TNN เปิดความเชื่อโบราณเรื่องการเกิด "จันทรุปราคา"

TNN

ไลฟ์สไตล์

เปิดความเชื่อโบราณเรื่องการเกิด "จันทรุปราคา"

เปิดความเชื่อโบราณเรื่องการเกิด จันทรุปราคา

เปิดเรื่องเล่า ความเชื่อโบราณ​ของ "จันทรุปราคา" ที่หลายคนในอดีตมองว่าเป็นชั่วเวลาการกลืนกินของสิ่งชั่วร้าย

เมื่อพูดถึง "จันทรุปราคา" หลายคนคงคิดถึงพระจันทร์สีแดง น่ากลัว แต่แท้จริงแล้วเป็นเพราะเงาของโลกบังและแสงส่องกระทบทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว ซึ่งปรากฏการณ์แบบนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนั้น ล่าสุดเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม (29 ตุลาคม) ที่ผ่านมาก็เกิดขึ้นหนึ่งครั้ง แต่เมื่อปีก่อนตรงกับวันลอยกระทง (8 พฤศจิกายน 2565) ก็เกิดขึ้นหนึ่งครั้ง โดยทาง TNN ไม่พลาดที่จะขอรวบรวมเอาความเชื่อโบราณเกี่ยวกับเรื่องราวของ "จันทรุปราคา" มาให้ได้ติดตามกัน 


เปิดความเชื่อโบราณเรื่องการเกิด จันทรุปราคา

ภาพประกอบจาก Freepik


โดย "จันทรุปราคา" ในยุคสมัยก่อนนั้น ผู้ใหญ่หลายท่านจะเชื่อว่ามันคือการกลืนกินของสิ่งชั่วร้าย โดยมีความเชื่อว่าโลกจะตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของราหู การเกิดเงามืดแบบผิดปกติบนผิวโลก นับได้ว่าเป็นลางไม่ดี ห้ามออกนอกบ้านโดยเด็ดขาด เพราะจะถือว่าเป็นการออกไปรับพลังลบเข้ามาใส่ตัวเอง นับเป็นช่วงเวลาอาถรรพณ์ ในหลายๆ พื้นที่จะมีการสวดมนต์เพื่อขับไล่สิ่งไม่ดี ปัดเป่าเสริมสิริมงคลในคืนวันที่จะเกิด "จันทรุปราคา" 


ซึ่งความเชื่อต่างๆ นั้นก็ขึ้นอยู่กับบุคคล เพราะว่าหากความเชื่อนั้นไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในสังคม หรือเป็นพิษร้ายกับใคร ก็สามารถเชื่อ ยึดปฏิบัติได้ แต่หากสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในสังคมก็ไม่ควรทำมาถือปฏิบัติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วในส่วนของความเชื่อเรื่อง "จันทรุปราคา" ก็มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มาแล้วว่าเพราะเงาของโลกบังดวงจันทร์ ฉะนั้นหากจะคิดว่าเป็นเรื่องร้าย ก็อาจจะไม่ใช่เสมอไป ครั้งหน้าทาง TNN จะนำเอาเรื่องราวของอะไรมาให้ได้ติดตามกันต่อนั้นห้ามพลาด รับรองว่าไม่มีตกเทรนด์โลกแน่นอน 

ข่าวแนะนำ