TNN ฟังอีกมุม 'โชเฟอร์รถแดงเชียงใหม่' หลังเกิดดรามาใกล้ปิดตำนาน

TNN

Social Talk

ฟังอีกมุม 'โชเฟอร์รถแดงเชียงใหม่' หลังเกิดดรามาใกล้ปิดตำนาน

ฟังอีกมุม 'โชเฟอร์รถแดงเชียงใหม่' หลังเกิดดรามาใกล้ปิดตำนาน

ฟังอีกมุมโชเฟอร์รถแดงเชียงใหม่ เปิดใจหลังหลังเกิดดรามาใกล้ปิดตำนาน ยืนยันในตัวเมืองคิด 30 บาทตลอดสาย นอกเส้นทางต่อรองกันได้

จากประเด็นดรามาที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่าตอนนี้รถสี่ล้อแดง และตุ๊กตุ๊กเชียงใหม่กำลังจะล้มหายตายจากเหลือแค่เพียงตำนาน หลังจากการเข้ามาของแอปพลิเคชั่นเรียกรถหลายค่าย พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวจข้องหาทางรักษารถสี่ล้อแดงและตุ๊กตุ๊กที่ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่เอาไว้ โดยโพสต์ระบุว่า 


 “ตุ๊กตุ๊ก รถแดงเชียงใหม่ ตอนนี้ใกล้ถึงทางตันพอหมดฤดูกาลท่องเที่ยวแทบจะขายรถ รายที่เช่าก็ต้องคืนรถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางครอบครัว ตกงาน ส่วนใหญ่จะเป็นคนวัยเกษียณ สาเหตุหลักก็คือ แอปเรียกรถต่างชาติเกลื่อนเมือง ซึ่งตอนนี้เยอะมากในเมืองเชียงใหม่ เทียบกับสมัยก่อนที่ยังไม่มี ตุ๊กตุ๊ก รถแดงพอจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง 


แต่ตอนนี้หน้ามือเป็นหลังมือถึงทางตันไปต่อไม่ได้ อนาคตคงเหลือแต่ภาพถ่ายและอนุสรณ์ตั้งโชว์หน้าร้านอาหาร อย่าให้เป็นเช่นนั้นเลยครับ อยากวิงวอนหลายฝ่ายให้ช่วยกันกู้ชื่อเสียงตุ๊กตุ๊ก รถแดงของบ้านเรากลับคืนมาดังเดิมจะดีมากก่อนที่มันจะสายไปครับ”


โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจ มีคนเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก จำนวนไม่น้อยที่บอกว่าสาเหตุที่ทำให้คนเลิกนั่งสี่ล้อแดงเป็นเพราะทำตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการเอาเปรียบลูกค้าในเรื่องค่าโดยสารรวมทั้งมารยาทในการให้บริการ 


หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่คิวรถสี่ล้อแดงบริเวณสถานีขนส่งเชียงใหม่ หรือ อาเขต 2 พบบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา มีผู้โดยสารมาใช้บริการบางตา ทำให้โชเฟอร์ต้องนั่งเหงาเกือบทั้งวัน หลังจากได้พูดคุยสอบถาม โชเฟอร์ที่คิวนี้บอกตรงกันว่าผู้โดยสารหายไปมาก โดยยอมรับว่าสาเหตุเป็นเพราะแอปพลิเคชั่นเรียกรถที่มาแย่งลูกค้า รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้โดยสารน้อยลง


นายเฉลิมชัย  อายุ 62 ปี บอกว่าขับสี่ล้อแดงมาเกือบสามสิบปี ช่วงนี้วิกฤตหนักสุด รายได้เฉลี่ยต่อวันหายไปมากกว่าครึ่งเหลือวันละสามถึงสี่ร้อยบาท ยอมรับว่าคนหันไปใช้บริการแอปเรียกรถมากขึ้นเพราะสะดวก มีแอร์เย็นสบายและค่าโดยสารถูกกว่า ทุกวันนี้สี่ล้อแดงจะปรับตัวก็ลำบาก ทั้งในเรื่องราคาค่าโดยสารที่ต้องแบกรับต้นทุนน้ำมันที่แพงไม่หยุด 


ส่วนที่ถูกมองว่าเอาเปรียบโขกราคาค่าโดยสาร หากเป็นเส้นทางในเขตตัวเมืองก็คิดคนละ 30 บาทตลอดสาย แต่หากนอกเส้นทางก็คิดไปตามระยะทางและก็ต่อรองกันได้   


ขณะที่นายอำนวย  อายุ 61 ปี โชเฟอร์สี่ล้อแดงคิวเดียวกัน บอกว่า ไม่ได้ต่อต้านถึงขั้นห้ามวิ่งแข่งขันกัน แต่อยากให้มีการจำกัดจำนวนรถที่ให้บริการผ่านแอปให้เหมาะสมกับสัดส่วนกับรถสี่ล้อแดงเพื่อช่วยเหลือประคับประคองให้สี่ล้อแดงอยู่ได้ ที่สำคัญอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างจริงจังให้รถวิ่งแอปทำให้ถูกกฏหมาย ทั้งในเรื่องของป้ายทะเบียน การเสียภาษี ใบขับขี่สาธารณะ ให้เกิดความเท่าเทียมและความปลอดภัยของผู้โดยสารเพราะทุกวันนี้รถเหล่านี้เป็นรถส่วนตัว


ผู้โดยสารที่ใช้บริการแอปเรียกรถ บอกว่า เรียกรถผ่านแอปเพราะสะดวกสบายกว่า รับส่งถึงที่ แอร์เย็นนั่งสบาย นั่งได้หลายคนในราคาเดียวและราคายังถูกกว่านั่งสี่ล้อแดง โดยหากนั่งสี่ล้อแดงไปคนเดียวจะถูกคิดราคาเหมาซึ่งแพงกว่าปกติ


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่