที่เป็นพื้นที่ทดสอบก่อนหน้านี้ และหมู่เกาะซิลลี (Isles of Scilly) ที่อยู่บริเวณปลายสุดทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษอีกด้วย


เส้นทางการบินที่รอยัลเมล (Royal Mail) วางแผนไว้คือ 50 เส้นทาง โดยมุ่งเป้าไปยังพื้นที่ห่างไกลซึ่งมักจะถูกละเลยจากบริการขนส่งอันเนื่องมาจากต้นทุนการขนส่งที่สูง ซึ่งการใช้ ULTRA จะเป็นการขยายโอกาสทางการตลาดในพื้นที่ห่างไกลของสหราชอาณาจักรในอีกหลายพื้นที่  โดยวางแผนให้ภายในปี 2025 จะมีโดรนในเส้นทางการบินทั้งหมดรวมแล้วอย่างน้อย 200 ลำ และเพิ่มเป็น 500 ลำในอนาคต


ไซมอน ทอมป์สัน (Simon Thompson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของรอยัลเมล (Royal Mail) กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายในการสร้างระบบการขนส่งที่ยั่งยืน ในปัจจุบันการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อพัสดุหนึ่งชิ้นของบริษัทนั้นต่ำที่สุดในบรรดาผู้ให้บริการในสหราชอาณาจักร ดังนั้น การใช้โดรนจะยิ่งช่วยให้บรรลุเป้าหมายของบริษัทได้ง่ายยิ่งขึ้น



ที่มาของข้อมูล endgadget.com

ที่มาของรูปภาพ Windracers

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง