TNN บอลเครียด! กระทบสุขภาพ รู้ทันความเสี่ยง ช่วยป้องกันได้

TNN

Health

บอลเครียด! กระทบสุขภาพ รู้ทันความเสี่ยง ช่วยป้องกันได้

บอลเครียด! กระทบสุขภาพ รู้ทันความเสี่ยง ช่วยป้องกันได้

ทีมชาติไทย พบ เกาหลีใต้วันนี้ แฟนบอลอย่าลืมดูแลสุขภาพ!

ฟุตบอลทีมชาติไทยมีคิวลงสนามศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก พบกับทีมชาติเกาหลีใต้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันนี้ 19.30 น. ท่ามกลางการตั้งตารอคอยจากแฟนบอล หลังบุกไปตีเสมอที่เกาหลีใต้ 1-1 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลุกกระแสบอลไทยฟีเวอร์อีกครั้ง 


ซึ่งนอกจากความสนุกสนานของเกมบอลที่แฟนๆ จะได้รับชมแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ละเลยไม่ได้เลยคือการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของตัวเอง เพราะแน่นอนว่า เกมที่ตื่นเต้นและดุเดือด นำมาซึ่งความคาดหวัง รวมถึงสภาพอากาศสำหรับคนที่ไปดูแบบเกาะขอบสนาม ก็อาจกระทบต่อสุขภาพของคนดูได้


ผลกระทบต่อสุขภาพเมื่อไปชมการแข่งขันแบบเกาะขอบสนาม


ช่วงนี้อากาศร้อน สำหรับคนที่ร่างกายไม่แข็งแรง หรืออ มีโรคประจำตัว อาจมีความเสี่ยงเกิดฮีตสโตรก หรือ ภาวะขาดน้ำได้ง่ายๆ

แม้จะมีโอกาสน้อย แต่หากแฟนบอลมีอารมณ์ร่วมกับเกมที่ดุเดือดมาก จนเกิดอาการหัวร้อย กลายเป็นการกระทบกระทั้งกันระหว่าง 2 ฝ่าย ความโกลาหล คนวิ่งเหยียบกัน ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก


ผลกระทบต่อสุขภาพเมื่อชมผ่านการถ่ายทอดสด


การชมการถ่ายทอดสดก็ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัย แถมอาจมีโอกาสเสี่ยงจะทำให้สุขภาพย่ำแย่ยิ่งกว่า เพราะการอยู่บ้านอาจทำให้คุณเพลิดเพลินกับขนมและของว่างมากจนเกินไปเสี่ยงทำให้น้ำหนักพุ่งโดยไม่รู้ตัว

นอกจากนี้ มีข้อมูลจากทีมแพทย์และพยาบาลในอังกฤษ ระบุว่า ช่วงหลังการแข่งขันฟุตบอล ห้องฉุกเฉินมักจะเต็มไปด้วยเหล่าแฟนบอลที่ถูกห่ามมาด้วยอาการแน่นหน้าอก หายใจติดขัด เครียดหรือแพนิค ความดันโลหิตสูง และมีบางเคสร้ายแรงถึงขั้นหัวใจวาย 


ดูบอลอย่างไรไม่ให้กระทบต่อสุขภาพ


หลีกเลี่ยงทานอาหารโซเดียมสูง เช่น อาหารแปรรูป และขนมขบเคี้ยว เพราะอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจมากขึ้น

เช็กสภาพอากาศ เพื่อเตรียมเสื้อผ้า และอุปกรณ์ป้องกันร่างกายที่เหมาะสม

คนที่มีโรคประจำตัวหรือเป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว ต้องยิ่งควบคุมอารมณ์ให้ดี ไม่ควรคาดหวังและระลึกไว้เสมอว่ากีฬามีแพ้มีชนะเป็นเรื่องปกติ 

สิ่งที่สำคัญก็คือ ทำใจให้สบาย ตระหนักเสมอว่า การดูกีฬาเพื่อความสนุกเท่านั้น



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง