TNN ประชากรโลกพันล้านคน กำลังประสบปัญหาโรคอ้วน

TNN

Health

ประชากรโลกพันล้านคน กำลังประสบปัญหาโรคอ้วน

ประชากรโลกพันล้านคน กำลังประสบปัญหาโรคอ้วน

วารสารทางการแพทย์ชั้นนำของสหราชอาณาจักร เปิดเผย ประชากรโลกนับพันล้านคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ กำลังประสบปัญหาโรคอ้วน เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคร้ายอื่นๆ

เดอะแลนซิต วารสารการแพทย์ชั้นนำของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ประชากรโลกเกือบ 1,000 ล้านคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ กำลังประสบกับภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงของการเป็นโรคอื่นๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจและมะเร็งบางชนิด


ข้อมูลสุขภาพของประชาชนกรโลกปี 2022 ชี้ว่า มีผู้ใหญ่ 800 ล้านคน และเด็กอีกว่า 159 ล้านคนที่เข้าข่ายมีภาวะอ้วน โดยประเทศที่มีผุ้หญิงเป็นโรคอ้วนมากที่สุด คือ ตองกา และ อเมริกันซามัว ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐฯ และผู้ชายเป็นโรคอ้วนมากที่สุด อยู่ที่ อเมริกันซามัว และ นาอูรู โดยเฉลี่ยผู้ใหญ่ที่เป็นโรคอ้วนอยู่ที่ 70 – 80 เปอร์เซนต์ของประชากรในประเทศ


ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติกล่าวว่า ข้อมูลนี้เป็นตัวบ่งชี้ที่เป็นรูปธรรมว่า ทั้งโลกมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการกับโรคอ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถป้องกันความเสี่ยงการเกิดโรคอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ เบาหวานประเภทที่ 2 และมะเร็งบางชนิด 


ขณะที่ศาสตราจารย์มาจิด เอซซาติ จากวิทยาลัยอิพีเรียลลอนดอน อธิบายว่า ปัจจัยที่ทำให้ผู้คนที่อาศัยในแถบหมู่เกาะมีน้ำหนักตัวมาก เนื่องจากการทานอาหารที่ไม่เอื้อต่อการดูแลสุขภาพ อีกทั้งความสมดุลของอาหารอาจไม่ได้หลากหลายเท่าคนที่อาศัยบนแผนดินใหญ่


ศ.เอซซาติ ยังแสดงความกังวลด้วยว่า สถานการณ์โรคอ้วนกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว หลายประเทศกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤตโรคอ้วน ในขณะที่จำนวนผู้มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ ก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ชี้ว่า ทั่วโลกต้องร่วมมือแก้ไขปัญหาสุขภาพนี้ด้วยกันอย่างจริงจังได้แล้ว


ที่มาภาพ: Envato

ข่าวแนะนำ