TNN online เปิดตัวภารกิจ Polaris Dawn นักบินอวกาศพลเรือนทำการเดินอวกาศ Spacewalk

TNN ONLINE

Tech

เปิดตัวภารกิจ Polaris Dawn นักบินอวกาศพลเรือนทำการเดินอวกาศ Spacewalk

เปิดตัวภารกิจ Polaris Dawn นักบินอวกาศพลเรือนทำการเดินอวกาศ Spacewalk

ภารกิจ Polaris Dawn ภารกิจแรกในประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศที่นักบินอวกาศพลเรือนทำการเดินอวกาศ Spacewalk

เปิดตัวภารกิจ Polaris Dawn การส่งนักบินอวกาศที่เป็นพลเรือน 4 คน ขึ้นสู่อวกาศโคจรรอบโลก ความพิเศษในภารกิจครั้งนี้ คือ นักบินอวกาศจะทำการเดินอวกาศ Spacewalk และจะกลายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศที่นักบินอวกาศพลเรือนทำการเดินอวกาศ Spacewalk โดยขึ้นสู่อวกาศด้วยยานอวกาศและชุดอวกาศที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทเอกชน


โครงการ Polaris แบ่งออกเป็น 3 ภารกิจย่อย โดย 2 ภารกิจแรกใช้ยานอวกาศ Crew Dragon และอีก 1 ภารกิจ ใช้ยานอวกาศ Starship ของบริษัท SpaceX เช่นเดียวกัน สำหรับในภารกิจแรก Polaris Dawn ใช้ยาน Crew Dragon ยานจะทำการโคจรรอบโลกประมาณ 5 วัน และนักบินอวกาศจะทำการเดินอวกาศ Spacewalk ประมาณ 1 ครั้ง โดยใช้ชุดอวกาศที่ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท SpaceX รวมไปถึงการทดสอบการสื่อสารด้วยแสงเลเซอร์ของ Starlink ในอวกาศ กำหนดการเดินทางขึ้นสู่อวกาศในภารกิจแรกมีขึ้นช่วงปี 2022 นักบินอวกาศในภารกิจนี้มีด้วยกัน 4 คน ประกอบด้วย 


Jared Isaacman ผู้บัญชาการภารกิจและผู้จัดหาเงินทุนสำหรับทำภารกิจ ก่อนหน้านี้เคยเดินทางขึ้นสู่อวกาศไปกับภารกิจ Inspiration4 ในช่วงเดือนกันยายนปี 2021 ที่ผ่านมาพร้อมนักบินอวกาศอีก 3 คน โดยเป็นภารกิจเพื่อการระดมทุนให้กับโรงพยาบาล St. Jude Children's Research Hospital ช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นมะเร็ง


Scott Poteet อดีตผู้จัดการของภารกิจ Inspiration4 และนักบินอวกาศในภารกิจ Polaris Dawn ก่อนหน้านี้เคยเป็นนักบินในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา นักบินประจำฝูงบินสาธิตทางอากาศของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา USAF Thunderbird นักบินทดสอบเครื่องบินรบมีชั่วโมงบินมากกว่า 3,200 ชั่วโมง บนเครื่องบิน F-16, A-4, T-38, T-37, T-3 และ Alpha Jet ในจำนวนชั่วโมงบินทั้งหมดนี้มี 400 ชั่วโมงบินเป็นการปฏิบัติการรบในสงคราม


Sarah Gillis หัวหน้าวิศวกรของ SpaceX และผู้เชี่ยวชาญภารกิจ เริ่มต้นทำงานกับบริษัท SpaceX ในฐานะนักศึกษาฝึกงานก่อนก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าวิศวกรของบริษัท ในขณะที่ทำงานให้บริษัท SpaceX ทำหน้าที่ฝึกอบรมนักบินอวกาศ SpaceX และนาซา เคยทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกนักบินอวกาศในภารกิจ Demo-2 และ Crew-1 รวมไปถึงภารกิจ Inspiration4 


Anna Menon เจ้าหน้าที่การแพทย์และวิศวกรปฏิบัติการ Lead Space Operations ของ SpaceX มีประสบการณ์ทำงานในหน้าที่จัดการการปฏิบัติงานของนักบินอวกาศและทำหน้าที่ควบคุมภารกิจในฐานะผู้อำนวยการภารกิจและผู้สื่อสารกับนักบินอวกาศ ผลงานการควบคุมภารกิจ เช่น Demo-2, Crew-1, CRS-22 และ CRS-23 ก่อนร่วมงานกับบริษัท SpaceX เคยทำงานให้กับนาซาประมาณ 7 ปี 


ในส่วนของโครงการ Polaris ที่เหลืออีก 2 ภารกิจนั้น รอแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากบริษัท SpaceX อีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าในการพัฒนายาน Starship ของบริษัท SpaceX ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาบริเวณศูนย์พัฒนาและปล่อยจรวด Starbase บริเวณเมือง Boca-Chica รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา



เปิดตัวภารกิจ Polaris Dawn นักบินอวกาศพลเรือนทำการเดินอวกาศ Spacewalk ที่มาของรูปภาพ polarisprogram.com 


เปิดตัวภารกิจ Polaris Dawn นักบินอวกาศพลเรือนทำการเดินอวกาศ Spacewalk ที่มาของรูปภาพ polarisprogram.com 

 

ข้อมูลจาก cnbc.com

ภาพจาก polarisprogram.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง