TNN online "ใบบัวบกและพรมมิ" สมุนไพรสรรพคุณบำรุงสมอง ป้องกันความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์

TNN ONLINE

Health

"ใบบัวบกและพรมมิ" สมุนไพรสรรพคุณบำรุงสมอง ป้องกันความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์

ใบบัวบกและพรมมิ สมุนไพรสรรพคุณบำรุงสมอง ป้องกันความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์

เปิดสรรพคุณ "ใบบัวบก" และ "พรมมิ" มีคุณประโยชน์ช่วยบำรุงสมอง ผลการศึกษาวิจัยรองรับชัดเจนว่าช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ และสามารถปรุงเป็นเมนูอาหารเป็นยาได้หลายเมนู

เปิดสรรพคุณ "ใบบัวบก" และ "พรมมิ" มีคุณประโยชน์ช่วยบำรุงสมอง ผลการศึกษาวิจัยรองรับชัดเจนว่าช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ และสามารถปรุงเป็นเมนูอาหารเป็นยาได้หลายเมนู

วันที่ 21 กันยายนของทุกปีเป็น "วันอัลไซเมอร์โลก" (World Alzheimer’s Day) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินสถานการณ์โรคสมองเสื่อมจะเป็น pandemic คือ  เต็มโลกไปหมดเหมือนโรคโควิด 19 

เนื่องจากภาวะประชากรโลกมีจำนวนผู้สูงอายุทั่วโลกในปี 2050 สำหรับประเทศไทยโรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 10% ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในผู้สูงอายุ และมีปัจจัยหลายอย่างที่เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคนี้ 

เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน รวมถึงปัจจัยด้านพันธุกรรมด้วย โดยอาการเริ่มต้นที่พบได้ คือ การถามซ้ำ ๆ เริ่มคิดอะไรที่ซับซ้อนไม่ค่อยได้ มีอาการหลงลืม หลงทิศทาง สับสนเรื่องเวลาและสถานที่ เป็นต้น

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงขอแนะนำประชาชนให้หันมาบริโภคสมุนไพรพื้นบ้าน 2 ชนิด เพื่อป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในอนาคต ดังนี้

1.ใบบัวบก หรือ ผักหนอก 

ตามตำราการแพทย์แผนไทยนอกจากสรรพคุณในการแก้ช้ำในแล้ว  ใบบัวบกยังมีสรรพคุณแก้อ่อนเพลีย บำรุงร่างกาย คลายความเมื่อยล้า บำรุงหัวใจ และตามตำราอายุรเวทของอินเดีย 

"ใบบัวบก" มีสรรพคุณช่วยบำรุงสมอง จากการศึกษาวิจัยของนักวิจัยไทยและอินเดีย พบว่า สารสกัดจากใบบัวบกสามารถเพิ่มความจำและปรับสภาพอารมณ์ในผู้สูงอายุที่มีสภาวะความจำเสื่อมเล็กน้อย 

รวมถึงมีฤทธิ์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กพิการทางสมองได้อีกด้วย ซึ่งใบบัวบกสามารถนำมารับประทานเป็นผักเคียง หรือเมนูยำใบบัวบก หรือการคั้นน้ำสำหรับเป็นเครื่องดื่ม

ใบบัวบกและพรมมิ สมุนไพรสรรพคุณบำรุงสมอง ป้องกันความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์

2.พรมมิ หรือ ผักมิ 

ซึ่งก็เป็นพืชผักสมุนไพรที่กำลังเป็นที่นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย เนื่องมาจากสรรพคุณในการบำรุงประสาทและสมอง โดยใช้รับประทานเป็นผักลวกจิ้มน้ำพริก ตามตำราอายุรเวทอินเดีย 

"พรมมิ" มีสรรพคุณเพิ่มความจำและบำรุงสมอง ในทางการแพทย์อายุรเวทก็มีการนำพรมมิมาใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและสมอง เช่น โรคลมชัก ลมบ้าหมู เป็นยาบำรุงประสาท และส่งเสริมการทำงานของสมองในด้านการจดจำ 

เนื่องจากพรมมิ มีสารสำคัญที่มีการศึกษามากที่สุด คือ Bacoside A และ Bacoside B ซึ่งมีผลในการเพิ่มประสิทธิภาพความจำและการตัดสินใจ ช่วยปกป้องเซลล์สมอง ต้านความจำเสื่อม ช่วยให้นอนหลับสบาย ป้องกันอาการชักและลดความวิตกกังวล เป็นต้น

ใบบัวบกและพรมมิ สมุนไพรสรรพคุณบำรุงสมอง ป้องกันความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์

สมุนไพร "ใบบัวบก" และ "พรมมิ" ที่แนะนำให้ประชาชนบริโภคเพื่อป้องกันโรคอัลไซเมอร์นั้น ถือได้ว่าสมุนไพรที่สามารถเป็นได้ทั้งอาหารและเป็นยารักษาโรค ปรุงเป็นเมนูอาหารเป็นยาได้หลากหลายเมนู 

อีกทั้ง หากเราบริโภคพืชผักสมุนไพรดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมเกษตรกร กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน ส่งเสริมให้เกิดรายได้ในครัวเรือนได้อีกหนึ่งทาง

หากประชาชนท่านใดเกิดข้อสงสัยในการใช้สมุนไพรหรือการแพทย์แผนไทย สามารถสอบถามได้กับแพทย์แผนไทยในหน่วยบริการของรัฐได้ทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามโดยตรงได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทรศัพท์ 0 2149 5678 ได้ในเวลาราชการ.


ข้อมูลจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ภาพปกโดย wirestock on Freepik

ข่าวแนะนำ