TNN online "ตรุษจีน 2567" ทำความรู้จัก "อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย" ต่างกันอย่างไร?

TNN ONLINE

สังคม

"ตรุษจีน 2567" ทำความรู้จัก "อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย" ต่างกันอย่างไร?

ตรุษจีน 2567 ทำความรู้จัก อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไร?

ทำความรู้จัก "อั่งเปา" กับ "แต๊ะเอีย" ต่างกันอย่างไร? หลังกลายเป็นสิ่งที่หลายคนนึกถึงในช่วงวันตรุษจีน 2567

 ทำความรู้จัก "อั่งเปา" กับ "แต๊ะเอีย" ต่างกันอย่างไร? หลังกลายเป็นสิ่งที่หลายคนนึกถึงในช่วงวันตรุษจีน 2567


ใกล้วันตรุษจีน 2566 เข้ามาแล้ว โดยปีนี้ วันจ่าย ตรงกับ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 / วันไหว้ ตรงกับ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 และ วันเที่ยว วันตรุษจีน ตรงกับ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 และแน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยและเป็นประเพณีสืบทอดกันมายาวนานนั่นก็คือ การให้ซองสีแดงที่เสมือนของขวัญวันขึ้นปีใหม่ในวัฒนธรรมจีน ซึ่งหลายคนอาจสงสัย อั่งเปา และ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไร ไปดูกันเลย


ตรุษจีน 2567 ทำความรู้จัก อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไร? ภาพจาก TNN Online

 



อั่งเปา 

เป็นเงินของขวัญที่มีการให้และรับในวัฒนธรรมจีน ชื่ออั่งเป่าภาษาจีนมาความหมายถึง ซองสีแดง ที่มอบให้โดยมีเงินบรรจุอยู่ด้านใน ซึ่งเงินที่บรรจุภายในเรียก 利是 อั่งเปานิยมมีการให้มอบให้ในงานสำคัญของครอบครัว เช่น พิธีแต่งงาน หรือ วันตรุษจีน (วันปีใหม่ของจีน) โดยในวันตรุษจีนผู้ที่มีอายุสูงกว่าหรือทำงานมีเงินเดือนแล้ว จะเป็นคนให้อั่งเป่าแก่เด็กหรือญาติที่ยังไม่ได้ทำงานและเกษียณแล้ว

สีแดงของซองเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความโชคดี และเงินที่บรรจุภายบางครั้งจะเป็นเลขนำโชค เช่น เลข 8 อ่านในภาษาจีนจะมีความหมายถึงความรุ่งเรือง หรือความร่ำรวย



แต๊ะเอีย

เป็นคำศัพท์จากภาษาแต้จิ๋วเช่นเดียวกัน มาจากคำว่า “แต๊ะโต๋วเอีย” โดยแต๊ะเอีย คือ การนำเงินผูกไว้กับเอว ซึ่งหากแตกรากศัพท์คำว่า แต๊ะ จะหมายถึง การติดหรือการกด และ เอีย หมายถึง เอว เมื่อนำมารวมกันจึงแปลว่าของที่พกติดไว้กับเอวนั่นเอง เพราะสมัยก่อนครั้งที่ยังไม่มีกระเป๋าตังค์ เหรียญจีนสมัยโบราณจะมีรูตรงกลางเพื่อร้อยกับเชือกผูกเหน็บไว้ที่เอว เพื่อป้องกันเงินหาย 

เมื่อเวลาผ่านไป สภาพของเงินตราก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่ก็ยังมีคนจีนอีกหลายคนคุ้นชินกับคำว่าแต๊ะเอีย ซึ่งทุกคนก็เข้าใจตรงกันว่าหมายถึงเงิน (ภายในซอง) เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีน ผู้ใหญ่ก็จะมีการให้แต๊ะเอียเป็นธรรมเนียมจวบจนถึงปัจจุบัน


สรุปง่ายๆ อั่งเปา และ แต๊ะเอีย เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆทองๆเหมือนกัน โดย อั่งเปา คือ ซองใส่เงินสีแดง ส่วน แต๊ะเอีย คือ การผูกเงินไว้ที่เอว นอกจากนี้การให้อั่งเปาหรือแต๊ะเอียนั้นเป็นธรรมเนียมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน 


ตรุษจีน 2567 ทำความรู้จัก อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย ต่างกันอย่างไร?

 



อั่งเปา จำนวนเงินในซองสื่อความหมายอะไร?

คนจีนเชื่อว่าเลขคู่เป็นเลขมงคล และสิ่งดีๆมักมาเป็นคู่ จึงนิยมใส่เงินในอั่งเปาเป็น “เลขคู่” เพราะถือว่าเป็นเลขแห่งความมงคล โดยเฉพาะ 6 และ 8 มองว่าเป็นตัวแทนของความราบรื่น ร่ำรวย และยังนิยมใส่เงินด้วยแบงก์ใหม่มากกว่าแบงก์เก่า ห้ามมีรอยฉีกขาด






ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง