TNN online 4 บริษัทเทคโนฯตบเท้าพบรบ.สหรัฐฯ หารือความปลอดภัยออนไลน์

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

4 บริษัทเทคโนฯตบเท้าพบรบ.สหรัฐฯ หารือความปลอดภัยออนไลน์

4 บริษัทเทคโนฯตบเท้าพบรบ.สหรัฐฯ หารือความปลอดภัยออนไลน์

4 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก กูเกิ้ล ทวิตเตอร์ และไมโครซอฟท์ เข้าพบหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ เพื่อหารือแนวทางสร้างความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

วันนี้ ( 5 ก.ย. 62 )ทีมรักษาความปลอดภัยของเฟซบุ๊ก กูเกิ้ล ทวิตเตอร์ และไมโครซอฟท์ ได้เข้าหารือกับสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ, กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุ ภูมิ และผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางสร้างความปลอด ภัยบนโลกออนไลน์ร่วมกัน สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2563 โดยบริษัททั้ง 4 แห่ง และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าวได้ร่วมกันพัฒนาแนว ทางที่ครอบคลุมเพื่อควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ไปพร้อมๆกับการวิเคราะห์และป้องกันภัยคุกคามใหม่ๆ

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กเคยถูกกล่าวหาว่าปล่อยให้รัสเซียแทรกแซงการเลือก ตั้งสหรัฐฯเมื่อปี 2559 โดยให้หน่วยงานของรัสเซียซื้อโฆษณาเป็นจำนวนมาก แม้ ว่าโฆษณาเหล่านั้นไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งก็ตาม แต่เฟซบุ๊กยืนยันว่าได้เพิ่มความเข้มงวดในกฏข้อบังคับเพื่อพิสูจน์ตัวผู้ซื้อโฆษณาหาเสียงทางการเมืองในครั้งนี้ 

ส่วนทวิตเตอร์ได้ห้ามไม่ให้สื่อของรัฐซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแทรกแซงจากต่างชาติ แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บัญชีทวิตเตอร์ของเจ้าของทวิตเตอร์กลับถูกเจาะข้อมูล  ขณะที่กูเกิ้ลยังคงไม่เปิดเผยเรื่องการแก้ไขปัญหา  อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการพิสูจน์อย่างแน่ชัดว่าสื่อออนไลน์เหล่านี้ดำเนินการอย่างไร เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อการบิดเบือนข้อมูล

การพบหารือกันระหว่างบริษัทเทคโนโลยีกับหน่วยงานรัฐบาลมีขึ้นไม่ถึงสัปดาห์ หลังจากที่สำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหม หรือ ดาร์ป้า ประกาศทำสงครามกับข้อมูลข่าวปลอมและเนื้อหาโจมตีผู้อื่น  โดยจะทำให้เนื้อหาทั้งหมดมีความเป็นกลางมากที่สุด ภายใน 4 ปี หรืออย่างน้อยสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป จนถึงเวลานั้น ไมโครซอฟท์จะออกซอฟท์แวร์ “ElectionGuard” ที่จะนำไปติดตั้งตามเครื่องลงคะแนน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง