TNN online Chaparral C1 โดรนพลังงานไฟฟ้าไฮบริดขนส่งสินค้าบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง

TNN ONLINE

Tech

Chaparral C1 โดรนพลังงานไฟฟ้าไฮบริดขนส่งสินค้าบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง

Chaparral C1 โดรนพลังงานไฟฟ้าไฮบริดขนส่งสินค้าบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง

โดรน Chaparral C1 ขนส่งสินค้าน้ำหนักกว่า 227 กิโลกรัม ขนส่งระยะทางไกล 482 กิโลเมตร ลดเวลาการขนส่งลงได้ 5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับรถบรรทุก

ปัจจุบันโดรนบินขนส่งสินค้าถูกพัฒนาขึ้นในหลายประเทศ ล่าสุด Elroy Air บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการบินเปิดตัว Chaparral C1 โดรนบินที่สามารถขนส่งสินค้าน้ำหนักกว่า 227 กิโลกรัม บินขนส่งระยะทางไกล 482 กิโลเมตร เปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งสินค้าภายในตัวเมืองหรือระหว่างเมืองโดยใช้เส้นทางลัดบนท้องฟ้าลดเวลาการขนส่งสินค้าลงได้ประมาณ 5 เท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการขนส่งสินค้าแบบเดิมโดยใช้รถบรรทุก


โดรน Chaparral C1 ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายอากาศยานขนาดเล็กติดตั้งระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าไฮบริดลูกผสมเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันก๊าซเพื่อเติมพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่เพิ่มระยะทางการบินได้มากขึ้น โดรนมีความสามารถในการบินขึ้นลงบนแนวดิ่ง VTOL ใช้พื้นที่ในการบินขึ้นและลงจอดน้อย ติดตั้งกล่องจัดเก็บสินค้าลักษณะคล้ายเรือแคนูไว้บริเวณส่วนท้องของโดรนสามารถขนส่งสินค้าและยกสินค้าขึ้นสู่อากาศโดยไม่ต้องลงจอด


บริษัทเปิดเผยว่าปัจจุบันได้ทำการเซ็นสัญญากับบริษัทเอกชนและหน่วยงานราชต่าง ๆ เพื่อผลิตและส่งมอบโดรน Chaparral C1 ประมาณ 500 ลำ โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณลำละ 66 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีลูกค้าที่เป็นสายการบินสั่งซื้อประมาณ 150 ลำ และอีกประมาณ 100 ลำ เป็นของบริษัทขนส่งโลจิสติกส์ใช้เพื่อการขนส่งด้านการแพทย์ในพื้นที่ห่างไกล บริษัทยังได้ลงนามสัญญาการจัดหาโดรนเพื่อใช้งานในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติมจำนวนหนึ่งมูลค่าประมาณ 56.5 ล้านบาท


ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จในการระดมทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท จากนักลงทุนทั่วโลกทำให้บริษัทมีงบประมาณเพียงพอสำหรับพัฒนาเทคโนโลยีโดรน Chaparral C1 รวมไปถึงการก่อสร้างโรงงานเพื่อผลิตโดรนในจำนวนเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยกำหนดการที่จะส่งมอบโดรนให้กับลูกค้าอย่างเป็นทางการ




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก elroyair.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง