TNN สาวๆ ต้องดู! เปิด 10 ประโยชน์ของถั่วเหลือง บำรุงผิวพรรณ ปรับสมดุลฮอร์โมน

TNN

Health

สาวๆ ต้องดู! เปิด 10 ประโยชน์ของถั่วเหลือง บำรุงผิวพรรณ ปรับสมดุลฮอร์โมน

สาวๆ ต้องดู! เปิด 10 ประโยชน์ของถั่วเหลือง บำรุงผิวพรรณ ปรับสมดุลฮอร์โมน

สาวๆ ต้องดู! เปิด 10 ประโยชน์ของถั่วเหลือง บำรุงผิวพรรณ ปรับสมดุลฮอร์โมน แล้วมีอะไรอีกบ้าง?

ถั่วเหลือง เป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้เร็ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นผลดีต่อร่างกายมากๆ ยิ่งคุณผู้หญิงทั้งหลาย หากกินถั่วเหลืองอยู่เป็นประจำแล้ว จะช่วยเสริมสร้างร่างกายในด้านต่างๆ ทั้งการปรับสมดุลฮอร์โมนต่างๆ ช่วยในเรื่องบำรุงผิวพรรณ และอีกมากมาย ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาเปิด 10 ประโยชน์ของถั่วเหลือง ว่าดีต่อสาวๆ ทั้งหลายยังไงบ้าง ไปดูกันเลย


10 ประโยชน์ของถั่วเหลือง ที่มีต่อร่างกาย มีอะไรบ้าง?

1. บำรุงผิวพรรณ

เชื่อว่าข้อนี้ต้องโดนใจสาวๆ หลายคน เพราะถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาโวน (ISOFLAVONES) ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน มีส่วนช่วยชะลอวัย ลดเลือนริ้วรอย และทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง เรียกได้ว่าเจ้าถั่วเหลืองนี้ เป็นอาหารบำรุงจากธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณของคุณผู้หญิงอย่างแท้จริง 

2. ปรับสมดุลฮอร์โมน

ไอโซฟลาโวนในถั่วเหลืองนอกจากจะช่วยบำรุงผิวพรรณ ยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง บรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) และลดอาการวัยทองที่จะตามมาได้อีกด้วย

3. ลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม

จากการศึกษาและงานวิจัยหลายชิ้น เจอข้อบ่งชี้ที่ว่า การทานถั่วเหลืองเป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งได้ รวมถึงมะเร็งเต้านมในผู้หญิงด้วย

4. บำรุงกระดูก

ถั่วเหลืองมีแคลเซียมและแมกนีเซียมสูง ดังนั้นจึงจำเป็นกับคุณผู้หญิงมาก เพราะเมื่ออายุมากขึ้น มวลกระดูกจะเริ่มเสื่อม ทำให้กระดูกไม่แข็งแรง แต่การกินถั่วเหลืองสามารถช่วยเสริมสร้างให้กระดูกกลับมาแข็งแรง และยังป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

5. ลดคอเลสเตอรอล

ถั่วเหลืองมีไขมันอิ่มตัวต่ำ ไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) และเพิ่มคอเลสเตอรอลดี (HDL) ให้แก่ร่างกาย

6. ป้องกันโรคหัวใจ

หลายคนอาจไม่รู้ ว่าการทานถั่วเหลืองเป็นประจำ มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ 

7. บำรุงสมอง

ถั่วเหลืองมีสารชนิดหนึ่งชื่อว่าเลซิติน (LECITHIN) ที่สามารถช่วยบำรุงสมอง กระตุ้นความจำ และความสามารถในการเรียนรู้ให้แก่สมองได้ 

8. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ถั่วเหลืองมีวิตามินอีและซีสูง จึงสามารถช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้

9. ดีต่อระบบขับถ่าย

สาวๆ ที่ระบบขับถ่ายไม่ดี กินอะไรก็ย่อยยาก ถ่ายยาก แต่การกินถั่วเหลือ สามารถกลับมาทำให้การขับถ่ายง่ายยิ่งขึ้น เพราะถั่วเหลืองมีใยอาหารสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ป้องกันท้องผูก 

10. ควบคุมน้ำหนัก

ถั่วเหลืองมีโปรตีนสูง ช่วยให้อิ่มนาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือต้องการหาโปรตีนชนิดที่ดีมาเสริมสร้างร่างกายแทนการกินเนื้อสัตว์ได้


นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ถั่วเหลืองยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคเบาหวาน ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ บรรเทาอาการปวดข้อ เป็นต้น


ที่มาข้อมูล : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ที่มาภาพปก : freepik/xb100

ข่าวแนะนำ