TNN online "สาหร่ายทะเล" ซูเปอร์ฟู้ดที่ต้องจับตา ดีต่อมนุษย์และโลก

TNN ONLINE

Health

"สาหร่ายทะเล" ซูเปอร์ฟู้ดที่ต้องจับตา ดีต่อมนุษย์และโลก

สาหร่ายทะเล ซูเปอร์ฟู้ดที่ต้องจับตา ดีต่อมนุษย์และโลก

ท่ามกลางเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ ผู้คนมักเลือกอาหารหรือพืชที่เติบโตบนบกเป็นส่วนใหญ่ แต่ตอนนี้ "สาหร่ายทะเล" กำลังเป็นพืชที่น่าจับตา เพราะอุดมด้วยแร่ธาตุหลายชนิดที่หาไม่ได้จากพืชบก

เมื่อพูดถึงเทรนด์อาหาร “Plant-based diet” หรืออาหารที่ทำจากพืช เมนูที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงกันคงจะเป็นสลัดเคลจายโต ไม่ก็ ธัญพืชรวมสักถ้วย หรือแม้แต่เนื้อสัตว์ทดแทน แต่ในปีนี้ มีอาหารอีกหนึ่งอย่างที่ไม่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์เลย แถมเต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าทางอาหาร และกำลังเป็นที่จับตาจากบรรดานักโถชนาการ อาหารชนิดนี้ ก็คือ สาหร่ายทะเล


สาหร่ายทะเล ขึ้นแท่นเป็นซูเปอร์ฟู้ดใหม่ที่ต้องจับตาในปี 2022 นี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารบอกว่า สาหร่ายที่เติบโตใต้ทะเล ทำให้มันมีสารอาหารและแร่ธาตุมากมาย ที่หาไม่ได้จากพืชบก


“แม้ว่าผู้คนจะหันมาบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น แต่พืชผักส่วนใหญ่ที่เลือกกินมาจากพืชบนบก ซึ่งสาหร่ายจึวนับเป็นพืชที่มีความน่าสน เพราะพวกให้สารอาหารที่หายาก ที่บางอย่างหาไม่ได้จากพืชบนบก” ซาราห์ เรดมอนด์ ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ "สปริงไทด์ ซีวีด" จากสหรัฐฯ กล่าว


สำหรับคนเอเชียอย่างเราๆ ต่างก็คุ้นเคยกับเมนูที่ทำจากสาหร่ายกันอยู่แล้ว เมนูที่ทำจากสาหร่ายทะเลล้วนหาง่ายตามท้องตลาดและร้านอาหารทั่วไป อย่างเช่นไทยเรา ก็แกงจืดสาหร่าย หรือซุปมิโซะเต้าหู้สาหร่ายของญี่ปุ่น บางครั้งเราก็กินกันเล่นๆ เป็นขนมด้วย


แต่สาหร่ายอาจไม่ใช่อาหารที่คุ้นเคยมากเท่าไหร่สำหรับเพื่อนของเราที่อาศัยอยู่ในฝรั่งตะวันตก


การรับประทานสาหร่ายเพื่อตอบโจทย์เทรนด์อาหารสุขภาพ ไปพร้อมกับการดูแลรักษาโลก จึงเป็นสิ่งใหม่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก มีงานวิจัยที่ยืนยันว่า สาหร่าย เป็นอาหาร “ซูเปอร์ฟู้ด” ที่อัดแน่นด้วยโภชนาการที่ดี มีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ แถมยังมีสารตค้านอนุมูลอิสระอีกด้วย


สาหร่ายเป็นแหล่งของไฟเบอร์และแร่ธาตุ 

นักโภชนาการเปรียบ สาหร่าย ให้เป็น ร้านค้าที่ครงวงจรด้านโภชนาการ เพราะมันอุดมไปด้วยวิตามิน ทั้งวิตามินบี ซี อี และเค มีกรดโอเมก้า 3 มีโปรตีร และกรดอะมิโน มีโพลีฟีนอล ซึ่งช่วยในการต้านอนุมูลอิสระและลดภาวะการอักเสบได้


มีงานวิจัยที่เปิดเผยว่า แร่ธาตุและสารอาหารที่อยู่ในสาหร่ายมีมากกว่าพืชที่เติบโตบนดินถึง 10 เท่า นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็ก แคลเซียม และไอโอดีน ในปริมาณที่สูงมากอีกด้วย


สาหร่ายลดโลกร้อน
นอกจากจะมีประโยชน์ด้านอาหาร การเติบโตของสาหร่ายดีต่อทรัยากรใต้ทะเล มันช่วยดักจับคาร์บอน  แถมมันยังมีความสามารถในการดึงคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากบรรยากาศ  โดยสาหร่ายจะนำคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ในการสร้างแคลเซียมคาร์บอเนต และสาหร่ายบางชนิดก็เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นไอน้ำ ไนโตรเจน และออกซิเจน


อาจเรียกได้ว่า สาหร่าย ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้


สวีเดน เป็นผู้นำในการใช้ประโยชน์จุดนี้ของสาหร่าย โดยโรงงานซีเมนต์ที่นั่นทำกิจการไปควบคู่กับการปลูกสาหร่าย เพื่อช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 


ดังนั้น การหันมากบริโภคสาหร่ายทะเลมากขึ้น หมายถึงความต้องการปลูกสาหร่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม 


สาหร่าย 5 ประเภทที่คนนิยมกินมากที่สุด
1.โนริ เป็นสาหร่ายที่คุ้นเคยกันอย่างดี เพราะนิยมรับประทานมากที่สุด โดยสามารถทานเป็นได้ทั้งขนมขบเคี้ยว เครื่องเคียง หรือเครื่องปรุงรส


2.คอมบุ เป็นสาหร่ายที่เติบโตใต้ทะเลลึก นิยมทำเป็นแผ่นอบแห้ง นำมาทำเป็นซุปประเภทต่างๆ


3.โดส เป็นสาหร่ายทะเลที่มีสีแดง รสชาติเหมือนเบคอน หาได้ทางชายฝั่งทางตอนเหนือของมหาสมุทนแอตแลนติก สามารถนำมาประกอบอาหารแทนเบคอน หรือบดเป็นผงโรยในอาหาร เพื่อปรุงรส


4.วากาเมะ นิยมนำมาทำสกัด ซุป หรือสุกี้ ประโยชน์ที่โดดเด่นของสาหร่ายวากาเมะ ยังช่วยบำรุงเส้นผม ทำให้ผมเงาสวย และยาวเร็วขึ้น


5.อาราเมะ เป็นสาหร่ายที่มีสีน้ำตาลเข้มสด นิยมใส่ในซุปและสลัดเช่นเดียวกับวากาเมะ และทำเป็นเครื่องเคียงของญี่ปุ่น 


ที่มา: https://edition.cnn.com/2022/07/21/health/eat-more-seaweed-wellness/index.html
https://time.com/5848994/seaweed-climate-change-solution/
https://guide.michelin.com/en/article/dining-in/6-edible-delicious-varieties-of-seaweed
photo credit: Getty  Image
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website : https://www.tnnthailand.com/
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง