TNN online หมอมนูญ เผยเคส ‘เนื้องอกในต่อมไทมัส’ โรคหายากป่วย 2 ในล้านคน

TNN ONLINE

Health

หมอมนูญ เผยเคส ‘เนื้องอกในต่อมไทมัส’ โรคหายากป่วย 2 ในล้านคน

หมอมนูญ เผยเคส ‘เนื้องอกในต่อมไทมัส’ โรคหายากป่วย 2 ในล้านคน

หมอมนูญ เผยเคสตรวจผู้ป่วยเจอ ‘เนื้องอกในต่อมไทมัส’ ระบุเป็นโรคหายากป่วย 2 ในล้านคน

วันนี้ ( 17 ก.ค. 66 )นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการตรวจพบโรคหายาก โดยระบุว่า 


“ผู้ป่วยหญิงอายุ 66 ปี ปกติแข็งแรงดี มาตรวจสุขภาพ ทำเอกซเรย์ปอดพบก้อนที่ด้านขวาในช่องกลางของทรวงอก (ดูรูป) ไม่ไอ ไม่เหนื่อย ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่เจ็บหน้าอก เคยทำเอกซเรย์ปอดครั้งสุดท้ายเมื่อ 9 ปีที่แล้วปกติ (ดูรูป) ตรวจร่างกายปกติ เจาะเลือดปกติ ทำคอมพิวเตอร์ปอดพบก้อนอยู่ข้างขวาด้านหน้าตรงกลางทรวงอกขนาด 3.78 × 4.82 × 4.81 เซนติเมตร สงสัยเนื้องอกของต่อมไทมัส (ดูรูป)  ทำ PET scan พบก้อนขนาด 4.7 × 2.9 เซนติเมตรที่ด้านขวากลางทรวงอก เนื้องอกไม่ได้กระจายไปที่อื่น

หมอมนูญ เผยเคส ‘เนื้องอกในต่อมไทมัส’ โรคหายากป่วย 2 ในล้านคน

ผ่าตัดโดยวิธีส่องกล้อง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ตัดก้อนเนื้อขนาด 5.5 × 4.2 × 2.8 เซนติเมตร ด้านขวาส่วนหน้าของทรวงอกออกได้หมด หลังผ่าตัดคนไข้ฟื้นตัวดี กลับบ้านได้ในวันที่ 7 กรกฎาคม ผลพยาธิวิทยาเป็น micronodular thymoma ขนาด 5.5 เซนติเมตร


เนื้องอกของต่อมไทมัส thymoma พบน้อยมากประมาณ 2 ในล้านคน ตรวจพบโรคนี้โดยบังเอิญจากการตรวจเอกซเรย์ปอดเวลาตรวจสุขภาพประจำปี รักษาได้ด้วยการผ่าตัด”




ข้อมูลจาก :  หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง