TNN online อายุน้อยอย่าละเลย! เหนื่อยวูบ ลิ่มเลือดอุดปอดเสี่ยงตาย

TNN ONLINE

Social Talk

อายุน้อยอย่าละเลย! เหนื่อยวูบ ลิ่มเลือดอุดปอดเสี่ยงตาย

อายุน้อยอย่าละเลย! เหนื่อยวูบ ลิ่มเลือดอุดปอดเสี่ยงตาย

คุณหมอโพสต์เตือนภัย อายุน้อยอย่าละเลย เหนื่อยวูบเฉียบพลัน ลิ่มเลือดอุดตันปอด เสี่ยงอันตรายถึงเสียชีวิต

วันนี้ (1 ม.ค.63) เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ของ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช โพสต์เรื่องราว โรคลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดแดงที่ปอด อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยพบผู้ป่วยในโรงพยาบาลสิชล วินิจฉัยผิดพลาดรักษาไม่ทันเวลาเสี่ยงเสียชีวิตได้ง่าย รู้เท่าทันภาวะเสี่ยงเลือดอุดตันในปอด การป่วยเป็นมะเร็งบางชนิด การใช้ยาบางประเภท โรคทางพันธุกรรม เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องค้นหา ป่วยส่งท้ายปีเก่า

ผู้ป่วยหญิงอายุเพียง 24 ปี ไม่มีโรคประจำตัว สุขภาพแข็งแรงดี มาโรงพยาบาลสิชลด้วยเมื่อ 2 วันก่อนรู้สึกวูบไปเฉย ๆ ขณะทำงานบ้านปกติ ไม่คิดว่าจะเป็นอะไรมาก วันต่อมาเหมือนจะมีอาการอีก จึงเข้าโรงพยาบาล ได้ตรวจสัญญานชีพ วัดออกซิเจนในเลือด ตรวจร่างกายทั่วไป ทุกอย่างปกติ แต่ค่อนข้างอ้วน จึงตัดสินใจรับไว้ในโรงพยาบาล เพื่อตรวจเพิ่มเติม พร้อมกับสั่งให้เอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองทันทีขอผลด่วน

ผลออกมาปกติ แต่พอกลับถึงหอผู้ป่วย ผู้ป่วยบอกว่าเริ่มรู้สึกเหนื่อย หายใจอึดอัด ต้องลุกนั่ง นอนราบไม่ได้ ไม่เจ็บหน้าอก ไม่บวม จึงสั่งให้วัดสัญญานชีพอีกครั้ง ความดัน130/90  ชีพจร 90 ครั้งต่อนาที  หายใจ 32 ครั้งต่อนาที  ออกซิเจนในเลือด 91 %  จึงสงสัยว่าจะมีลิ่มเลือดอุดตันในปอดหรือไม่ ทั้งๆที่ไม่มีประวัติปัจจัยเสี่ยงอื่นเว้นแต่น้ำหนักตัวมากกับกินยาคุมกำเนิด

จึงส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หลอดเลือดในปอดเป็นการด่วน ผลออกมาน่าประหลาดใจพบลิ่มเลือดขนาดใหญ่อุดตันอยู่ที่หลอดเลือดแดงเข้าปอดด้านซ้าย และมีกระจายอยู่ด้านขวาด้วย จึงรีบให้การรักษาตามแนวทางที่ถูกต้องให้ยาละลายลิ่มเลือดชนิดฉีด ตรวจเลือดระบบต่างๆเพิ่มเติมรวมถึงปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ

ข้อคิดผู้ป่วยรายนี้

1. อาการเหนื่อยหอบแบบเฉียบพลันต้องนึกถึงโรคนี้ไว้บ้าง โดยเฉพาะรายที่มีปัจจัยเสี่ยง ประวัติลิ่มเลือดอุดตันในครอบครัว

2. มีอาการแบบนี้ควรเข้าโรงพยาบาลทันทีไม่ควรรีรอ

3. หากวินิจฉัยผิดพลาดหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์รักษาผิดวิธี มีโอกาสเสียชีวิตได้

4. ผู้ป่วยภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอดบางรายเสียชีวิตเพราะได้รับการรักษาไม่ทันเวลา เนื่องจากผู้ป่วยบางรายมีอาการแต่ไม่ได้พบแพทย์ทันที 

5. อายุน้อยๆไม่ได้หมายความว่าจะเป็นโรคร้ายแรงไม่ได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ขออย่าประมาท

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand