TNN online เช็กด่วน! กทม.ฝุ่น Pm2.5 พุ่ง เกินมาตรฐานแล้ว 19 พื้นที่

TNN ONLINE

สังคม

เช็กด่วน! กทม.ฝุ่น Pm2.5 พุ่ง เกินมาตรฐานแล้ว 19 พื้นที่

เช็กด่วน! กทม.ฝุ่น Pm2.5 พุ่ง เกินมาตรฐานแล้ว 19 พื้นที่

ช่วงนี้ค่าฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้ช่วงบ่าย เมื่อวานนี้(18 ก.พ.) ตรวจพบพื้นที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน แล้วถึง 19 พื้นที่ แต่หลังจาก 21 กุมภาพันธ์ การระบายอากาศจะกลับมาดีขึ้นและทำให้ฝุ่นลดลง

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร รายงานผลการตรวจวัดฝุ่น PM2.5 ช่วงบ่าย เมื่อวานนี้(18 ก.พ.) ตรวจวัดได้ 28-65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  เกินค่ามาตรฐานจำนวน 19 พื้นที่ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  สาเหตุมาจากสภาพ การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ไม่ดี ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่น PM2.5  โดยในระหว่างวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีแนวโน้มฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นในบางพื้นที่ 


จากนั้นในช่วง 21-24 กุมภาพันธ์ การระบายอากาศจะกลับมาอยู่ในเกณฑ์ ดีถึงดีมาก  คาดว่าการสะสมตัวของฝุ่น PM2.5 จะมีแนวโน้มลดลง เพราะช่วงนี้มีฝนบางพื้นที่ อากาศแปรปรวน จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น เนื่องจากจะมีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ แผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคอีสาน ทิศทางลมยังแปรปรวนในช่วงแรก ก่อนที่จะกลายเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงขึ้น  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-4 องศาเซลเซียส  กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง



ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) บอกว่า ก่อนหน้านี้ กทม.ได้ประกาศว่าช่วงวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ จะมีค่าฝุ่น PM2.5 กลับมาพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากลมตะวันออกปะทะกับลมใต้ บวกกับความกดอากาศสูง เพดานการลอยตัวของอากาศต่ำ จึงเกิดการสะสมของฝุ่น แต่จากการประเมินแล้วคาดว่าจะไม่สูงมาก เพราะมีฝนและลมช่วยในบางพื้นที่ 


สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้แจกเครื่องกรองอากาศให้กับศูนย์เด็กเล็กของ กทม. 292 แห่ง และหน้ากากอนามัย เพราะเป็นกลุ่มเปราะบาง ส่วนมาตรการระยะยาวต้องคุยกับหลายภาคส่วน ในการควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นให้เข้มข้นขึ้น ส่วนผลตอบรับหลังจากมีมาตราการควบคุมฝุ่นได้รับความร่วมมือดี โดยเฉพาะการให้ทำงานที่บ้าน  มีหน่วยงานเข้าร่วมมากขึ้น ตอนนี้ยังไม่ได้ยกระดับการเฝ้าระวัง แต่ก็ให้ประชาชนติดตามสถานการณ์จากการประกาศของ กทม. อย่างต่อเนื่อง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง