TNN online เปิดอาการ "ลองโควิด" ทำให้เป็นโรคลืมใบหน้า จริงหรือไม่?

TNN ONLINE

Health

เปิดอาการ "ลองโควิด" ทำให้เป็นโรคลืมใบหน้า จริงหรือไม่?

เปิดอาการ ลองโควิด ทำให้เป็นโรคลืมใบหน้า จริงหรือไม่?

ลองโควิด ส่งผลระยะยาวกับสุขภาพ แตกต่างกันไปตามร่างกายของแต่ละคน บางคนสูญเสียการรับรสชาติและกลิ่น ขณะที่บางคนมีผลกระทบทางสมอง มีงานวิจัยใหม่ที่เผยแพร่ใน Cortex ชี้ว่า ภาวะลองโควิด มีโอกาสทำให้เกิด Brain Fog หรือภาวะสมองล้า ที่เชื่อมโยงกับโรคลืมใบหน้า

งานวิจัยชิ้นนี้ได้ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม 54 คนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนและยังเผชิญกับภาวะลองโควิดหลังจากนั้น พวกเขายอมรับว่าผลกระทบจากเชื้อโควิด ทำให้ความสามารถในการจดจำภาพและเส้นทางต่างๆ ลดลง


นักวิจัยชี้ว่า เชื้อไวรัสโควิดสามารถก่อให้เกิดความบกพร่องทางจิตประสาทที่รุนแรง เนื่องจากเชื้อจะเข้าไปทำให้เนื้อสมองหดเล็กลงและหายไปบางส่วน หากเกิดขึ้นกับสมองบริเวณที่ใกล้เคียงกลับขมับ จะส่งผลต่อความสามารถในการมองเห็น จึงมีผู้ป่วยลองโควิดจำนวนมาก ที่เริ่มสังเกตว่าการมองเห็นแย่ลง หลังหายจากการติดเชื้อ


อันตรายของลองโควิดที่กระทบกับการมองเห็น มีส่วนทำให้ความสามารถในการจดจำใบหน้าลดลง โดยส่วนมากแล้วคนที่เป็นโรคนี้มักเป็นอาการป่วยที่เป็นมาแต่กำเนิด บางส่วนเกิดจากความเสียหายของสองจากโรคหลอดเลือดสมองและอุบัติเหตุ


ข้อมูลชัดเจนที่ชี้ว่าลองโควิดเป็นสาเหตุของภาวะบอดใบหน้า มาจากประวัติการรักษาของอาสาสมัครหญิงอายุ 28 ปี ชื่อว่าแอนนี่ ซึ่งเล่าว่า เธอติดเชื้อโควิด-19 ในเดือนมีนาคม ปี 2020 หลังปลอดเชื้อ เธอกลับมาฟื้นตัวและทำงานที่บ้านในช่วงกลางเดือนเมษายนปีเดียวกัน ช่วงเวลาดังกล่าวเธอไม่ได้พบเจอกับใคร จนกระทั่งเดือนมิถุนายน เธอได้พบกับครอบครัวครั้งแรกหลังหายจากเชื้อ ในตอนนั้น เธอเริ่มจำใบหน้าของพ่อไม่ได้ และไม่สามารถแยกใบหน้าของพ่อและลุง


เธอ ให้ข้อมูลกับทีมวิจัยว่า เธอจดจำเสียงของพ่อได้ชัดเจน แต่เธอกลับได้ยินมันจากใบหน้าของคนแปลกหน้าที่เธอจำไม่ได้ว่าเคยเจอมาก่อน


นอกจากนี้ แอนนี่ยังประสบกับความยากลำบากในการจดจำเส้นทางยังร้านขายของชำและแม้แต่จุดจอดรถในลานจอด เธอก็จำไม่ได้ ในส่วนอาการอื่นจากลองโควิด-19 รวมทั้ง อ่อนเพลียง่าย วอกแวกไม่มีสมาธิ และปวดหัวไมเกรนบ่อย


ที่มา: https://www.webmd.com/covid/news/20230314/study-says-long-covid-may-cause-face-blindness?

ภาพปก: Pixabay



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่  

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง