TNN online "เจ็บเต้านม" ตะคริวที่เราไม่คุ้นเคย อาการนี้เกิดจากอะไร?

TNN ONLINE

Health

"เจ็บเต้านม" ตะคริวที่เราไม่คุ้นเคย อาการนี้เกิดจากอะไร?

เจ็บเต้านม ตะคริวที่เราไม่คุ้นเคย อาการนี้เกิดจากอะไร?

"หมออดุลย์" ให้ความรู้เกี่ยวกับ "เจ็บเต้านม...ตะคริวที่เราไม่คุ้นเคย" อาการนี้เกิดจากอะไร วินิจฉัย-รักษาอย่างไร?

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune เรื่อง เจ็บเต้านม...ตะคริวที่เราไม่คุ้นเคย โดยระบุว่า


"ในคลินิกผู้ปวยเต้านมหลายคนมาตรวจด้วยอาการเจ็บเต้านม ในการตรวจร่างกายด้วยการคลำ ก็ไม่พบความผิดปกติ การตรวจ อัลตราซาวด์ แมมโมแกรมก็ปกติ และจุดที่เจ็บคนไข้รู้สึกได้กดแล้วอาการเจ็บก็มากบ้าง น้อยบ้าง หลายคนก็แค่ได้รับคำแนะนำว่า ไม่พบสิ่งผิดปกติไม่เป็นไร แต่ผู้ป่วยยังเจ็บอยู่นะหายไปเมื่อไหร่ก็ไม่ได้มาบอกหมอ หรือ จำไม่ได้


มีกลุ่มอาการกลุ่มหนึ่ง ที่ทำให้มีอาการเจ็บเต้านม ที่คนไม่ค่อยรู้จัก คือ เจ็บกล้ามเนื้อและร้าวมาที่เต้านม หรืออาการที่เป็นตะคริวของกล้ามเนื้อ อาการนี้เกิดจากกล้ามเนื้อ Serratus anterior m ซึ่งอยู่บริเวณสีข้าง กล้ามเนื้อมัดนี้ จะเกาะยึดกระดูกซี่โครง(Ribs)ส่วนล่างด้านข้าง 4-5 ซี่ และ ไปยึดกับกระดูกสะบัก (Scapular) โดยเกาะที่ด้านของกระดูกสะบักด้านที่ชิดกับลำตัว (ด้านในใต้ต่อกระดูก) เพื่อดึงไม่ให้สะบักกระเดิดออกไป เวลาต้องออกแรงดันพื้น เข็ญของ หรือ ชกหมัด ออกไป 


กล้ามเนื้อ serratus นี้ จะได้รับบาดเจ็บ หรือ เหนื่อยล้า เวลา ไปเข็นของดันของทำให้เมื่อได้รับบาดเจ็บจะเป็นตะคริว ไม่ยอมคลายตัว โดยอาการเกร็ง เป็นตะคริวของกล้ามเนื้อ จะทำให้รู้สึกเจ็บ คล้ายๆกับตะคริวที่น่อง แต่ความรุนแรงไม่เท่ากับตะคริวที่น่อง เพราะกล้ามเนื้อมัดเล็กกว่า อาการเจ็บนี้จะส่งสัญญาณไปที่ประสาทไขสันหลัง ซึ่งรับรู้อาการเจ็บของเต้านมด้วยทำให้ร่างกายรู้สึกว่า เจ็บเต้านม (Refer pain)


วิธีพิสูจน์(วินิจฉัย) และ เป็นการรักษาด้วยภายในครั้งเดียวกัน คือ ให้กดที่บริเวณสีข้างตรงราวนม ซึ่งเป็นจุดเกาะของกล้ามเนื้อ Serratus พอดี และทำการเหยียดแขนเหมือนชกมวย ยื่นไปด้านหน้า การกดและการเหยียดกล้ามเนื้อจะช่วยส่งสัญญาณให้เกิด reflex ที่ระดับไขสันหลังให้กล้ามเนื้อคลายตัว อาการเจ็บก็จะลดลง หรือ หลายไปในทันที


ทั้งนี้ ตะคริวกล้ามเนื้อสีข้าง ทำให้เจ็บเต้านม เป็นเรื่องที่ไม่มีเขียนในตำรา และ คนก็ไม่ค่อยรู้กัน"





ที่มา บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune

ภาพจาก AFP 

ข่าวแนะนำ