TNN online 5 เมนูถวายพระสงฆ์ ด้วยสมุนไพรดูแลสุขภาพ พิชิตโรค NCDs

TNN ONLINE

Health

5 เมนูถวายพระสงฆ์ ด้วยสมุนไพรดูแลสุขภาพ พิชิตโรค NCDs

5 เมนูถวายพระสงฆ์ ด้วยสมุนไพรดูแลสุขภาพ พิชิตโรค NCDs

ถวายอาหารพระสงฆ์ด้วย 5 เมนูสมุนไพรดูแลสุขภาพ พิชิตโรค NCDs

วันจันทร์ที่ 6 มีนาคมนี้ เป็นวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นการบูชาในวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เนื่องในโอกาสคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมโอวาทปาฏิโมกข์และเป็นวันจาตุรงคสันนิบาตร ซึ่งวันดังกล่าว พุทธศาสนิกชนจะพากันเข้าวัดทำบุญ ถือศีลภาวนา ฟังธรรม ทำทาน และร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถในช่วงค่ำ


โดยในวันนี้ จะมีพุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่ มาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมาก ทางกรมฯ จึงเล็งเห็นปัญหาสำคัญสำหรับอาหารที่พุทธศาสนิกชนนำมาใส่บาตร ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่มีรสชาดหวาน มัน เค็ม มากเกินไป เนื่องจากพระสงฆ์ไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ จึงเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคในพระสงฆ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non- Communicable Diseases : NCDs) เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุง โรคไตเรื้อรัง เป็นต้น สาเหตุสำคัญของการเกิดโรค ไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs มีปัจจัยหลักมาจากการรับประทานอาหารดังกล่าว 


ดังนั้น ในวันมาฆบูชา การทำบุญใส่บาตรแด่พระสงฆ์ ควรคำนึงถึงอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพพระภิกษุสงฆ์  เป็นหลัก เน้นถวายอาหารสมุนไพรที่ช่วยดูแลสุขภาพพระสงฆ์ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงขอแนะนำ พืชผักสมุนไพรและผักพื้นบ้าน ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs มาประกอบอาหาร เช่น 


กระเทียม  ในกระเทียมมีสาร allicin ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ และ  หลอดเลือดสมอง 


มะระขี้นก ในมะระขี้นกมีสาร charantin สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินจากตับอ่อน และเสริมการเผาผลาญน้ำตาลในเลือด 


ช้าพลู ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยขับลม ช่วยลดระดับน้ำตาล ในเลือด 


กะเพรา ใช้บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม และสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด 


ขมิ้นชัน นอกจากจะใช้บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อขับลมแล้ว ยังช่วยควบคุมภาวะน้ำตาลสูงในผู้ป่วยเบาหวาน ได้อีกด้วย 


เมนูอาหารแนะนำห่างไกลจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs  

ซึ่งเมนูส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยเครื่องเทศและสมุนไพรเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย เช่น


1.แกงป่ามะระขี้นก       

2.แกงจืดใบกะเพรา 

3.ปลานึ่งมะนาว 

4.ขนมจีนน้ำยา 

5.ไก่ต้มขมิ้น 


ข้อแนะนำ การปรุงรสอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ควรปรุงรสจัดจ้าน ควรลดความหวาน ลดความมัน และ ลดความเค็ม รวมถึงงดอาหารที่มีไขมันสูง เช่น เมนูกะทิ เมนูทอด เป็นต้น  


ที่มา : กรมการแพทย์แผนไทยฯ



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ