TNN online "นาฬิกาวันสิ้นโลก" เหลือแค่ 100 วินาที ก่อนโลกเข้าสู่หายนะ

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

"นาฬิกาวันสิ้นโลก" เหลือแค่ 100 วินาที ก่อนโลกเข้าสู่หายนะ

นาฬิกาวันสิ้นโลก เหลือแค่ 100 วินาที ก่อนโลกเข้าสู่หายนะ

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ปรมาณู คงเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกให้อยู่ที่ 100 วินาทีถึงเที่ยงคืนเหมือนปีที่ผ่านมา เพื่อสื่อว่าหายนะโลกกำลังใกล้เข้ามา ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่คร่าชีวิตชาวโลกกว่า 2.1 ล้านคน

วันนี้ (28 ม.ค.64) กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากองค์การจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์ด้านปรมาณู องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความปลอดภัยทั่วโลก ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดีซีของสหรัฐ ได้ประกาศว่าเข็มของนาฬิกาวันสิ้นโลก (Doomsday Clock) ยังคงอยู่ที่ 100 วินาทีเท่านั้นก็จะถึงเวลาเที่ยงคืน หรือไม่ถึง 2 นาทีเท่ากับปี 2020 ที่ผ่านมา

เพื่อเป็นการสื่อว่า ขณะนี้โลกยังตกอยู่ในความเสี่ยงและเข้าใกล้ช่วงเวลาหายนะ ท่ามกลางการเกิดวิกฤติด้านสาธารณสุข จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่คร่าชีวิตชาวโลกไปกว่า 2.1 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่ 101.4 ล้านคน

นักวิทยาศาสตร์ ระบุด้วยว่า ความล้มเหลวในการจัดการวิกฤติสาธารณสุขในระดับโลก เป็นสัญญาณเตือนภัยไปยังรัฐบาลของประเทศต่างๆ และองค์กรระหว่างประเทศ ขณะที่ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา สาธารณชนยังคงไม่ได้เตรียมพร้อมในการรับมือภัยที่ร้ายแรงกว่าอย่างสงครามนิวเคลียร์และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ 

ในแต่ละปี นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ จะวิเคราะห์ความเสี่ยงต่างๆ ของโลก แล้วประกาศตัวเลขเข็มนาฬิกาวันสิ้นโลก ซึ่งเป็นการบอกเวลาเชิงสัญลักษณ์ บ่งชี้สถานการณ์โลกว่ากำลังเข้าใกล้หายนะมากเพียงใด ปัจจัยหลักในการวิเคราะห์คือ ความเสี่ยงด้านอาวุธนิวเคลียร์ และภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยในปี 2020 เข็มนาฬิกาวันสิ้นโลกหยุดอยู่ที่ 100 วินาทีถึงเที่ยงคืนเช่นกัน

ส่วนปีก่อนหน้านั้นคือ 2019 เข็มนาฬิกาหยุดอยู่ที่ 23.58 น. หรือ 2 นาทีจะถึงเที่ยงคืน เพราะโลกยังไม่เผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่มีภัยคุกคามทางนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือกับภาวะโลกร้อน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง