TNN online วันนี้วันอะไร 17 กรกฎาคม ตรงกับ "วันอีโมจิโลก"

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร 17 กรกฎาคม ตรงกับ "วันอีโมจิโลก"

วันนี้วันอะไร 17 กรกฎาคม ตรงกับ วันอีโมจิโลก

ทำความรู้จักกับสัญลักษณ์ภาพเล็กๆสุดมหัศจรรย์ ที่สามารถใช้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ รวมถึงความรู้สึกของคุณ โดยไม่ต้องใข้ตัวอักษร ในวันอีโมจิโลก หรือ World Emoji Day


ทำความรู้จักกับสัญลักษณ์ภาพเล็กๆสุดมหัศจรรย์ ที่สามารถใช้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ รวมถึงความรู้สึกของคุณ โดยไม่ต้องใช้ตัวอักษร ในวันอีโมจิโลก หรือ  World Emoji Day


วันอีโมจิโลก หรือ  World Emoji Day ถูกก่อตั้งโดย Jeremy Burge ในปี ค.ศ. 2014 โดยเขาได้เลือกวันที่ 17 กรกฎาคมเป็นวันที่จะเฉลิมฉลองให้กับสัญลักษณ์ภาพเล็กๆสุดมหัศจรรย์นี้ เพื่อทำควมารู้จักและเรียนรู้ที่มาที่ไปของการออกแบบอีโมจิ รวมไปถึง "เพื่อให้ทุกคน เห็นถึงความสำคัญของการส่งความรู้สึกถึงกันและกัน"


อีโมจิคืออะไร

สำหรับคำว่า "Emoji" เป็นคำผสมในภาษาญี่ปุ่น ระหว่างคำว่า e (絵) ที่แปลว่า รูปภาพ และคำว่า moji (文字) ที่แปลว่า ตัวอักษร ดังนั้นเมื่อนำ 2 คำนี้มารวมกัน คำว่า "Emoji" จึงหมายถึง "อักษรภาพ" 


เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อไหร่

อีโมจิ เกิดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1995 โดยนักออกแบบของบริษัท NTT DoCoMo บริษัทไอทีแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ชายผู้นี้มีนามว่า Shigetaka Kurita ซึ่งในครั้งนั้นเขาได้ทำการคิดค้นและออกแบบอีโมจิจำนวน 176 แบบ เพียงเพราะว่าเขารู้สึกว่าการส่งของความเป็นตัวอักษรนั้น ไม่สามารถบ่งบอกได้ถึงความรู้สึกทั้งหมดของมนุษย์ แต่เมื่อมีภาพประกอบ หรือสัญลักษณ์ต่างๆ ผู้รับสารก็จะสามารถเข้าใจได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยต้นแบบและแรงบันดาลใจในการสร้างอีโมิจิรูปแบบต่างๆ ก็มาจากสัญลักษณ์ทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง


จนต่อมาอีโมจิของ NTT DoCoMo เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออื่นๆในญี่ปุ่น จึงเริ่มออกแบบอีโมจิเป็นของตนเอง จึงทำให้มีอีโมจิมีหลายรูปแบบมากขึ้นอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน 


ในที่สุดความนิยมของอีโมจิได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกระจายไปทุกพื้นที่ทั่วโลก กระทั่งบริษัทสมาร์ทโฟนอย่างแอปเปิล (Apple) ได้เพิ่ม "แป้นพิมพ์อีโมจิ" เข้ามาในระบบปฏิบัติการ iOS 6 และอีโมจิก็ได้รับการพัฒนามาเรื่อยๆ จนมาเป็นรูปแบบที่เราได้ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้


สำหรับ 10 อันดับอีโมจิที่ถูกใช้งานมากที่สุดในโลก ช่วงครึ่งปีแรก ของปี 2023 มีดังนี้

😂 Face with Tears of Joy 

🤣 Rolling on the Floor Laughing

❤️ Red Heart

🙏 Folded Hands

😭 Loudly Crying Face

😍 Smiling Face with Heart-Eyes

✨ Sparkles

🔥 Fire

😊 Smiling Face with Smiling Eyes

🥰 Smiling Face with Hearts

วันนี้วันอะไร 17 กรกฎาคม ตรงกับ วันอีโมจิโลก

ที่มาข้อมูล : emojipedia.org, edition.cnn.com, Wikipedia


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง