TNN ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ผ่านไปวันแรกมีความสุข ไม่พบพฤติกรรมก้าวร้าว

TNN

ภูมิภาค

ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ผ่านไปวันแรกมีความสุข ไม่พบพฤติกรรมก้าวร้าว

ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ผ่านไปวันแรกมีความสุข ไม่พบพฤติกรรมก้าวร้าว

ลิงลพบุรี เข้าไปอยู่บ้านหลังใหม่อย่างมีความสุข มีอุปกรณ์ให้ปีนปาย อาหารการกินสมบูรณ์ ไม่พบว่าลิงที่จับไปมีพฤติกรรมก้าวร้าว

จากการติดตามการควบคุมประชากรลิงลพบุรี หลังจากที่ลิงชุดแรกผ่านขบวนการต่าง ๆ แล้วนำไปควบคุมไว้ในกรงที่สถานอนุบาลลิงลพบุรี(สวนลิงลพบุรี) ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี ทางเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองลพบุรี ได้เฝ้าดูพฤติกรรมของลิงอย่างใกล้ชิดพบว่า มีความเรียบร้อยและให้อาหารแก่ลิงชุดแรกจำนวน 27 ตัว ซึ่งในจำนวนนี้ได้มีลิงเพศผู้ที่เป็นจ่าฝูงคือ “เจ้าจก” รวมอยู่ด้วย 


ทั้งนี้ สังเกตพบว่า มีสุขภาพแข็งแรง เริ่มคุ้นชินกับบ้านหลังใหม่และคอยแวะมากินอาหารที่เจ้าหน้าที่ได้วางไว้ให้อย่างไม่เกรงกลัว นอกจากนี้ยังได้จัดนำใบไม้มารลิงกินได้ตามธรรมชาติวางเรียงรายอยู่ รวมทั้งมีการปีนป่ายอุปกรณ์ที่เตรียมให้ลิง สระน้ำ ถ้ำให้หลบหลับนอน ในบรรยาอากาศที่เย็นสบาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ ได้ให้ทดลองอาหารแก่ลิงผ่านท่อให้อาหารที่ได้เตรียมไว้ ซึ่งลิงก็มากินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ก่อนที่จะขึ้นไปนั่ง นอนอย่างสบายใจตามจุดต่าง ๆ ที่ทำไว้ เพื่อเรียบแบบอาคาร บ้านเรือน ที่ลิงเคยคุ้นชิน ซึ่งพฤติกรรมต่าง ๆ ของลิงก็อยู่ในการศึกษาดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ได้จัดเตรียมกระบอกไม้ไผ่ตัดเป็นท่อนเจาะรูใส่ถั่วชนิดต่าง ๆ ไว้ข้างในให้ลิงกลิ้งเล่น แล้วถั่วจะหลุดออกมาเป็นอาหารให้กับลิง

ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ผ่านไปวันแรกมีความสุข ไม่พบพฤติกรรมก้าวร้าว ภาพจาก ผู้สื่อข่าวจังหวัดลพบุรี    

ซึ่งในภาพรวมช่วงที่มีการปรับพฤติกรรมใหม่พบว่าลิงมีความสุข รวมทั้งเชื่อว่าในอนาคตคนลพบุรีก็มีความสุข เพราะอีกไม่นานควบคุมประชากรจับลิงเรียบร้อยเศรษฐกิจของลพบุรีก็จะกลับมาดีขึ้น โดยทางเทศบาลเมืองลพบุรีจะมีแผนจะตบแต่งทาสีทำความสะอาดเปลี่ยนเมืองให้กลับมามีชีวิตชีวาที่ดีขึ้น จากการที่ได้มีการนำลิงชุดแรกเข้าไปอยู่ในสถานอนุบาลลิงลพบุรีเป็นการทดลองความแข็งแรงและทดลองระบบในการดูแลลิงในภาพรวม เชื่อว่าลิงจะอยู่ที่สถานอนุบาลลิงลพบุรีอย่างมีความสุข 


ด้าน นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดเผยว่า ได้มีการปรับโภชนาการด้วยการนำใบไม้ที่เป็นอาหารตามธรรมชาตืมาให้ลิงกิน นอกจากนี้ผลการตรวจโรคต่าง ๆ ก็ไม่พบว่าลิงลพบุรีมีการเป็นโรคต่าง ๆ ที่กังวลที่จะเป็นส่วนดีในเรื่องการท่องเที่ยว โดยมีการปรับสิ่งต่าง ๆ ให้กับลิงถ่าพบว่ามพฤติกรรมที่ดีก็จะเริ่มดำเนินการจับลิงในชุดใหญ่ ทั้งนี้เรื่องที่สำคัญที่จะทำให้ลิงไม่ก้าวร้าวคือการดูแลในเรื่องอาหารที่พอเพียงกับลิงตามหลักโภชนาการ

ลิงลพบุรี อยู่บ้านใหม่ผ่านไปวันแรกมีความสุข ไม่พบพฤติกรรมก้าวร้าว ภาพจาก ผู้สื่อข่าวจังหวัดลพบุรี    




ข่าวแนะนำ