TNN online บางแสนผวาหนุ่มตกปลาได้ “ฉลาม”-อ.ธรณ์แนะให้ระมัดระวัง

TNN ONLINE

Social Talk

บางแสนผวาหนุ่มตกปลาได้ “ฉลาม”-อ.ธรณ์แนะให้ระมัดระวัง

บางแสนผวาหนุ่มตกปลาได้ “ฉลาม”-อ.ธรณ์แนะให้ระมัดระวัง

หนุ่มตกปลาแหลมแท่นผงะได้ฉลามตัวเท่าขาโพสต์เตือนภัยบนเฟซบุ๊ก ด้านอ.ธรณ์ระบุพบได้ไม่บ่อยแต่ให้ระวังโดนจู่โจม

วันนี้ ( 29 ธ.ค. 62 )ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “เซียน'อ๋อ จัด' เต็มมมม'ม” โพสต์เรื่องราวเตือนนักท่องเที่ยวหลังตกได้ฉลามขนาดใหญ่กว่าขาได้ที่แหลมแท่น บางแสน จ.ชลบุรี จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเจ้าของโพสต์เป็นการสร้างกระแสหรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวได้ระบุว่าต้องการเพื่อเตือนให้คนที่เล่นน้ำระมัดระวังตัวเท่านั้น 

ในขณะที่ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย ได้ออกมาให้ความรู้ว่าฉลาดที่ติดเบ็ดนั้นเป็นฉลามหัวบาตร (bull shark) ฉลามชนิดนี้อาจยาวเกิน 2 เมตร อาศัยในเขตร้อนและเขตอบอุ่นทั่วโลก สามารถเข้ามาในเขตตื้นชายฝั่งหรือตามปากแม่น้ำได้ ในไทยพบอยู่บ้าง ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เช่น กองหินรอบเกาะเต่า หรือเคยติดเบ็ดเป็นข่าวที่กระบี่

บางแสนผวาหนุ่มตกปลาได้ “ฉลาม”-อ.ธรณ์แนะให้ระมัดระวัง

ฉลามชนิดนี้มีรายงานว่าจู่โจมคนบ้าง ในไทยเคยมีเหตุการณ์ฉลามกัดเท้าฝรั่งที่หาดเขาเต่า เชื่อว่าเป็นฉลามชนิดนี้เพราะมีคลิปถ่ายอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เหตุอาจเกิดได้เพราะชายฝั่งน้ำขุ่น ฉลามนึกว่าเป็นเหยื่อจึงจู่โจมในพื้นที่บางแสนและใกล้เคียง อาจเคยมีรายงานในอดีตนานแล้ว แต่เท่าที่ผ่านมาในระยะหลายปี ไม่เคยได้ยินว่าใครจับได้หรือเจอ

ฉลามชนิดนี้หากินลำพัง ไม่อยู่เป็นฝูง ยกเว้นบางแห่งที่สมบูรณ์ อาจมีฉลามหลายตัว แต่หากินแยกกัน ในกรณีบางแสน เข้าใจว่าหลงมาและไม่คิดว่าจะมีมาเป็นฝูง ในเรื่องของอันตรายจากฉลามชนิดนี้ คงบอกได้ยาก แต่ก็อาจระวังไว้หน่อย แต่คงไม่ถึงต้องทำตาข่ายกันฉลาม

บางแสนผวาหนุ่มตกปลาได้ “ฉลาม”-อ.ธรณ์แนะให้ระมัดระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง