TNN online "ไทรอยด์เป็นพิษ" เช็กด่วน 9 สัญญาณเตือน หากมีอาการเหล่านี้เสี่ยง!

TNN ONLINE

Health

"ไทรอยด์เป็นพิษ" เช็กด่วน 9 สัญญาณเตือน หากมีอาการเหล่านี้เสี่ยง!

ไทรอยด์เป็นพิษ เช็กด่วน 9 สัญญาณเตือน หากมีอาการเหล่านี้เสี่ยง!

โรคไทรอยด์เป็นพิษ แพทย์แนะสังเกต 9 สัญญาณเตือน หากมีอาการเหล่านี้มีความเสี่ยง ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย

จากกรณีข่าวช็อกวงการบันเทิงและสร้างความตกใจเป็นอย่างมาก สำหรับการเสียชีวิตของ อดีตนักร้องชื่อดัง "ซันนี่ ยูโฟร์" หรือ "ญาณวรุตม์ สุทธิวาส" ที่จากไปด้วยโรคประจำตัวไทรอยด์กำเริบ

ขณะเดียวกัน "นิค ยูโฟร์" เพื่อนร่วมวง ได้กล่าวว่า ยอมรับซันนี่ ยูโฟร์ เป็นคนใจแข็ง มีปัญหาหรือเจ็บป่วยหนักขนาดไหน ไม่เคยบอกเพื่อนฝูง หรือขอความช่วยเหลือจากใครในวง เจอกันครั้งสุดท้ายในงานคอนเสิร์ตเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และยังติดต่อกันเรื่อยมาทางไลน์ แต่เพิ่งมาขาดการติดต่อแบบสิ้นเชิง เมื่อประมาณ 6 เดือนที่แล้ว ที่ผ่านมาทราบแค่ว่าซันนี่ ยูโฟร์ เป็นไทรอยด์ 

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี ได้เคยออกมาเตือนเกี่ยวกับโรคไทรอยด์เป็นพิษ อย่าคิดว่าไม่อันตราย หากพบมีอาการบ่งชี้เข้าข่ายไทรอยด์เป็นพิษ ถ้าไม่รีบรักษา อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง

โรคไทรอยด์เป็นพิษ

สำหรับโรคไทรอยด์เป็นพิษ ข้อมูลจากนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ไทรอยด์เป็นพิษ คือภาวะที่ต่อมไทรอยด์หลั่งฮอร์โมนไทรอยด์ออกมามากเกินไป เมื่อร่างกายมีปริมาณฮอร์โมนมากเกินความต้องการ จะมีสภาวะเป็นพิษจนส่งผลต่อร่างกายในด้านต่างๆ เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย 

เช่น เหนื่อยง่าย ใจสั่น ขี้ร้อนง่าย เหงื่อออกมาก หงุดหงิดหรือนอนไม่หลับ โรคไทรอยด์เป็นพิษมักพบได้บ่อยในผู้หญิง มากกว่าผู้ชายประมาณ 5-10 เท่า 

หากผู้ป่วยมีภาวะไทรอยด์เป็นพิษที่ไม่รุนแรง อาจไม่มีอาการแสดงใดๆ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ไม่ค่อยแสดงอาการอย่างชัดเจนมากนัก จึงต้องหมั่นสังเกตและตรวจเช็คอาการป่วยที่ตัวเองเป็น หากพบว่ามีอาการที่สุ่มเสี่ยงจะเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย

อาการโรคไทรอยด์เป็นพิษ

ไทรอยด์เป็นพิษ มักมีอาการคอพอก ซึ่งเป็นอาการที่ต่อมไทรอยด์โตขึ้น ผู้ป่วยจะรู้สึกหรือเห็นก้อนขนาดใหญ่ที่บริเวณคอ ส่วนในรายที่มีอาการตาโปนร่วมด้วยเรียกว่า โรคคอพอกตาโปน พบได้บ่อยที่สุดประมาณร้อยละ 60-80 ของผู้ป่วยไทรอยด์เป็นพิษทั้งหมด อาการโดยทั่วไปจะเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ใจสั่น มือสั่น ขี้ร้อน อาจมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด ร่างกายมีการเผาผลาญสูงกว่าปกติ น้าหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว 

บางรายอาจมีอาการถ่ายเหลวบ่อยคล้ายท้องเสีย กล้ามเนื้ออ่อนแรงโดยเฉพาะต้นแขนและต้นขา ภาวะแทรกซ้อนของโรคนี้ ในบางรายที่เป็นเรื้อรังจะเกิดภาวะแคลเซียมในเลือดสูงทำให้กระดูกอ่อนแอ กลายเป็นโรคกระดูกพรุน เพราะร่างกายมีฮอร์โมนไทรอยด์มากไป จนส่งผลต่อความสามารถในการดูดซึมแคลเซียม แม้จะเป็นเพียงในบางรายและพบไม่บ่อยมากนัก แต่ควรระวังไว้ 

อย่างไรก็ตาม ในภาวะที่ไทรอยด์เป็นพิษขั้นวิกฤติ ผู้ป่วยจะมีอาการหัวใจเต้นเร็วมากผิดปกติ มีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส อาเจียน ท้องเสีย ตัวและตาจะเหลือง สับสนมึนงงอย่างรุนแรง มีภาวะขาดน้าและอาจช็อก 

นอกจากนี้ ผู้ป่วยบางรายที่ตรวจพบไประยะท้ายๆ อาจมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หัวใจวาย สาเหตุมาจากหัวใจเต้นเร็วและเต้นผิดจังหวะ 

ดังนั้น เมื่อพบว่ามีอาการดังกล่าวข้างต้น ควรรีบพบแพทย์ เพราะถ้าเป็นไทรอยด์เป็นพิษ แล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิต

9 สัญญาณเตือนโรคไทรอยด์เป็นพิษ

1.น้ำหนักตัวลดลง

2. ใจสั่น

3. หงุดหงิดง่าย

4. ชีพจรเต้นเร็ว มือสั่น

5. ตาโปน ผมร่วง

6. ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก

7. ต่อมไทรอยด์บริเวณลำคอโตขึ้น

8. ถ่ายอุจจาระบ่อย

9. ขาสองข้างอ่อนแรง (พบไม่บ่อย)

ไทรอยด์เป็นพิษ เช็กด่วน 9 สัญญาณเตือน หากมีอาการเหล่านี้เสี่ยง! ภาพจาก กรมการแพทย์

 

 



ข้อมูลจาก กรมการแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี

ภาพจาก กรมการแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี / AFP (แฟ้มภาพ ประกอบข่าว)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง