TNN online Facebook ปรับโมเดล AI แปลภาษา ฉลาดขึ้น ไม่พึ่งภาษาอังกฤษ

TNN ONLINE

Tech

Facebook ปรับโมเดล AI แปลภาษา ฉลาดขึ้น ไม่พึ่งภาษาอังกฤษ

Facebook ปรับโมเดล AI แปลภาษา ฉลาดขึ้น ไม่พึ่งภาษาอังกฤษ

AI โฉมใหม่ของ Facebook สามารถแปลภาษาได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต่างจากล่ามเลยทีเดียว

เชื่อว่าหลาย  เวลาพูดภาษาอังกฤษ มักจะพยายามคิดคำภาษาไทยในหัวก่อนเสมอ เพื่อให้ง่ายต่อการแปลงเป็นภาษาอังกฤษ แต่บางครั้งมันอาจจะไม่ราบรื่นและรวดเร็วสักเท่าไรนัก และด้วยแนวิดนี้ทำให้ Facebook ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของ AI แปลภาษาของตนเองเสียใหม่

Facebook ปรับโมเดล AI แปลภาษา ฉลาดขึ้น ไม่พึ่งภาษาอังกฤษ

ที่มาของภาพ https://techcrunch.com/2017/06/21/facebook-is-testing-a-feature-to-prevent-profile-pictures-being-abused-by-other-users/

โดยปกติแล้วการแปลภาษาของ AI ใน Facebook ไม่ว่าคุณจะสั่งให้แปลจากภาษา A ไปยังภาษา B อัลกอริธึมหรือกลไกของมันจะทำการแปลภาษา A ให้กลายเป็นภาษาอังกฤษเสียก่อนและค่อยแปลภาษาอังกฤษให้กลายเป็นภาษา B อีกทีหนึ่ง


วิธีนี้ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการแปล และคุณอาจจะได้ความหมายที่คลาดเคลื่อนFacebook จึงพัฒนาโมเดลแปลภาษาแบบใหม่ที่เรียกว่า Multilingual machine translation model หรือชื่อเล่นเรียกว่า M2M-100 ซึ่งทาง Facebook เคลมว่าโมเดล AI นี้จะสามารถแปลคู่ภาษาได้เป็นอย่างดี (โดยจะต้องเป็นภาษาที่อยู่ในรายการทั้งหมด 100 ภาษาโดยไม่ต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษก่อน (เช่น แปลไทยเป็นฝรั่งเศสได้โดยตรง)

Facebook ปรับโมเดล AI แปลภาษา ฉลาดขึ้น ไม่พึ่งภาษาอังกฤษ

ที่มาของภาพ https://www.techspot.com/news/87182-facebook-new-ai-model-can-translate-one-language.html

ดูแล้วการพัฒนาน่าจะทำได้ยากเหมือนกัน แต่ทาง Facebook เองยืนยันว่าหากเทียบประสิทธิภาพของการแปลภาษาด้วย M2M-100 กับการแปลภาษารูปแบบเดิม โมเดลใหม่สามารถแปลได้แบบ 10/10 เลยทีเดียว


ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า Facebook จะนำโมเดล AI นี้มาใช้ในตอนไหน แต่ถ้าหากมันมีประสิทธิภาพดีจริง เชื่อว่าระบบการแปลภาษาของหลายแพลตฟอร์มอาจจะนำรูปแบบการแปลภาษานี้ ไปพัฒนาในแพลตฟอร์มของตนอย่างแน่นอน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง