TNN online เพื่อไทย เรียก กก.บห.ประชุมใหญ่ 28 ก.ย.นี้

TNN ONLINE

การเมือง

เพื่อไทย เรียก กก.บห.ประชุมใหญ่ 28 ก.ย.นี้

เพื่อไทย เรียก กก.บห.ประชุมใหญ่ 28 ก.ย.นี้

'เพื่อไทย' เรียก กก.บห. นัดประชุมใหญ่ หลัง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ลาออก

วันนี้( 27 ก.ย.63) ถือเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวในแวดวงการเมืองที่น่าจับตาอย่างมาก เมื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งการลาออกของนายสมพงษ์ จะส่งผลให้พ้นจากหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็เพิ่งจะตัดสินใจลาออกจากประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค แต่ยังขอทำหน้าที่สมาชิกพรรคต่อไป

มีรายงานว่า การผ่าตัดใหญ่ครั้งนี้ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร ผู้ก่อตั้งพรรค จะมาเป็นคนวางหมากด้วยตัวเอง เพื่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นที่นิยมเหมือนสมัย พรรคไทยรักไทย บนพื้นฐานของการแก้รัฐธรรมนูญ กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และชิงกระแสนิยมกลับคืนจากพรรคก้าวไกล

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นั้น นายสมพงษ์ จะยังคงนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเช่นเดิม แต่จะมีการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค ซึ่งขณะนี้ ปรากฏ 2 รายชื่อ ได้แก่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล อดีต ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย แต่ติดที่นายวรวัจน์ ไม่ได้เป็น ส.ส. จึงปรากฏชื่อ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา คู่ขนานมาด้วย นอกจากนั้นยังจะมีการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคให้มีความกระชับมากขึ้น

ขณะที่ ทีมยุทธศาสตร์พรรค ที่ถือเป็นกุนซือสำคัญของพรรค จะต้องติดตามว่า จะมีอดีต Key Man สำคัญของพรรคคืนสู่เหย้าหรือไม่ ทั้งกลุ่มไทยรักษาชาติ ที่ไม่ได้ถูกเว้นวรรคการเมือง รวมไปถึง กลุ่ม Care ที่เฟดบทบาทตัวเองออกจากพรรคไปก่อนหน้านี้

แต่หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่สำเร็จและยังคงระบบการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว ยุทธการแตกแบงก์พัน แยกกันเดิม ร่วมกันตีก็จะถูกหยิบกลับมาใช้อีกครั้ง โดยอาจมีคุณหญิงสุดารัตน์ ถือธงนำทัพคู่ขนานกัน

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า จะมีการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อกำหนดให้มีการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญในการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) เวลา 10.00 น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ