TNN online ไทม์ไลน์..ชะตากรรม”ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์”ก่อนย่างเท้าก้าวเข้าคุก!

TNN ONLINE

การเมือง

ไทม์ไลน์..ชะตากรรม”ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์”ก่อนย่างเท้าก้าวเข้าคุก!

ไทม์ไลน์..ชะตากรรม”ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์”ก่อนย่างเท้าก้าวเข้าคุก!

15 มกราคม 2563 พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติแห่งพรรคพลังประชารัฐ ผู้ที่มีหมายจับติดตัวจากศาล ถือเป็นเวลาแห่งการนับถอยหลังก่อนเดินเข้าคุกรับโทษตามคำพิพากษา 4 ปี ในคดีล้มการประชุมอาเซียน

ถือเป็นกรรมเก่าก็ว่าได้ สำหรับชะตาชีวิตของ”พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์” อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ที่ตกที่นั่งลำบากในฐานะ 1 ในจำเลยที่ถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 4 ปี

พฤติการณ์การกระทำความผิด ย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ระหว่างวันที่ 10-11 เมษายน 2552 พ.ต.ท.ไวพจน์ และ พวกเคลื่อนพลเข้าปิดล้อมหน้าโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา แล้วบุกเข้าในโรงแรม เพื่อยื่นหนังสือประท้วงต่อตัวแทนอาเซียน เกิดเหตุชุลมุนจนต้องล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

วันที่  5 มีนาคม 2558 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา พวกจำเลยอุทธรณ์ต่อสู้ แต่หลักฐานหักล้างข้อกล่าวหาไม่ได้ ทำให้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คือยังคง จำคุก 4 ปี

 

วันที่ 11 กันยายน 2562 ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ พิพากษาตัดสินจำคุก โดยวันนั้นจำเลยที่มาฟังคำสั่งคดี คือ นายศักดา นพสิทธิ์ เพียงคนเดียวเป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา  ขณะเดียวกัน  ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง  นายสมญศฆ์ พรหมมา เพราะเป็นมวลชนไม่ใช่แกนนำ

ในวันนั้น ทนายได้ยื่นคำร้องต่อศาลว่า นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และ นพ.วัลลภ ยังตรง ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา เนื่องจากทั้งสองมีอาการป่วย พร้อมนำใบรับรองแพทย์มาแสดง ซึ่งศาลจังหวัดพัทยาได้พิจารณาคำร้อง เห็นว่าอาการป่วยนั้นไม่ได้เป็นโรคร้ายแรง จึงไม่อนุญาตให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา และให้ออกหมายจับจำเลยทั้งสอง เพื่อมาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาคดีนี้อีกครั้ง  

ส่วนจำเลยผู้ทรงเกียรติ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ที่เป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ นายสำเริง ประจำเรือ , นายวรชัย เหมะ  อ้างว่ายังไม่ได้รับหมายเรียกที่ศาลแจ้งวันนัดฟังคำพิพากษา  จึงไม่ได้เดินทางมาศาล โดยศาลจังหวัดพัทยาพิจารณาแล้ว ให้ออกหมายเรียกจำเลยทั้งสามมาฟังคำพิพากษาอีกครั้งใน วันที่ 31 ตุลาคม 2562

หลังวันเวลาผ่านไป 1 เดือนกับ 19 วัน เข้าสู่วันศาลฎีกานัดพิพากษาโทษ 31 ตุลาคม 2562 ซึ่งแน่นอนสิ่งที่หลายคนไม่คาดคิดได้เกิดขึ้น เมื่อ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ และพวกรวม 3 จำเลย ได้ยื่นคำร้องขอถอนคำให้การและรับสารภาพ เพื่อหวังให้ศาลปราณีพิจารณาบรรเทาโทษ แม้จะเป็นความหวังที่ริบหรี่ก็ตามที

แต่เมื่อโอกาสสุดท้ายได้มาถึง วันที่ 3 ธันวาคม 2562 ศาลจังหวัดพัทยานัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.3537/2552 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.8488/2552 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการจังหวัดพัทยา โจทก์ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 18 คน

โดยในส่วนของ จำเลยที่ 3 คือ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ จำเลยที่ 6 นายสำเริง ประจำเรือ และจำเลยที่ 13 นายวรชัย เหมะ ไม่ได้เดินทางไปศาล โดยส่งผู้รับมอบอำนาจและทนายไปแทน

ทำให้ศาลฎีกาพิเคราะห์คำร้องจำเลย ใน 3 ประเด็น คือ

 

ประเด็นที่ 1 กรณี จำเลยที่ 3 จำเลยที่ 6 และจำเลยที่ 13 ยื่นคำร้องขอแก้ไขคำให้การเดิมจากปฎิเสธเป็นรับสารภาพ ศาลฎีกามีคำสั่งว่าการแก้ไขหรือเพิ่มเติมคำให้การต้องกระทำก่อนศาลพิพากษา การที่จำเลยมายื่นในชั้นฎีกาเป็นการต้องห้าม ยกคำร้องตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา163 วรรค2

ประเด็นที่ 2 กรณี  ผู้รับมอบอำนาจ จำเลยที่ 3 (พ.ต.ท.ไวพจน์)ยื่นคำร้องขอเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดย จำเลยที่ 3 ให้เหตุผลว่าเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ระหว่างการประชุมพรรค

ศาลฎีกามีคำสั่งว่า แม้จำเลยที่ 3 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่คดีนี้เสร็จการพิจารณาเสร็จแล้วไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 125 ประกอบกับการขอเลื่อนคดีมีลักษณะเป็นการประวิงคดี จึงไม่อนุญาตให้เลื่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ส่วนของจำเลยที่ 6 และจำเลยที่ 13 ศาลพิพากษา ให้จำคุกจำเลย คนละ 4 ปี ปรับคนละ 200 บาท ส่วนจำเลยที่ 3 ให้เลื่อนฟังคำพิพากษาไปอ่าน วันที่ 15 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น. และให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3 และปรับนายประกันจำเลยที่ 3 เต็มตามสัญญาประกัน

 

 

ดังนั้น หลังปีใหม่ วันที่ 15 มกราคม 2563 พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติแห่งพรรคพลังประชารัฐ พรรคแกนนำรัฐบาล ที่วันนี้ เขาบอกว่า ยังมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ทั้งๆที่มีหมายจับติดตัวจากศาล...ถือเป็น ช่วงเวลาระทึก แห่งการนับถอยหลังก่อนเดินเข้าคุกรับโทษตามคำพิพากษา 4 ปี เพื่อชดใช้กรรมเก่า ของ”ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง