TNN online นอนที่ดีและถูกต้องควรนอนอย่างไร นอนวันละกี่ชั่วโมงถึงเพียงพอ

TNN ONLINE

Health

นอนที่ดีและถูกต้องควรนอนอย่างไร นอนวันละกี่ชั่วโมงถึงเพียงพอ

นอนที่ดีและถูกต้องควรนอนอย่างไร นอนวันละกี่ชั่วโมงถึงเพียงพอ

นอนที่ดีและถูกต้องควรนอนอย่างไร นอนวันละกี่ชั่วโมงถึงเพียงพอดีต่อสุขภาพ ไม่เสี่ยงต่อโรคต่างๆ

นอนที่ดีและถูกต้องควรนอนอย่างไร นอนวันละกี่ชั่วโมงถึงเพียงพอดีต่อสุขภาพ ไม่เสี่ยงต่อโรคต่างๆ


การนอนที่ถูกต้องตามหลักสากล คือการนอนให้ครบ 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน แต่ในรายที่ชอบนอนดึก หรือนอนไม่หลับ จนกลายเป็นคนนอนน้อยร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เสี่ยงต่อโรคต่างๆ ตามมา ทั้งโรคมะเร็งลำไส้, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน และอีกหลาย ๆ โรค


โรงพยาบาลราชวิถีได้แนะนำข้อมูลการนอนที่ดี และถูกต้องควรนอนอย่างไร


1. นอนให้อยู่ในช่วง 6 – 8 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น 

ห้ามน้อยหรือมากกว่านี้ และควรนอนให้ตรงเวลา ตื่นก็ให้ตรงเวลา โดยควรจะนอนก่อน 4 ทุ่ม แล้วตื่นประมาณ ตี 5 ถึง 6 โมงเช้า แค่นี้ก็กระปรี้กระเปร่าเตรียมรับเช้าวันใหม่ อย่างสดชื่นได้แล้ว


2. อาบน้ำก่อนนอนทุกครั้ง 

ไม่ว่าจะทำงานหรือเรียนหนักแค่ไหน ก็ควรที่จะอาบน้ำก่อนนอน เพราะถ้าเราไม่อาบจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เหนียวตัวจากคลาบเหงื่อไคลที่เราต้องเจอมาตลอดทั้งวัน จนทำให้รู้สึกนอนไม่หลับไปในที่สุด


3. นอนเวลากลางคืนเท่านั้น 

ไม่ควรนอนเวลากลางวัน หรือถ้านอนกลางวันก็ไม่ควรนอนนานเกิน 1 ชั่วโมง เพราะอาจจะทำให้กลางคืนนอนไม่หลับ หรือในคนที่นอนกลางวันนานเกิน 2 ชั่วโมงขึ้นไป ก็จะเริ่มเสี่ยงที่จะนอนกลางคืนเร็วขึ้น และยาวนานขึ้นอีกด้วย


4. ทำกิจวัตรทุกอย่างในชีวิต 

ให้เป็นระเบียบ ตรงเวลา และสม่ำเสมอ หรือในบางคนอาจเรียกเวลาเหล่านี้ว่า “นาฬิกาชีวิต” เมื่อทุกอย่างเป็นไปอย่างมีระเบียบ สุขภาพกายและใจก็จะดีขึ้นทันตาเห็น


5. ไม่ควรใช้ยานอนหลับ 

ในรายที่มีอาการนอนไม่หลับเรื้อรังเด็ดขาด ควรที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนด้วยตัวเอง จะได้ไม่เกิดอันตรายจากการดื้อยา จนต้องเพิ่มปริมาณยาขึ้นเรื่อย ๆ และในรายที่นอนจนเกินไป ก็ไม่ควรใช้ยากระตุ้นประสาทเพื่อให้ไม่นอน และปลุกให้ตัวเองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะอาจทำให้คุณเกิดอาการหลอน และกลายเป็นอาการทางจิต,ประสาทไปในที่สุด


ทางสายกลางในการแก้ปัญหา คือการนอนแต่พอดีไม่มากไป, ไม่น้อยไป และเราต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตให้เข้ากับสุขภาพของเรา มากกว่าการทำตามยุคสมัย เพราะเรื่องการนอนไม่ใช่แค่เรื่องเล็ก ๆ 

ไม่ใช่แค่เพียงล้มตัวลงนอนแล้วก็หลับไป แต่เป็นเรื่องของการพักสมอง และซ่อมแซม, ปรับปรุงทุกส่วนของร่างกายในขณะที่เราหลับ 



ข้อมูลจาก โรงพยาบาลราชวิถี

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง