TNN online นักวิทย์รณรงณ์หยุดใช้"กากเพชร“อันตรายกว่าที่คิด

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นักวิทย์รณรงณ์หยุดใช้"กากเพชร“อันตรายกว่าที่คิด

นักวิทย์รณรงณ์หยุดใช้กากเพชร“อันตรายกว่าที่คิด

นักวิทยาศาสตร์รณรงค์ห้ามใช้ "กากเพชร" เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เตรียมผลักดันรัฐบาลออกกฏควบคุม

วันนี้ ( 19 ธ.ค. 62 )“Glitter” หรือที่เรารู้จักกันในชื่อรวมๆว่า"กากเพชร" เป็นส่วนประกอบข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับ หรือแม้แต่เครื่องสำอางค์ มานานนับพันปี แต่ที่ต้องเตือนไว้ก็คือ Glitter เป็นวัสดุที่ทำลายสิ่งแวดล้อม และในปีหน้า บรรดานักวิทยาศาสตร์จะเร่งผลักดันให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ ออกกฎหมายห้ามใช้ Glitter 

เอาเข้าจริงแล้วมีหลักฐานว่ามนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เรื่อยมาจนถึงอารยะธรรมอียิปต์ และโรมัน มีการใช้ Glitter อย่างแพร่หลายโดยเฉพาะ การสร้างงานศิลปะ เช่นผสมลงไปกับสีทาผนังถ้ำ โดย Glitter ยุคโบราณ ผลิตขึ้นด้วยการนำปีกของแมลง เช่น แมลงทับ มาบดผสมกับสารประกอบอ็อกไซด์        

ในปัจจุบัน Glitter มีส่วนประกอบสำคัญ คือ พลาสติกชนิด  Polyethylene terephthalate หรือ  PETE และ Mylar ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีองค์ประกอบเล็กมาก ในระดับ ที่เรียกกันว่า Micro plastic 

เนื่องจากมีองค์ประกอบขนาดเล็กทำให้ Glitter  ปะปนในธรรมชาติ ได้ง่ายมาก เช่นการซักเสื้อผ้าที่มีลวดลายที่ทำจาก Glitter หรือ การล้างเครื่องสำอางค์ออกจากใบหน้า เพียงแค่นี้ Micro plastic จาก Glitter ก็จะค่อยๆหลุดไปตามท่อระบายน้ำ ออกสู่ แม่น้ำ จนถึงท้องทะเลได้แล้ว   

 Micro plastic จาก Glitter จะลอยตัวอยู่ในทุกระดับของแหล่งน้ำ และปนเปื้อนเข้าไปใน ปลา หรือสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ  และเมื่อมนุษย์นำปลามาบริโภค ก็จะได้รับ Micro plastic เข้าสู่ร่างกาย ส่งผลต่อสุขภาพ ทั้งระบบย่อยอาหารและระบบหายใจ

ที่สำคัญ ทุกคนที่บริโภคสัตว์น้ำ มีโอกาสนำ Micro plastic  เข้าสู่ร่างกายได้สูงมาก เพราะตามสถิติในปี 2018 พบว่า 1 ใน 3 ของปลาที่จับได้จากท้องทะเล มี Micro plastic ปนเปื้อน Glitter จึงอาจมีอัตรายมากกว่าการใช้หลอดพลาสติกด้วยซ้ำ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand