TNN online นายกฯเตรียมถกเวทีผู้นำแม่น้ำโขง-ดึงจีนร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19

TNN ONLINE

การเมือง

นายกฯเตรียมถกเวทีผู้นำแม่น้ำโขง-ดึงจีนร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19

นายกฯเตรียมถกเวทีผู้นำแม่น้ำโขง-ดึงจีนร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19

นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง พร้อมหารือผู้นำจีนถึงความร่วมมือกันพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

วันนี้ (22ส.ค.63) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 24 สิงหาคมนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง หรือ  MLC ครั้งที่ 3 โดยมีผู้นำ เข้าร่วม 6 ประเทศ คือ จีน เวียดนาม ลาว กัมพูชา เมียนมาและไทย ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือส่วนใหญ่ เป็นความร่วมที่เกี่ยวกับลุ่มแม่น้ำโขงซึ่งไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และเป็นการต่อยอดกาประชุมอาเซียนที่เรามีอยู่แล้ว ซึ่งจะเพิ่มประเทศจีนที่จะมาดูแลในส่วนลุ่มน้ำโขงเพิ่มเติม นอกจากนี้จะพูดถึงเกี่ยวกับโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ที่ไทยเสนอหลายโครงการและนายกรัฐมนตรีจะให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งอาจพูดคุยถึงการจัดการประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องน้ำ เพื่อให้ข้อมูลเข้าถึงกันถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังจะได้พิจารณาถึงความร่วมมือทางด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะในเรื่องวัคซีนที่จีนและไทยจะร่วมกันพัฒนาในอนาคต ซึ่งไม่เฉพาะโควิดแต่พูดถึงวัคซีนทั่วไปด้วยโดยวัคซีนที่จะนำมาใช้ป้องกันโควิด-19 เราจะพยายามผลักดันให้เป็นส่วนสำคัญของสาธารณสุขของทุกประเทศ ไม่ใช่สินค้าที่ทำกำไร ดังนั้นราคาของวัคซีนไม่ว่าประเทศไหนก็แล้วแต่ที่ผลิตได้ก่อนจะผลักดันให้เป็นในสาธารณะประโยชน์ เพราะโควิดกระจายทั่วโลกจึงไม่ใช่ประเทศใดประเทศหนึ่งมาคิดในเรื่องธุรกิจวัคซีน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง