TNN online "ท้องเสีย" ดื่มน้ำอัดลมใส่เกลือ ช่วยอาการขาดน้ำได้จริงหรือ?

TNN ONLINE

Health

"ท้องเสีย" ดื่มน้ำอัดลมใส่เกลือ ช่วยอาการขาดน้ำได้จริงหรือ?

ท้องเสีย ดื่มน้ำอัดลมใส่เกลือ ช่วยอาการขาดน้ำได้จริงหรือ?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย ดื่มน้ำอัดลมใส่เกลือ ช่วยอาการขาดน้ำได้จริงหรือ? อย.ชี้แจงแล้ว

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย ดื่มน้ำอัดลมใส่เกลือ ช่วยอาการขาดน้ำได้จริงหรือ? อย.ชี้แจงแล้ว


จากที่มีการแชร์ข้อความว่าการดื่มน้ำอัดลมผสมเกลือ สามารถบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ขาดน้ำจากการท้องเสียได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า การดื่มน้ำอัดลมผสมเกลือนั้นเป็นวิธีที่ไม่แนะนำสำหรับทดแทนน้ำและเกลือแร่ เนื่องจากในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าผงน้ำตาลเกลือแร่ และยังมีการอัดแก๊ส หากดื่มอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือทำให้อาการท้องเสียแย่ลงได้


โดยทั่วไปแล้วเมื่อมีการท้องเสีย การดื่มน้ำละลายผงน้ำตาลเกลือแร่ (Oral Rehydration Salt หรือ ORS) เป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วยทดแทนการสูญเสียน้ำจากการอาเจียน หรือท้องเสีย แนะนำให้จิบน้ำละลายผงน้ำตาลเกลือแร่อย่างช้า ๆ แทนน้ำ และควรดื่มให้หมดภายใน 24 ชั่วโมง หากเกินกว่านั้น ไม่แนะนำให้นำมาดื่มต่อ นอกจากนี้ เมื่อมีอาการท้องเสีย แนะนำให้พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่ไม่เผ็ด หรือรสจัด และหากอาการไม่ดีขึ้น เช่น รับประทานอาหารไม่ได้ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนรุนแรง อุจจาระมีมูกเลือดปน มีกลิ่นเหม็นผิดปกติคล้ายกุ้งเน่า มีไข้สูงเกินกว่า 38.5 องศาเซลเซียส ควรรีบไปพบแพทย์


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดื่มน้ำอัดลมผสมเกลือเป็นวิธีที่ไม่แนะนำสำหรับทดแทนน้ำและเกลือแร่ เนื่องจากในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าผงน้ำตาลเกลือแร่ และยังมีการอัดแก๊ส หากดื่มอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือทำให้อาการท้องเสียแย่ลงได้




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง