TNN online "อีลอน มัสก์"ขึ้นเวทีเดียวกับ"แจ๊ค หม่า"คุยอนาคต AI

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

"อีลอน มัสก์"ขึ้นเวทีเดียวกับ"แจ๊ค หม่า"คุยอนาคต AI

อีลอน มัสก์ขึ้นเวทีเดียวกับแจ๊ค หม่าคุยอนาคต AI

"อีลอน มัสก์" แห่งเทสล่า และ "แจ๊ค หม่า" แห่งอาลีบาบา ขึ้นเวทีด้วยกันครั้งแรกในงานประชุมที่เซี่ยงไฮ้ โดยทั้งสองฝ่ายเลี่ยงที่ตอบเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ แต่พูดถึงอนาคตของเทคโนโลยี AI แทน

วันนี้ ( 29 ส.ค. 62  )"อีลอน มัสก์" ซีอีโอของเทสล่า และ "แจ๊ค หม่า" แห่งอาลีบาบา ขึ้นเวทีด้วยกันเป็นครั้งแรก ในงานประชุม World Artificial Intelligence Conference 2019 ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน โดยสองผู้นำด้านเทคยักษ์ใหญ่ของโลก ได้ขึ้นเวทีเพื่อพูดคุยประเด็นต่างๆ ตั้งแต่เรื่องดาวอังคาร ระบบการศึกษา จนถึงชั่วโมงในการทำงาน

โดยนายแจ๊ค หม่า เล่าว่า ตนเองไม่ได้มองว่า AI จะเป็นภัยคุกคาม หรือเป็นสิ่งที่เลวร้าย แต่เป็นเรื่องที่ดี และมนุษย์มีความฉลาดพอที่จะเรียนรู้มัน นายหม่ายังบอกว่า ผู้ที่วิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ AI มักจะเป็นผู้คนที่เรียนรู้อยู่แต่ในห้องเรียนเท่านั้น ซึ่งคนที่ออกมาเรียนรู้และเผชิญกับโลกภายนอก ไม่เคยกลัวเรื่องเหล่านี้ แต่กลับมองว่าเป็นเรื่องสนุก และพวกเราอยากที่จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อรับกับสิ่งใหม่ๆเหล่านี้ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อมีการประกาศว่า สองผู้นำจากเทสล่าและอาลีบาบา จะมาอยู่บนเวทีเดียวกัน มีการคาดการณ์กันก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาจะเล่าถึงความตึงเครียดของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน การสร้างโรงงานเทสล่าในเซี่ยงไฮ้ หรือแม้แต่การวางมือของแจ๊ค หม่า แต่ทั้งสองผู้นำกลับเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องเหล่านี้ โดยหันมาพูดเรื่องวิสัยทัศน์ของตนเอง ว่าเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์จะเปลี่ยนอนาคตของโลกได้อย่างไร

นอกจากนี้ทั้งสองคน ยังพูดถึงเรื่องการท่องเที่ยวบนอวกาศ โดยนายหม่าชื่นชมนายมัสก์ในความพยายามที่จะเดินทางไปดาวอังคารผ่าน SpaceX ในขณะที่นายมัสก์ พูดถึงความก้าวหน้าของจีน รวมถึงจำนวนมนุษย์ที่น้อยเกินไปเมื่อเทียบกับจำนวนคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่

สำหรับงานประชุม World Artificial Intelligence Conference หรือ WAIC 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 สิงหาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง