TNN online "ลิ้นมีฝ้าขาว" เกิดจากอะไร เช็กสุขภาพลิ้น 7 ลักษณะ แบบไหนควรพบแพทย์!

TNN ONLINE

Health

"ลิ้นมีฝ้าขาว" เกิดจากอะไร เช็กสุขภาพลิ้น 7 ลักษณะ แบบไหนควรพบแพทย์!

ลิ้นมีฝ้าขาว เกิดจากอะไร เช็กสุขภาพลิ้น 7 ลักษณะ แบบไหนควรพบแพทย์!

เช็กสุขภาพลิ้นเบื้องต้น "ลิ้นมีฝ้าขาว" เกิดจากอะไร เช็กสุขภาพลิ้นเบื้องต้น 7 ลักษณะ แบบไหนควรพบแพทย์!

เช็กสุขภาพลิ้นเบื้องต้น "ลิ้นมีฝ้าขาว" เกิดจากอะไร เช็กสุขภาพลิ้นเบื้องต้น 7 ลักษณะ แบบไหนควรพบแพทย์!


จากกรณีที่มีผู้โพสต์ภาพให้ความรู้ว่า ลิ้นมีฝ้าขาวแสดงถึงภาวะไตเสื่อมนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบโดย โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ตามข้อมูลทางการแพทย์สาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้าขาวที่ลิ้น มีหลายสาเหตุทั้งที่เป็นโรคและไม่ได้เป็นโรค แต่ไม่พบความสัมพันธ์โดยตรงกับภาวะไตเสื่อมยกเว้นไตเสื่อมมากจนทำให้เกิดความผิดปกติในระบบภูมิคุ้มกันมากจนเกิดเชื้อราในช่องปากเป็นฝ้าขาว แต่ไม่ได้แสดงว่า การเป็นลิ้นฝ้าขาวเกิดจากไตเสื่อม


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี สามารถติดตามได้ที่ www.rajavithi.go.th หรือ โทร. 02-206-2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ฝ้าขาวที่ลิ้นขาวนั้น มีหลายสาเหตุทั้งบ่งบอกโรค แต่ไม่ได้บ่งบอกโรคไตเสื่อม และยังไม่พบความสัมพันธ์โดยตรงกับภาวะไตเสื่อมอีกด้วย


เช็กสุขภาพลิ้นเบื้องต้น จากรพ.จุฬาลงกรณ์ฯ


1.ลิ้นมีผิวเรียบ มัน และมีสีชมพูหรือแดง เกิดจากตุ่มรับรสที่ลิ้นฝ่อลงไป อาจเกิดจากการขาดวิตามินบางชนิด หรือการติดเชื้อที่ลิ้น ควรพบแพทย์


2.ลิ้นเป็นฟ้าสีน้ำตาลหรือสีดำ พบคราบสีดำหรือสีน้ำตาลบนลิ้นร่วมกับลักษณะปุ่มรับรสที่ยาวเป็นเส้นขน เป็นสัญญาณของสุขอนามัยในช่องปากที่ไม่ดี เช่น การสูบบุหรี่ หรือขาดการดูแลความสะอาดที่เหมาะสมควรเลิกการสูบบุหรี่ และทำความสะอาดช่องปากอย่างสม่ำเสมอ


3.ลิ้นเป็นฝ้าขาวจากเชื้อรา ลักษณะเป็นรอยสีขาวที่ลิ้น บางครั้งอาจมีอาการแสบร้อนร่วมด้วย อาจเกิดได้จากการใช้ยาปฏิชีวนะ โรคเบาหวาน โรคทางภูมิคุ้มกัน หรือเกิดในช่วงที่สุขภาพอ่อนแอ ควรพบแพทย์


4.ลิ้นมีร่อง มีรอยแตก หรือมีลายคล้ายแผนที่ ลักษณะเป็นร่องที่กลางลิ้น หรือ ผิวของลิ้นมีลักษณะเป็นลายคล้ายแผนที่ มักไม่มีอาการเจ็บหรือแสบ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดไม่มีอันตราย สามารถหายได้เอง


5.ลิ้นมีรอยสีขาว หรือ สีแดง เป็นรอยที่ไม่จางหลุดหายไปหลังการทำความสะอาดอาจเป็นตำแหน่งที่กลายเป็นมะเร็งในอนาคตควรพบแพทย์


6.ลิ้นเป็นแผล หากมีแผลที่ลิ้น และไม่ดีขึ้นภายในสองสัปดาห์ต้องระวังภาวะมะเร็งที่ลิ้น ควรพบแพทย์โดยเร็ว


7.รู้สึกแสบร้อนที่ลิ้น พบได้บ่อยในเพศหญิง มีอาการแสบร้อนหรือรู้สึกแปลบ ๆ เหมือนไฟฟ้าช็อตโดยที่ไม่มีความผิดปกติที่ผิวของลิ้นให้เห็นอาจเกิดจากการขาดวิตามินบางชนิดหากรบกวนคุณภาพชีวิตควรพบแพทย์



ลิ้นมีฝ้าขาว เกิดจากอะไร เช็กสุขภาพลิ้น 7 ลักษณะ แบบไหนควรพบแพทย์! ภาพจาก รพ.จุฬาลงกรณ์ฯ

 




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม / รพ.จุฬาลงกรณ์ฯ 

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ