TNN online เตือนภัยพิษฝุ่นจิ๋วร้อนถึงน้องหมา ป่วย “ถุงลมในปอดอักเสบ”

TNN ONLINE

Social Talk

เตือนภัยพิษฝุ่นจิ๋วร้อนถึงน้องหมา ป่วย “ถุงลมในปอดอักเสบ”

เตือนภัยพิษฝุ่นจิ๋วร้อนถึงน้องหมา ป่วย “ถุงลมในปอดอักเสบ”

สาวโพสต์เตือนภัยฝุ่นPM2.5ออกฤทธิ์ส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยง โดยสุนัขชิสุที่เลี้ยงไว้ป่วยโรคปอดอักเสบ

วันนี้(21 ม.ค. 63 )ผู้ใช้เฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “Narisara Student” ได้โพสต์มหันตภัยร้ายจากฝุ่นPM2.5 ว่านอกจากจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์แล้วสัตว์เลี้ยงในบ้านก็ได้รับผลเสียเช่นกัน โดยเจ้าสุนัขที่เลี้ยงไว้ถึงกับป่วยด้วยโรค ถุงลมในปอดอักเสบเฉียบพลัน โดยข้อความระบุว่า 

“หลายคนอาจจะยังไม่ตระหนักถึงความชั่วร้ายของเจ้าฝุ่นละอองหมอกควันพิษ pm2.5ว่ามันร้ายกาจแค่ไหน มาค่ะจะเล่าให้ฟัง ดอลลี่มีอาการไอตอนเที่ยงคืนกว่าๆและไม่หยุด ไอแห้งๆ ไอจนตัวโยก นี่คืออยู่ๆก็เป็น ไม่มีการเตือนใดๆมาก่อน หลังจากผ่านการหาหมอมาทั้งคืนตลอดจนบ่ายวันนี้..ตรวจเลือด เอกซเรย์แบบละเอียดพบว่ามีอาการอักเสบแบบเฉียบพลันของถุงลมในปอด....โรคนี้เรียกว่า COPD (ลองอ่านรายละเอียดในรูปนะคะ) อาการที่ดอลลี่เป็นยังไม่ถึงขึ้นรุนแรงแบบ Chronic Inflamation เพราะไม่มีไข้และไม่หอบนั่นคือยังไม่มีการติดเชื้อแต่ต้องเฝ้าระวัง รักษาด้วยการกินยาแก้ไอ แก้อักเสบ ต้องลดการอักเสบให้ได้ก่อน เจ้าโรคนี้ถ้าเป็นแล้วไม่หายขาดนะมันจะแฝงอยู่ในตัวลูกคุณ เมื่อไหร่ที่ภูมิตกหรือมีปัจจัยแวดล้อมอื่นๆมาเกี่ยวมันก็อาจจะกลับมาได้ตลอดเวลา

ให้ตายเหอะนี่กลัวเรื่องปอดมากๆ เพราะดอลลี่มีโรคประจำตัวนั่นคือไตและหัวใจ ส่วนปอดก็เป็นฝ้าขาวเพราะอายุมากอยู่แล้ว พอมีการอักเสบเลยปะทุได้ง่ายขึ้น

เตือนภัยพิษฝุ่นจิ๋วร้อนถึงน้องหมา ป่วย “ถุงลมในปอดอักเสบ”

สาเหตุที่อยู่ๆก็เป็นเนี่ยมันคือฝุ่นล้วนๆ มันส่งผลโดยตรงต่อปอดและหัวใจ โชคยังดีที่ไม่มีอาการของน้ำในปอดและโชคยังดีที่แม่พุ่งไปหาหมอโดยที่ไม่รั้งรอตอนนี้ต้องลำดับความสำคัญว่าโรคไหนหนักกว่าต้องรักษาตรงนั้นก่อน ยังดีที่ค่าไตลงมาปกติไม่งั้นความเครียดพุ่งติดเพดานแน่ กลัวกันได้แล้วไอ้เจ้าฝุ่นเนี่ย มันน่ากลัวจริงๆ คนเองเวลาหายใจยังแสบจมูกเลย แล้วหมาอ่ะตัวก็แค่นี้จะแย่แค่ไหน อยากให้ระวังกันเยอะๆค่ะ คือนี่เลี้ยงลูกแบบประคบประหงมมากนะ ถ้าใครที่รู้จักจะรู้เลยว่าหวงลูกมาก ทุ่มเทดูแลมากขนาดนี้ยังป่วยแบบกระทันหันได้เลยอ่ะ”

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวที่เกี่ยวข้อง