TNN online 'มูรินโญ่' กุนซือประวัติศาสตร์ หลังพา 'โรม่า' คว้าแชมป์

TNN ONLINE

กีฬา

'มูรินโญ่' กุนซือประวัติศาสตร์ หลังพา 'โรม่า' คว้าแชมป์

'มูรินโญ่' กุนซือประวัติศาสตร์ หลังพา 'โรม่า' คว้าแชมป์

โชเซ่ มูรินโญ่ ยอดกุนซือชาวโปรตุเกส สร้างสถิติใหม่ กลายเป็นผู้จักการทีมคนแรกที่คว้าแชมป์ยุโรปได้ครบทั้ง 3 รายการ และเป็นคนแรกที่คว้าแชมป์ยุโรปกับ 4 สโมสรที่แตกต่างกัน

กุนซือเดอะ สเปเชียล วัน เพิ่งพา โรม่า คว้าแชมป์ คอนเฟอเรนซ์ ลีก ด้วยการเอาชนะ เฟเยนูร์ด 1-0 เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา มูรินโญ่ ยังตอกย้ำความเป็นกุนซือการันตีแชมป์ของตัวเองต่อไป เมื่อเขาสามารถพาโรม่าคว้าแชมป์ยุโรปได้เป็นหนแรกในประวัติศาสตร์สโมสร


โรม่า เคยเข้าชิงถ้วยยุโรป 2 หน แต่แพ้ให้กับลิเวอร์พูล ในยูโรเปี้ยนคัพ ปี 1984 และแพ้อินเตอร์ มิลาน ในยูฟ่า คัพ ปี 1991 โดยแชมป์ในระดับนานาชาติครั้งสุดท้ายของหมาป่าเกิดขึ้นใน แฟร์ส คัพ ฤดูกาล 1960-61 และนี่จะเป็นครั้งแรกของสโมสรที่กลับมาคว้าแชมป์ นับตั้งแต่โคปปา อิตาเลีย ในซีซั่น 2007-08 หรือ 14 ปีที่แล้ว


สำหรับสถิติของ มูรินโญ่ เคยได้แชมป์ยูโรป้า ลีก ปี 2003 กับปอร์โต้ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 2017 และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 หน ในปี 2004 และ 2010 กับปอร์โต้ และอินเตอร์ มิลาน ตามลำดับ


นอกจากนี้เขาจะเป็นผู้จัดการทีมคนแรกที่คว้าแชมป์ยุโรปกับ 4 สโมสรที่แตกต่างกัน ประกอบไปด้วย ปอร์โต้, อินเตอร์ มิลาน, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ โรม่า มูรินโญ่ พาทีมเข้าขิงถ้วยยุโรป 5 ครั้ง ชนะทั้ง 5 ครั้ง แบ่งเป็น แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ครั้ง, ยูโรป้า ลีก 2 ครั้ง และ ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก 1 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง