TNN online ชาวเน็ตห่วง “พลายประตูผา” ช้างไทยในศรีลังกา อายุมากแล้ว-เยี่ยมไม่ได้

TNN ONLINE

Social Talk

ชาวเน็ตห่วง “พลายประตูผา” ช้างไทยในศรีลังกา อายุมากแล้ว-เยี่ยมไม่ได้

ชาวเน็ตห่วง “พลายประตูผา” ช้างไทยในศรีลังกา อายุมากแล้ว-เยี่ยมไม่ได้

ชาวเน็ตห่วง “พลายประตูผา” อีก 1 ช้างไทยในศรีลังกา มีอายุมากแล้ว-ไม่รู้ที่อยู่แน่ชัดติดตามความเป็นอยู่ไม่ได้

วันนี้ ( 3 ก.ค. 66 )จากประเด็นที่สังคมให้ความสนใจในการนำตัว พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างทูตสันถวไมตรีที่ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศศรีลังกากลับไทย หลังจากสืบทราบว่าได้รับการดูแลที่ไม่ดีและมีอาการป่วย อย่างไรก้ตามสถานการณ์ของช้างไทยที่ถูกส่งตัวไปศรีลังกายังมีความน่าเป็นห่วง


ทั้งนี้เนื่องจาก น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะการทำงานยุทธศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เปิดเผยว่า ได้พยายามขอเยี่ยม “พลายประตูผา” ซึ่งเป็นช้างที่มีอายุมากถึง 49 ปี ที่วัด Sri Dalada Maligawa  หรือ วัดพระเขี้ยวแก้ว แต่ไม่ได้เจอคาดว่าน่าจะถูกนำตัวไปไว้ที่อื่น 


เนื่องจากกระแสข่าวการทวงช้างคืนได้แพร่ออกไปเป็นวงกว้าง ทำให้ไม่รู้ว่าเจ้าอาวาสวัดนั้นนำเอาตัว พลายประตูผา ไปไว้ที่ไหน ส่วน พลายศรีณรงค์ นั้นไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากได้รับการปฏิบัติดูแลเป็นอย่างดี โดยเจ้าตัวยังระบุผ่านเพจเฟซบุ๊กอีกว่า จะเดินทางไปศรีลังกาอีกครั้งเพื่อ พลายประตูผา 


ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการทวงคืน พลายประตูผา โดยระบุว่า “พลายประตูผาถูกย้ายไปอยู่สถานที่แห่งนี้ดูชื่อและแผนที่แต่รู้แล้วก็ไม่สามารถช่วยประตูผาได้หรือยังอยู่วัดเล็กๆใกล้ตลาดและขนส่งเมืองแคนดี้เพราะตกมันก็เป็นไปได้ด้วย.. เขาควรได้รับการดูแลที่ดีกว่าที่เป็นอยู่..จำเป็นอย่างยิ่ง


พลายประตูผาไม่มีโอกาสได้พบคณะบุคคลสำคัญจากประเทศไทย..  เชือกที่ควรห่วงใยและควรได้เยี่ยมได้เห็นคือเชือกนี้.. พลายประตูผาเขาไม่ได้ดูดีและแข็งแรงแม้เพียงครึ่งของพลายศรีณรงค์

ชาวเน็ตห่วง “พลายประตูผา” ช้างไทยในศรีลังกา อายุมากแล้ว-เยี่ยมไม่ได้

ทำไมหรือช้างตกมัน..เยี่ยมไม่ได้..? ก็ไปมา 2 รอบแล้ว.. นั่งคุยนั่งเฝ้าช้างตกมันใกล้ๆ..เป็นมิตรดีมากสะบัดหูแกว่งหางยามได้กินกล้วยกินผลไม้ ช้างไทยพลายประตูผาควรเปิดเผยให้สาธารณชนเห็นร่างกายและรอยแผลแต่ทำไม่ได้ใช่ไหม? ทำไมจึงเปิดเผยไม่ได้ ? ได้ไปเห็นมาแล้วแย่น้อยกว่าศักดิ์สุรินทร์และไม่มีใครพาเขากลับประเทศไทย

ชาวเน็ตห่วง “พลายประตูผา” ช้างไทยในศรีลังกา อายุมากแล้ว-เยี่ยมไม่ได้


ให้พลายประตูผาได้รับเพียงการเยี่ยมเยียนก็ยังดีเพื่อช่วยคลายโซ่ที่มัด 3 ขา จนเป็นแผลและรอยแผลยับเยินและรีบใช้ยาดีและสัตวแพทย์ช่วยกันรักษานะคะ กล้าหาญเพื่อพลายประตูผาอีก 1 เชือกที่กำลังรอคอยคนไทยนะคะ”




ข้อมูลจาก  : Chayanan Assawadhammanond , NuNa Silpa-archa

ภาพจาก :  Chayanan Assawadhammanond , NuNa Silpa-archa

ข่าวที่เกี่ยวข้อง