TNN online นักวิทยาศาสตร์พบที่อยู่ของ "น้ำ" บนดวงจันทร์แล้ว

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นักวิทยาศาสตร์พบที่อยู่ของ "น้ำ" บนดวงจันทร์แล้ว

นักวิทยาศาสตร์พบที่อยู่ของ น้ำ บนดวงจันทร์แล้ว

นักวิทยาศาสตร์พบที่อยู่ของ “โมเลกุลน้ำ" บนดวงจันทร์ คาดเกิดจากลมสุริยะผลของปฏิกิริยาระหว่างไฮโดรเจน-แสงอาทิตย์-ออกซิเจน

วันนี้ ( 28 มี.ค. 66 )นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ภายหลังการตรวจสอบดินที่เก็บมาจากยานฉางเอ๋อ-5 ของจีนเมื่อปี 2020 นั้น พบว่า ตัวอย่างดิน มีเม็ดแก้ว ซึ่งเป็นหินที่หลอมละลายและเย็นตัวลง อยู่ปริมาณมาก ซึ่งในเม็ดแก้วเหล่านี้ มีโมเลกุลของน้ำ ที่เกิดจากลมสุริยะบนพื้นผิวของดวงจันทร์ นั่นหมายความว่า มีความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะมีแหล่งกักเก็บน้ำบนดวงจันทร์สำหรับการทำกิจกรรมบนดวงจันทร์ในอนาคต

ตลอดเวลาที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า ดวงจันทร์แห้งแล้ง แต่ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา หลายภารกิจที่ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ แสดงให้เห็นว่า มีน้ำทั้งบนพื้นผิว และภายในแร่ธาตุ


เซน หู นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ จากสถาบันธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของสถาบันวิทยาศาสตร์จีน และผู้เขียนร่วมของการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Geoscience กล่าวว่า “ดวงจันทร์ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง จากวัตถุหลายอย่าง เช่น อุกกาบาตขนาดเล็ก และอุกกาบาตขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้เกิดเม็ดแก้วใส ระหว่างการเกิดความร้อนวาบที่มีพลังงานสูง


ลมสุริยะเป็นกระแสของอนุภาคที่มีประจุไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโปรตอนและอิเล็กตรอน ที่เล็ดลอดออกมาจากวงแสงสีรุ้งของดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นส่วนนอกสุดของชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ และแผ่ไปทั่วระบบสุริยะ

โดยน้ำที่เกิดจากลมสุริยะ เป็นผลของปฏิกิริยาระหว่างไฮโดรเจนแสงอาทิตย์กับออกซิเจนที่พื้นผิวของลูกปัดแก้วบนดวงจันทร์ วัตถุทรงกลมเหล่านี้ก็ทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำกักเก็บน้ำ

สำหรับการสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต รวมถึงศักยภาพในการตั้งฐานบนดวงจันทร์ในระยะยาวที่มีนักบินอวกาศประจำอยู่ น้ำถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งน้ำดื่มเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนประกอบของเชื้อเพลิงด้วย

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง