TNN online งานวิจัยเผยสารสกัดจาก 'เห็ดเมา' มีส่วนช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้

TNN ONLINE

Health

งานวิจัยเผยสารสกัดจาก 'เห็ดเมา' มีส่วนช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้

งานวิจัยเผยสารสกัดจาก 'เห็ดเมา' มีส่วนช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้

ผลการศึกษาพบสารสังเคราะห์จาก เห็ดวิเศษ (Magic mushroom) หรือ เห็ดขี้ควาย-เห็ดเมา สามารถบรรเทาภาวะซึมเศร้ารุนแรงที่ดื้อต่อยาได้

ผลการศึกษาพบสารสังเคราะห์จาก เห็ดวิเศษ (Magic mushroom) หรือ เห็ดขี้ควาย เห็ดเมา    สามารถบรรเทาภาวะซึมเศร้ารุนแรงที่ดื้อต่อยาได้


ผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันพุธ (2 พ.ย.65 )ที่ผ่านมา ใน The New England Journal of Medicine โดย ดร.กาย กู๊ดวิน ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดประเทศอังกฤษ พบว่า ยาแอลซิโลไซบิน ซึ่งได้จากการสังเคราะห์จากเห็ดวิเศษ สามารถออกฤทธิ์ในต่อระบบความคิด บรรเทาอาการของผู้ป่วยซึ้มเศร้าที่ดื้อต่อยาได้เพียงแค่การรับประทานยาครั้งเดียว 


การทดลองทางคลินิกแบบ double-blind แบบสุ่ม พบว่าปริมาณยาที่ส่งผลดีที่สุดอยู่ที่  25 มิลลิกรัม ดร. กู๊ดวิน ย้ำว่ายานี้สามารถสกัดได้จากเห็ดวิเศษก็จริงแต่กระบวนการในการทำยาเป็นการสังเคราะห์ขึ้นด้วยกระบวนการทางเคมีล้วนๆ



การทดลองทางคลินิกนี้ทำขึ้นใน 22 แห่งด้วยกัน ทั้งใน สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และ 7 ประเทศในยุโรป การศึกษานี้ออกแบบมาเพื่อทดสอบความปลอดภัยของปริมาณแอลซิโลไซบินในเวอร์ชันต่างๆ 

โดยผู้เข้าร่วมการศึกษา 233 คน โดยเป็นผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าที่ดื้อต่อการรักษา ซึ่งสามารถวินิจฉัยได้จากที่บุคคลเหล่านี้จะ ไม่ตอบสนองต่อยาโรคซึมเศร้า  


ดร. กู๊ดวิน เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยซึมเศร้าเพียงคน 9 ล้านคน ในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการรักษาทางการแพทย์ มีผู้ป่วย 3 ล้านคนที่ดื้อต่อการรักษา และทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ดื้อต่อการรักษาประมาณ 100 ล้านคน ซึ่งผู้ที่มีอาการดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยทางร่างกาย ความทุพพลภาพ และการฆ่าตัวตาย


ที่มา : https://edition.cnn.com/.../psilocybin.../index.html...

งานวิจัยเผยสารสกัดจาก 'เห็ดเมา' มีส่วนช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้


ภาพ : gettyimages

#เห็ดวิเศษ #Magicmushroom #เห็ดขี้ควาย #เห็ดเมารักษาซึมเศร้า #ซึมเศร้า #โรคซึมเศร้า  #โรคซึมเศร้าสาเหตุ  #โรคซึมเศร้าอาการ  #โรคซึมเศร้าการรักษา #เห็ดเมา #ซึมเศร้าดื้ยา #ดูแลสุขภาพ #สุขภาพดี #TNNHEALTH #TNN #TNNThailand #TNNช่อง16 #TNNONLINE

ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง